Bi kịch từ chuyện..."mời bia không uống"

An Dương| 18/07/2017 06:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Cố ý gây thương tích” đều là những “đệ tử lưu linh”. Chỉ vì những mâu thuẫn vụn vặt mà bị cáo Võ Văn Viện đã hung hãn tưới xăng, “thiêu sống” người bị hại Dương Đang ngay tại nhà bếp của nạn nhân.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 15/9, anh Dương Đang (SN 1972, tạm trú tại nhà không số, khu phố 6, phường Hiệp Phú, quận 9) tổ chức uống rượu tại nhà. Tham dự tiệc rượu có Nguyễn Văn Biền (SN 1957) và một số người khác. Ngoài ra còn có hai người cháu của anh Đang là Huỳnh Tấn (SN 1982) và Huỳnh Tiến (SN 1987) đang ở chơi. Tiệc rượu kéo dài đến giữa trưa thì tàn.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, Võ Văn Ban (SN 1980) sau khi uống rượu ở nơi khác đi ngang qua ghé vào nhà anh Đang. Thấy Đang có mấy chai bia Sài Gòn, Ban tự tiện khui ra, kêu anh Đang và Biền ra nhậu tiếp. Ban cầm cốc bia đi xuống bếp lè nhè mời Huỳnh Tấn uống nhưng bị từ chối.

Có sẵn men rượu nên Ban không kiềm chế, lớn tiếng chửi Tấn dám “khinh bia” y mời nên tức giận hất cả cốc bia lên đầu Tấn. Bực tức vì vô cớ bị xúc phạm, Tấn phản ứng khiến hai người lao vào đánh nhau.

Do say nên Ban đánh không lại Tấn đành tháo chạy lên nhà nói với anh Đang về việc bị Tấn hành hung. Sau đó, Ban bỏ đi với mục đích tìm người đến đánh để trả thù Tấn. Trên đường đi, Ban gặp hai đàn em là Đoàn Minh Khương (SN 1985) và Trần Công Ngọc (SN 1985). Cả bọn định kéo nhau đến nhà anh Đang nhưng do không có xe máy nên lại thôi.

Ấm ức vì chưa thể trả thù, Ban liền quay về nhà cầm một con dao bấm rồi  đi đến nhà anh Đang thách thức Huỳnh Tấn ra để đánh nhau. Thấy Ban say rượu, lại có hung khí nên Huỳnh Tiến khống chế và lấy được con dao. Ban vẫn chưa thôi ý định báo thù, tiếp tục chạy đến nhà Khương, Ngọc để nhờ “tiếp viện”. Lần này, cả nhóm thống nhất  thủ sẵn dao nhọn, leo lên xe chạy đến nhà anh Đang gây sự.

Cùng lúc này Nguyễn Văn Biền đến nhà anh ruột của Ban là Võ Văn Viện (SN 1968), “sáng tác” ra chuyện anh Đang đánh Ban trọng thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nghe “hung tin”, Viện cùng vợ chạy vào Bệnh viện 7A tìm nhưng không thấy nên quay về.

Lẽ ra phải nói rõ sự thật nhưng Biền tiếp tục lừa Viện, khẳng định chính Biền đã kêu xe cấp cứu chở Ban vào viện. Biền khẳng định như thật: “Nếu mày không tin thì đi cùng với tao xuống nhà Đang để hỏi rõ vụ việc”.

Nghe xong, vợ chồng Viện đi cùng Biền tìm anh Đang. Khi hai người gặp nhau, anh Đang khẳng định không hề đánh Ban. Biền bác bỏ chuyện đó khiến hai người cãi vã, sau đó xông vào đánh nhau. Viện thấy vậy liền can ngăn rồi  cùng Biền bỏ về.

Trên đường đi, Viện gặp “bộ ba” Ban, Khương, Ngọc đang kéo đến nhà anh Đang. Sau khi nghe nhóm Ban kể lại sự việc, Viện liền nổi máu du côn và nhập bọn. Cả nhóm bốn tên kéo đến nhà anh Đang cùng xông vào đánh anh Đang và Tấn, Tiến. Ngọc cầm gậy đuổi đánh Tấn, Ban chạy ra sau nhà tìm đánh Tiến. Một lúc sau, anh Đang hét lên kinh hoàng chạy ra khỏi nhà, toàn thân lửa cháy ngùn ngụt. Anh Đang lăn lộn xuống đám cỏ để dập lửa. Biên chạy theo phía sau anh Đang. Ngay sau đó, bà con hàng xóm đến ứng cứu và chuyển nạn nhân đi cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng toàn thân.

Tại cơ quan điều tra, Viện và Ban khai thấy anh Đang tự đổ can xăng lên người. Biền khai y không vào nhà anh Đang. Tuy nhiên, tại phòng cấp cứu, anh Đang kể lại sự việc: Viện và Biền đánh anh ngã xuống nền nhà, Viện lấy can xăng còn khoảng 3 lít (của con anh Đang để dành bán lẻ trên xa lộ) tưới lên người anh. Do anh đứng gần bếp lửa nên bén lửa và bốc cháy toàn thân. Trước đó anh đã cố gắng giật được can xăng trên tay Viện và ném ra phía sau nhà. Sau khi Cơ quan điều tra lấy xong lời khai thì anh Đang tử vong do vết bỏng quá nặng.

Trước vành móng ngựa TAND TP Hồ Chí Minh, bị cáo Viện cho rằng “cáo trạng truy tố oan sai, bị cáo không đổ xăng để giết người”. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của nạn nhân, lời khai của con anh Đang và những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định: Chính Viện có hành vi tạt xăng vào người anh Đang tại vị trí gần bếp lửa khiến xăng bén lửa, toàn thân nạn nhân bốc cháy dẫn đến tử vong.

Hành vi phạm tội của Viện có tính chất côn đồ, xâm hại trực tiếp đến tính mạng con người, khiến dư luận căm phẫn, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an. Vì vậy, HĐXX tuyên bị cáo Võ Văn Viện mức án tử hình về tội “Giết người”. Đối với  nhóm tội “Gây rối trật tự công cộng”,  các bị cáo Nguyễn Văn Biền, Võ Văn Ban mỗi tên lãnh 7 năm tù,  Đoàn Minh Khương và Trần Công Ngọc  mỗi tên 3 năm tù. Đó là kết cục tương xứng cho những kẻ ngông cuồng, những “đệ tử lưu linh” coi thường pháp luật và cũng là bài học chung cho những kẻ lạm dụng bia rượu. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch từ chuyện..."mời bia không uống"