Vụ nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh: Bị xử lý “nóng vội”, nguyên Phó phòng kêu cứu

An Dương| 13/01/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã đăng bài phản ánh vụ ông Đặng Thanh Việt, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Tây Ninh khiếu tố vì bị buộc thôi việc có dấu hiệu sai quy định.

Mới đây, TAND Tp. Tây Ninh vừa ra thông báo thụ lý vụ án lao động. Ngoài ra, một cán bộ khác là bà Trần Thị Trúc Phương, nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính  thuộc Trung tâm PTQĐ cũng gửi đơn kêu cứu về việc bị kỷ luật “nóng vội”…

Như Công lý thông tin, ngày 12/10/2016, ông Đặng Thanh Việt bị ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TNMT ký quyết định kỷ luật với hình thức buộc thôi việc. Ông Việt tố cáo cho rằng bị ông xử lý trái pháp luật; bị niêm phong máy tính, không phân công làm công tác lãnh đạo điều hành… không đúng quy trình; bị quy kết “lừa đảo” khi chưa có bản án của tòa án, bị tổn hại uy tín danh dự. Trả lời báo chí, ông Xuân cho rằng việc kỷ luật ông Việt là đúng pháp luật. Ông Việt tiếp tục tố cáo đến Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) Tây Ninh và khởi kiện ra tòa.

Sau khi báo đăng, một cán bộ khác của TTPTQĐ tỉnh Tây Ninh là bà Trần Thị Trúc Phương, nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (KH-TC) cũng gửi đơn tố cáo về việc bị ông Xuân kỷ luật trái pháp luật. Cụ thể, ngày 20/9/2016, ông Xuân ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó phòng KH-TC với lý do “theo yêu cầu nhiệm vụ và vì lý do khác”. Bà Phương khiếu nại, đến ngày 18/10/2016, ông Xuân ký quyết định 5494 thi hành kỷ luật bà Phương với hình thức cách chức do bà vi phạm Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản. Trước đó, bản kết luận kết quả xác minh tài sản cho rằng bà sử dụng xe Honda SH nhưng không kê khai; vi phạm về giải trình kê khai tài sản…

Vụ nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh: Bị xử lý “nóng vội”, nguyên Phó phòng kêu cứu

Bà Phương kêu cứu vì bị kỷ luật sai trình tự

Bà Phương tố cáo với lý do bà đã thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Về chiếc xe Honda SH Việt Nam là của cha bà Phương mua và đứng tên đăng ký 7/6/2016, bà chỉ tạm mượn đi lại, thời điểm này chưa đến kỳ kê khai tài sản.

UBKTTU Tây Ninh đã xác minh các nội dung tố cáo của bà Phương và ngày 9/11/2016 đã kết luận trong ba nội dung bà Phương tố cáo có hai tố cáo đúng. Về quyết định miễn nhiệm, UBKTTU kết luận: Việc ông Xuân quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng KH - TC đối với bà Phương là “nóng vội, chưa đủ cơ sở và chưa đảm bảo quy trình xem xét miễn nhiệm đối với viên chức”.

Ngày 8/11/2016, ông Xuân ký Quyết định 5932 “thu hồi hai quyết định số 4879 và 5494” với lý do “chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật”. Một ngày sau, Sở TNMT thành lập Hội đồng kỷ luật đối với bà Phương và ra Thông báo 6030 về việc xem xét kỷ luật, yêu cầu bà viết kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Bà Phương khiếu nại nhưng bị từ chối thụ lý với lý do Thông báo là “hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan”, không được thụ lý để giải quyết. Bà Phương tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh Tây Ninh nhưng chưa được trả lời.

Đến ngày 2/12/2016, ông Xuân ký Quyết định số 6483 nhận định bà Phương vi phạm kê khai tài sản thu nhập; không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn nghiệp vụ; vi phạm thời gian làm việc và thi hành kỷ luật với hình thức “cách chức”.

Được biết, bà Phương đã gửi đơn yêu cầu Sở TNMT giải quyết khiếu nại, thu hồi Quyết định số 6483 với lý do các nội dung vi phạm được viện dẫn là không có cơ sở pháp lý, bà không vi phạm pháp luật để áp dụng hình thức kỷ luật đối với viên chức. Ngày 12/12/2016, Sở TNMT đã ra thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu. Ngoài ra, bà Phương còn tiếp tục tố cáo nhiều nội dung khác gửi đến UBKTTU Tây Ninh.

Liên quan đến tố cáo của ông Đặng Thanh Việt, ông Khúc Tân Biên, cán bộ UBKTTU Tây Ninh cho biết Ủy ban đã vào cuộc, lập tổ xác minh để xử lý. Đối với đơn khởi kiện của ông Việt, TAND Tp. Tây Ninh vừa ra thông báo thụ lý vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động”.

Những vụ khiếu tố xảy ra tại Sở TNMT khiến dư luận xôn xao, cần được các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sớm làm sáng tỏ và xử lý theo quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nguyên Phó Giám đốc Trung tâm “tố” Giám đốc Sở TN&MT Tây Ninh: Bị xử lý “nóng vội”, nguyên Phó phòng kêu cứu