“Chí Phèo” ấp xách dao đi dự… đám cưới

An Dương| 19/11/2014 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ăn nhậu bê tha, bị men rượu tước đoạt hết nhân cách, quậy phá xóm làng, đó là chân dung của “Chí Phèo ấp” thời hiện đại Nguyễn Trung Thắng (ngụ Bình Phước).

Khi mâu thuẫn với người khác, Thắng ngang nhiên dùng hung khí để giải quyết khiến y phải bóc lịch dài hạn nhưng hậu quả để lại sau vụ án thật nhức nhối, toát lên sự lo âu trước tình trạng nghiện rượu ở nông thôn ngày nay…

Nhắc đến cái tên Nguyễn Trung Thắng (18 tuổi), người dân ở xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước không khỏi lắc đầu ngán ngẩm. Thắng đang ở độ tuổi lao động nhưng không chịu tu chí làm ăn, thường xuyên tụ tập gầy độ ăn nhậu, quậy phá trong ấp. Nhiều người bất bình góp ý với bố mẹ Thắng là ông Nguyễn Văn Hiến nhưng Thắng vẫn bỏ ngoài tai những lời răn dạy của bố mẹ. Lẽ ra phải uốn nắn giáo dục con tới cùng nhưng do đầu tắt mặt tối với công việc đồng áng nên ông Hiến đành tặc lưỡi bất lực theo kiểu “cha mẹ sinh con trời sinh tính”.

Chuỗi “thành tích” nhậu nhẹt quậy phá của Thắng tỷ lệ thuận với sự mâu thuẫn phát sinh với những người dân cùng ấp, một trong số đó là anh Trịnh Văn Tiến. Anh Tiến nhiều lần chứng kiến Thắng quậy phá nên rất tức giận. Lẽ ra trong tình huống bực bội với cách hành xử gây rối của Thắng, anh Tiến nên báo cho chính quyền địa phương xử lý. Tuy nhiên, do không kiềm chế được nên có lần anh Tiến chặn đường, đánh cho Thắng một trận với suy nghĩ đơn giản là sẽ khiến “Chí Phèo” sợ mà không dám quậy tiếp. Trong cơn say xỉn, Thắng dính no đòn nhưng với một gã nghiện rượu, sự “răn dạy” của anh Tiến lại phản tác dụng, khiến Thắng cay cú lên kế hoạch trả thù ghê rợn.

“Chí Phèo” ấp xách dao đi dự… đám cưới

Hình minh họa

Hôm ấy, một người dân trong ấp tổ chức đám cưới khá lớn cho cậu con trai, trong số khách mời có cả Thắng lẫn anh Tiến. Anh Tiến đến dự đám cưới vào khoảng 11 giờ cùng ngày mà không hề hay biết Thắng đang sửa soạn hung khí ở nhà. Thắng có nhặt được một con dao dài 21cm rất sắc nhọn từ trước, y không vứt đi mà cất giữ với lý do để “phòng thân”. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, Thắng xách dao nhét vào cạp quần rồi lên đường. Trong tiệc cưới, Thắng ngồi chung bàn với anh Lô Quang Tuấn, cách bàn tiệc của anh Tiến ngồi hai bàn. Trong lúc nhậu, Thắng chợt nghĩ anh Tiến là người to khỏe, một mình sợ “địch không lại” nên y rủ anh Quang Tuấn cùng đánh anh Tiến. Nghe anh Tuấn trả lời không đồng ý, Thắng lặng im tiếp tục cắm đầu nhậu.

Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, trong khi mọi người đang dự tiệc cưới thì bất ngờ Thắng lén lút đi đến sau lưng của anh Tiến, nhanh chóng rút con dao giấu sẵn trong người ra đâm liên liếp nhiều nhát vào lưng anh Tiến. Lúc này, anh Nguyễn Văn Tình ngồi cạnh thấy vậy đứng dậy dùng tay đẩy ra, ôm giữ Thắng lại đồng thời anh Tình tước lấy con dao trên tay Thắng. Sau đó, anh Tình quay lại dìu anh Tiến ra đường, cùng mọi người đưa nạn nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước. Do vết thương quá nặng nên khi chuyển đi bệnh viện tuyến trên, anh Tiến đã tử vong. Gây án xong, Thắng bỏ trốn nhưng sau đó đã đến Công an tỉnh Bình Phước đầu thú.

Suốt quãng thời gian chìm trong những cơn say liên miên, Thắng sống trong trạng thái bất cần, thường xuyên dùng vũ lực để quậy phá, gây rối. Chỉ khi ra đứng trước Tòa để khai lại các tình tiết gây án, Thắng mới tỉnh táo để sám hối, thừa nhận toàn bộ hành vi “giết người”. Nhiều vết thương để lại trên thi thể nạn nhân đều thấu xương chứng tỏ Thắng ra tay rất tàn độc nên vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HÐXX áp dụng ðiểm  n, khoản 1, Ðiều 93 tuyên phạt Thắng mức án tù chung thân.

Vị luật sư bào chữa cho bị cáo đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhưng đề nghị cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho Thắng như khi thực hiện hành vi phạm vừa mới đủ 18 tuổi, bị cáo bỏ trốn nhưng đã ra đầu thú, cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo là đủ sức răn đe.

Vị chủ tọa phiên tòa đã phê phán lối sống và cách hành xử trái pháp luật của bị cáo Thắng. Bị cáo tuổi đời còn rất trẻ nhưng không chịu tu dưỡng đạo đức, không chịu lao động, thường xuyên lạm dụng rượu rồi tụ tập quậy phá, gây mất trật tự trị an. Dù trước đó, giữa bị cáo và người bị hại có mâu thuẫn nhưng Thắng đã sử dụng hung khí nguy hiểm để trả thù, phạm tội có tính chất côn đồ nên Tòa tuyên phạt bị cáo 20 năm tù để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Bố mẹ Thắng phải khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 45 triệu đồng. Những “bạn nhậu” của Thắng có mặt tại phiên tòa lặng người cúi mặt khi chứng kiến mức án mà “Chí Phèo” ấp phải trả. Qua vụ án, họ tự nhìn lại mình và điều chỉnh lối sống để phòng tránh những hệ lụy do bia rượu và ý thức coi thường pháp luật gây ra.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chí Phèo” ấp xách dao đi dự… đám cưới