Đề nghị xử phạt mức án nghiêm khắc với nhiều cựu cán bộ Ban QLDA Nghi Sơn

Mạnh Hùng| 29/09/2020 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian xét xử, chiều nay (29/9), trong phiên toà xét xử vụ án “Lập quỹ trái phép” xảy ra tại Ban Quản lý dự án Công trình liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đại diện VKS đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án của mình, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX các mức án từ 5 năm đến 6 năm tù đối với cả 2 bị cáo: Trần Khắc Hiệp, nguyên Trưởng Ban Quản lý dự án Nghi Sơn và Lê Xuân Hoàng, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Phòng Tài chính kế toán Ban Quản lý dự án Nghi Sơn; đề nghị mức án từ 2 năm đến 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tấn, nguyên nhân viên Phòng Tài chính kế toán, Ban Quản lý dự án Nghi Sơn về cùng tội “Lập quỹ trái phép”.

Đề nghị xử phạt mức án nghiêm khắc với nhiều cựu cán bộ Ban QLDA Nghi Sơn

Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo nhận định của đại diện VKS, bị cáo Trần Khắc Hiệp đã bàn bạc, thống nhất với  bị cáo Lê Xuân Hoàng sử dụng tổng số 1.600 tỷ đồng nguồn tiền thanh toán Hợp đồng với Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn và 50 tỷ đồng từ nguồn do PVN cấp để gửi tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) Thanh Hóa và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) Thanh Hóa trong thời gian ngắn (1 tuần đến 1 tháng), lấy chênh lệch lãi suất có kỳ hạn với lãi suất không kỳ hạn tổng cộng hơn 20 tỷ đồng để ngoài sổ sách kế toán để sử dụng, chi tiêu, gây thiệt hại cho PVN.

Đại diện VKS xác định, trong vụ án này bị cáo Lê Xuân Hoàng đã có hành vi bàn bạc, thống nhất với Trần Khắc Hiệp sử dụng 1.550 tỷ đồng do Công ty trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn thanh toán và 50 tỷ đồng do PVN cấp để gửi có kỳ hạn tại MB Thanh Hóa và OceanBank Thanh Hóa, lấy tổng số tiền lãi là hơn 19 tỷ đồng để sử dụng chi tiêu, gây thiệt hại cho PVN.

Đối với Nguyễn Mạnh Tấn là người có nhiệm vụ theo dõi kế toán các khoản lãi phát sinh đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao mà thực hiện theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hiệp và Lê Xuân Hoàng, đã nhận tổng số tiền lãi 6 tỷ đồng, không hạch toán, để ngoài hệ thống sổ sách để chi tiêu, gây thiệt hại cho PVN.

Theo hồ sơ vụ án, Ban QLDA Lọc hóa dầu Nghi Sơn là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2011, Tôn Anh Thi giữ chức Trưởng ban và từ năm 2011, bị cáo Trần Khắc Hiệp làm Trưởng ban. Theo đó, PVN giao Ban QLDA xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng cho Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Để thực hiện xây dựng, Ban QLDA Nghi Sơn đã ký hợp đồng với các nhà thầu phụ. Những hợp đồng này được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2017 với tổng giá trị hơn 1.948 tỷ đồng. Trước khi trả tiền cho các nhà thầu phụ, Tôn Anh Thi và Trần Khắc Hiệp đã lấy 1.600 tỷ đồng từ nguồn trên và 50 tỷ đồng khác từ PVN rót xuống để gửi vào Ngân hàng TMCP Quân đội tại Thanh Hóa (MB Thanh Hóa) và Ngân hàng TMCP Đại Dương chi nhánh Thanh Hóa (OceanBank Thanh Hóa).

Qua đây, các ngân hàng này trả cho Ban QLDA Nghi Sơn hơn 20 tỷ đồng lãi suất không kỳ hạn nhưng Tôn Anh Thi và 3 bị cáo nêu trên đã bỏ ngoài hệ thống sổ sách kế toán để chi tiêu. Cụ thể, cơ quan chức năng xác định, trong giai đoạn từ năm 2010 - 2011, Ban QLDA Nghi Sơn thu hơn 1,1 tỷ đồng tiền lãi tại MB Thanh Hóa nhưng chỉ có hơn 300 triệu đồng được hạch toán đúng quy định, hơn 813 triệu đồng còn lại bị để ngoài sổ sách.

Trong thời gian từ năm 2011 - 2015, khi Trần Khắc Hiệp lên làm Trưởng ban, Ban QLDA Nghi Sơn tiếp tục nhận hơn 14,8 tỷ đồng tiền lãi từ MB Thanh Hóa và các bị cáo trong vụ án vẫn để ngoài sổ sách, tự ý chi tiêu hơn 14,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, nguyên Trưởng ban quản lý dự án Nghi Sơn Trần Khắc Hiệp còn gửi hơn 300 tỷ đồng của Ban QLDA Nghi Sơn vào OceanBank Thanh Hóa, thu hơn 6 tỷ đồng tiền lãi. Trong đó, có hơn 1,3 tỷ đồng được chuyển về tài khoản của Ban QLDA, còn hơn 4,7 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản của Lê Xuân Hoàng.

Trong quá trình điều tra, các bị cáo thừa nhận đã dùng hơn 20 tỷ đồng nói trên cho công tác đối nội, đối ngoại của Ban QLDA Nghi Sơn.

Cơ quan chức năng xác định, hành vi của Lê Xuân Hoàng đồng phạm với Trần Khắc Hiệp với vai trò là người thực hành.

Đối với Nguyễn Mạnh Tấn, tài liệu truy tố cho rằng bị cáo này là nhân viên Phòng Tài chính kế toán có nhiệm vụ theo dõi kế toán các khoản lãi phát sinh nhưng đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao mà lại thực hiện công tác tài chính theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hiệp và Lê Xuân Hoàng.

Đối với Tôn Anh Thi, cựu trưởng Ban QLDA Nghi Sơn cơ quan chức năng xác định, căn cứ kết quả điều tra có đủ cơ sở kết luận Tôn Anh Thi phạm tội “Lập quỹ trái phép”. Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định, sau khi xảy ra sự cố ngày 25/5/2010 tại mặt bằng dự án làm chết 2 người, để ổn định tình hình tại địa phương và theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc hỗ trợ vật chất cho gia đình các nạn nhân, Tôn Anh Thi đã chỉ đạo dùng số tiền lãi hơn 800 triệu đồng từ các hợp đồng tiền gửi nêu trên để chi nhiều lần cho 2 gia đình nạn nhân.

Mặt khác, toàn bộ số tiền lãi phát sinh từ 15 hợp đồng tiền gửi do Tôn Anh Thi ký (hơn 1,1 tỷ đồng) đã được ông này chủ động nộp khắc phục vào tài khoản của PVN trước khi cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án. Do đó, cựu Trưởng Ban QLDA Nghi Sơn này được miễn trách nhiệm hình sự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử phạt mức án nghiêm khắc với nhiều cựu cán bộ Ban QLDA Nghi Sơn