Cái giá phải trả cho thói “giận cá” phá... tài sản

An Dương| 14/03/2019 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ nha sỹ bị đập phá tanh bành đồ đạc phòng khám vì cơn ghen của một nữ kế toán; bác tài xế bị đập hỏng phụ tùng xe ô tô do hiềm khích từ cú đẩy... Cách hành xử côn đồ, lối sống ngông cuồng coi thường pháp luật đã phải trả giá bằng án tù.

TAND tỉnh Tây Ninh vừa xét xử phúc thẩm vụ án Bùi Văn Thành (SN 1990) về các tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Bi kịch bắt nguồn từ sự mâu thuẫn nhỏ nhặt và cách ứng xử nông nổi của Thành. Theo đó, chiều 18/5/2018, ông Nguyễn Văn Tuấn lái ô tô tải chở củi cao su đến lò gạch Thu Phát để bán. Tại đây, người quản lý lò gạch là Thạch Ngọc Nam và người làm thuê là Bùi Văn Thành tiến hành đo củi. Do ông Tuấn không chịu cách đo của Thành nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn.

Bực bội, ông Tuấn giật dây thước trên tay Thành và xô xuống xe nhưng Thành nhanh tay chụp được thành xe nên không bị té. Do tức giận ông Tuấn, Thành xuống xe và nhặt khúc cây định đánh nhau. Ông Tuấn cũng không vừa, mở cửa xe lấy 2 thanh kim loại đi đến chỗ Thành. Thấy đối thủ có “hàng cứng”, Thành bỏ chạy đi tìm Bùi Văn Chung. Thành kêu Chung chạy lên lò gạch vì bị ông Tuấn cầm ống tuýp đánh. Sợ Thành có chuyện nên Chung đồng ý đi theo, mục đích là để can ngăn.

Khi đến lò gạch, Thành và Chung mỗi người nhặt 1 khúc cây cao su và đi bộ đến chỗ xe ô tô tải. Ông Tuấn ngồi trên ghế tài xế chuẩn bị lùi xe ra lò gạch, thấy vậy mở cửa kính xe ô tô xuống, cầm tuýp sắt dọa đánh Thành. Lúc này, Chung cũng cầm cây cao su đi đến bên cửa trái nên ông Thành kéo cửa kính xe ô tô lên, di chuyển ra phía sau cabin.

Thành khai tại Tòa: Bị cáo cầm cây cao su gõ vào cửa xe bên trái thì Chung bỏ cây cao su xuống và can ngăn Thành do sợ làm hỏng xe của ông Tuấn. Do đang tức giận, bị cáo không dừng lại mà tiếp tục đập mạnh vào cửa xe làm móp, tróc sơn rồi sang cửa xe bên phải, dùng cây cao su đập vào cửa xe làm móp, tróc sơn, đập vào 2 cửa kính làm 2 cửa kính bên phải bị vỡ hoàn toàn.

Thành tiếp tục quay lại cửa xe bên trái, dùng cây cao su đập vào cửa kính làm cửa kính bên trái bị vỡ hoàn toàn. Ông Tuấn cố thủ ở trong xe, Thành nhặt cục gạch ném liên tiếp 2 cái vào vị trí của ông Tuấn khiến bị hại “dính” một nhát vào vùng mặt gây thương tích. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, còn Tuấn bỏ chạy vào bên trong lò gạch.

Bản kết luận giám định pháp y cho thấy ông Tuấn bị thương tích tỷ lệ 19%. Thiệt hại tài sản do hành vi đập phá của Thành là 3,8 triệu đồng.

Cũng nóng giận mất khôn như Thành là bị cáo Lương Thị Hoa (SN 1982, ngụ Bình Thuận). Hoa vừa bị TAND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Hồ sơ thể hiện do nghi ngờ chị Trần Thị Lan có quan hệ tình cảm với chồng mình là Nguyễn Tiến Đạt (SN 1978) nên Hoa nảy sinh ý định đánh ghen.

Vào khoảng 7 giờ ngày 5/5/2018, Hoa gọi điện thoại cho em dâu, mua 1 thùng sơn màu đỏ với mục đích mang theo để tạt vào người tình địch. Khi đến nhà chị Lan, Hoa xuống xe và xách thùng sơn nước, chửi bới ì xèo khiến chị Lan khóa cửa phòng khám lại. Cơn ghen tức trào lên, Hoa không mở được cửa phòng khám nên bực tức, dùng cây chày đập phá, làm hư hỏng một số tài sản.

Chưa bõ tức, Hoa dùng sơn tạt lên cửa lùa phòng khám, rồi tạt xuống nền nhà của Nha khoa. Chị Lan bức xúc dẫn đến cãi vã, chửi bới với Hoa. Hoa nóng nảy dùng cây chày ném về phía tình địch nhưng không trúng, hai bên lao vào cào cấu,  đánh nhau bằng tay không, từ đó người thân hai bên cũng lao vào hỗn chiến nhưng không ai bị thương tích gì.

Sau khi xô xát, đánh nhau Hoa ngất xỉu và được đưa ra xe ô tô; vừa lúc này, ông Đạt, chồng Hoa đến nhìn thấy 2 cây dao liền lấy đạp cửa xông vào Nha khoa chém gây thương tích cho một người. Cả nhóm bị Công an đưa về trụ sở làm việc, may mắn cho ông Đạt là phía bị hại đã bãi nại sau khi được bồi thường 50 triệu đồng nên tự nguyện xin rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Riêng Hoa bị khởi tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Nguyên nhân, động cơ gây án của hai bị cáo trong hai vụ án nêu trên được HĐXX làm rõ là do nóng giận, không kiềm chế được bản thân, nhất thời gây án. Đối với hành vi bị cáo Bùi Văn Thành, HĐXX nhận định là “có tính chất côn đồ”. Tuy bị hại đã lùi về phía sau, không có khả năng chống cự nhưng bị cáo vẫn ra tay nên phải tăng hình phạt đối với bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa tội phạm chung. HĐXX tuyên phạt Thành mức án tổng hợp hình phạt là 2 năm 6 tháng tù về các tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Cố ý gây thương tích”.

Đối với bị cáo Lương Thị Hoa, HĐXX nhận định: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý. Không những xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người khác, hành vi bị cáo còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do bị hại có đơn bãi nại và xin giảm án cho bị cáo nên HĐXX phạt Hoa 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Hai vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” cho thấy cách hành xử “giận cá chém thớt” luôn gây hậu quả khó lường. Hãy biết cư xử điềm đạm trong mọi hoàn cảnh, tuân thủ đúng pháp luật, tránh việc sa vòng lao lý vì một phút nông nổi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái giá phải trả cho thói “giận cá” phá... tài sản