Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền

Lam Hồng| 10/09/2016 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tranh chấp đất giữa gia đình ông Điểu Sang và bà Hoàng Thị Liên tại thôn 2, xã Quảng Tín, (Đắk R’lấp, Đắk Nông) vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên nhiều chứng cứ pháp lý đã cho thấy, việc gia đình bà Liên đòi 10m đất mặt tiền là không có cơ sở.

Trước đó Báo Công lý đã có bài “Tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Cần làm rõ những vấn đề pháp lý liên quan”, phản ánh việc ông Điểu Sang đang thi công xây dựng trên đất của mình thì bị bà Hoàng Thị Liên cùng chồng và con trai sang cản trở, phá hoại và hành hung những người đang thi công công trình. 

Sau sự việc báo nêu, ông Điểu Blêk (sinh 1964) là cựu chiến binh có uy tín tại địa phương, hiện thường trú ở bon Bu bir, xã Quảng Tín đã có đơn xác nhận nguồn gốc đất gửi TAND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) với nội dung: vào năm 1995, ông được UBND xã Quảng Tín cấp một miếng đất tại thông 2(cũ) theo chương trình 327 của Chính phủ với diện tích ngang 14m, mặt tiền đường QL14 hướng từ TP.HCM, chiều dài hết đất ủi, cách đất của ông Điểu Sang một bờ hom, phía Bắc giáp đất của ông Nguyễn Ánh Liệu.

Đến năm 1996, ông Điểu Blêk đồng ý thỏa thuận hoán đổi đất với ông Phạm Văn Phận (lúc đó đang công tác tại UBND xã Quảng Tín) để ông vào lập rẫy trồng cà phê và ở ổn định tại Bon Bu Ri đến nay.

Đơn của ông Điểu Blêk có sự làm chứng của già làng Điểu Njah và ông Điểu Kboat, là những người từng biết và nhận đất theo chương trình 327 thời điểm đó.

Như vậy, tính cả bờ hom (là bờ được hình thành trong quá trình san ủi tạo mặt bằng cấp đất cho dân thì lớp tuần phủ được gom lại như bờ đê), đất của ông Điểu Blêk cách đất của Điểu Sang hơn 2m mặt tiền QL14.

Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền

Ông Điểu Blêk trao đổi với PV tại nhà riêng

Theo tìm hiểu thực tế tại nhà ông Điểu Blêk, ông Phạm Văn Phận sau này đã bán lại phần đất hoán đổi nói trên cho hai người Kinh là ông Vũ Kim Đức (thời điểm đó làm công nhân ở xưởng đũa) và ông Quang chạy xe ôm ở địa phương vì ông Phận đã lớn tuổi không có nhu cầu sử dụng và khu đất vẫn còn để trống.

Tìm hiểu tại nhà ông Vũ Kim Đức (thôn Sađaco, xã Quảng Tín) được biết, ông Đức mua đất của ông Phận không có giấy tờ ước chừng khoảng gần 7m mặt QL14, giáp ranh bờ hom và kế cận phần của ông Quang xe ôm với giá 1,5 triệu đồng rồi để đất trống vì không có nhu cầu sử dụng khi vợ và các con ở xa.

Nhiều năm sau, bà Hoàng Thị Liên được người khác giới thiệu và gặp ông Đức tại nhà ở thôn Sađaco đã mua lại miếng đất của ông Đức với giá 2,5 triệu đồng, không cần làm giấy tờ.

Ông Đức khẳng định, khi ông mua và bán lại vì không cần làm giấy nên chẳng cần người làm chứng. Khi mua ông Đức thấy gia đình ông Điểu Sang sống tại căn nhà gỗ của người dân tộc nên biết gia đình ông Điểu Sang sống từ trước đến nay.

Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền

Ông Vũ Kim Đức trao đổi với PV tại nhà riêng

Nhân chứng quan trọng nữa mà chúng tôi biết là bà Trần Ngọc Phượng và chồng là ông Nguyễn Hòa Hiệp, sống sát vách bà Hoàng Thị Liên.

Như đã nêu trên, ông Quang xe ôm sau khi mua đất của ông Phận cũng để trống vì chưa có nhu cầu sử dụng. Trong phần đất của ông Phận hoán đổi cho ông Điểu Blêk, ông Quang mua trước phần đất hướng từ Đắk Nông về TP.HCM với chiều ngang QL14 tầm 8 mét. Sau đó, ông Quang mới rủ ông Đức là bạn bè mua phần còn lại của ông Phận.

Theo giấy CNQSDĐ cấp ngày 08/11/2004, tại tờ số 5, thửa 54 thì tổng diện tích đất của bà Phượng có 740m2, trong đó thổ cư 400m2, đất điều 340m2. Như vậy, số đất mặt tiền QL14 của bà Phượng tương ứng với 8m ngang và dài vào khoảng 92,5m (740m: 8m), là chiều dài tương ứng chung của nhà nước khi kiến thiết quy hoạch và làng cũ của đồng bào dân tộc.

Riêng diện tích đất của gia đình của bà Hoàng Thị Liên do nhà nước cấp giấy CNQSDĐ năm 1996, diện tích đất của gia đình bà chỉ có 590m2 và hạn sử dụng đến 2015. Như vậy, lấy tổng số diện tích trong giấy này để chia cho chiều dài như của bà Phượng là 92,5m theo kiến thiết chung thì mặt tiền QL14 của gia đình bà Liên chỉ hơn 6m, không thể như bà khiếu nại là chiều ngang mặt tiền của bà là 10m.

Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền

Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền

Xác nhận nguồn gốc đất của ông Điểu Blêk

Qua phân tích từ diện tích đất được nhà nước công nhận cho gia đình bà Phượng và bà Liên (là những người mua lại lần thứ 3) có thể thấy diện tích đất với chiều ngang 14m mặt tiền QL14 của người chủ đầu tiên là ông Điểu Blêk hoàn toàn khớp với thực tế.

Trong trường hợp này, bà Liên đòi 10m mặt tiền QL14 là không có cơ sở, nếu xảy ra thì chỉ có đất hom cũ trong khi đất của ông Điểu Sang được đo và cấp giấy đúng với thực tế, không ai tranh chấp ở thời điểm đó.

Để chứng minh cho yếu tố pháp lý vững chắc của ông Điểu Sang, nhiều đồng bào dân tộc sống lâu đời ở khu vực xã Quảng Tín đều sẵn sàng làm chứng cho gia đình ông Điểu Sang.

Theo tài liệu và qua tìm hiểu thực tế, vụ việc tranh chấp đất với hàng xóm ở đây yếu tố pháp lý liên quan thuộc về gia đình ông Điểu Sang là vững chắc và hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy, mong rằng các cấp chính quyền cần nhanh chóng giải quyết vụ việc, đảm bảo tính công bằng và tránh khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất với hàng xóm ở Đắk Nông: Không có cơ sở đòi 10m đất mặt tiền