Cán bộ huyện, xã làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỉ đồng

Minh Quân| 17/05/2017 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình tổ chức chỉ đạo và triển khai lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thủy điện Đăkdrinh ở Sơn Tây, các cán bộ của xã và huyện đã làm trái quy định của nhà nước gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

Ngày 16/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Hà Văn Tiên (SN 1969) nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Sơn Tây, Phó chủ tịch Hội đồng GPMB dự án Thủy điện Đăkdrinh; Nguyễn Anh Dũng (SN 1956) nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây; Lê Khắc Tâm Anh (SN 1970) nguyên Cán bộ Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Dung; cùng trú tại: xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây; Nguyễn Vỹ Cường (SN 1983; trú tại xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh) nguyên cán bộ Địa Chính – Xây dựng xã Sơn Dung và Trần Minh Việt (SN 1986; trú tại xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nguyên cán bộ Địa Chính – Nông nghiệp – Xây dựng xã Sơn Long cùng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài 5 bị cáo bị xét xử, tòa còn triệu tập 241 người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự tòa. Dự kiến phiên toà diễn ra trong 4 ngày.

Cán bộ huyện, xã làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỉ đồng

Các bị cáo tại phiên toà ngày 16/5

Theo cáo trạng, trong quá trình lập phương án bồi thường đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân tại các xã Sơn Liên, Sơn Long, Sơn Dung (huyện Sơn Tây), Tô Cước (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án thủy điện Đăkdrinh - đã chết) và bị cáo Hà Văn Tiên biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định. Tuy nhiên, Hà Văn Tiên vẫn đề xuất khi lập phương án đền bù thì đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi.

Chủ tịch Hội đồng bồi thường là ông Tô Cước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương trên. Đồng thời, chỉ đạo các Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăkrinh là Hà Văn Tiên và Nguyễn Anh Dũng trực tiếp triển khai tại các xã Sơn Liên, Sơn Long và Sơn Dung.

Bị cáo Tiên và Dũng đã chỉ đạo cho địa chính của 3 xã nói trên là Nguyễn Vỹ Cường, Lê Khắc Tâm Anh và Trần Minh Việt trực tiếp thực hiện chủ trương. Các bị cáo Tiên, Dũng, Tâm Anh, Cường và Việt đều biết rõ chủ trương quy về chủ cũ là xác định không đúng cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Tô Cước dẫn đến làm thiệt hại tài sản của nhà nước với số tiền hơn 26 tỉ đồng.

Cụ thể, tại xã Sơn Liên có 22 người chủ yếu làm nghề buôn bán, cán bộ… không sinh sống và không có hộ khẩu tại xã Sơn Liên, không đủ điều kiện được giao đất nông nghiệp đã mua 113 thửa đất của người khác. Hội đồng bồi thường đã xác lập hồ sơ 113 thửa đất này có xác nhận của UBND xã Sơn Liên là đất thuộc quyền sử dụng của 39 người (trong đó có 5 người đứng hộ tên) những người này không trực tiếp sản xuất trên đất nhưng được Hội đồng bồi thường lập phương án và thực hiện chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai quy định gây thiệt hại hơn 9,6 tỉ đồng.

Tại xã Sơn Dung với thủ đoạn tương tự có 37 người mua đất làm nghề buôn bán; cán bộ công chức…, không thuộc diện đối tượng được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đã mua 182 thửa đất và không canh tác. Để hợp thức hóa, nhóm người này đã nhờ 39 người dân bản địa đứng hộ tên vào diện nhận tiền bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp gây thiệt hại hơn 11,2 tỉ đồng. Tương tự ở xã Sơn Long các bị cáo đã cố ý làm sai quy định của nhà nước, gây thiệt hại gần 4,8 tỉ đồng.

Tổng số tiền thiệt hại trong việc cố ý làm sai của cán bộ huyện Sơn Tây và các xã Sơn Liên, Sơn Dung và Sơn Long là hơn 26 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ huyện, xã làm thất thoát của nhà nước hàng chục tỉ đồng