Vụ kê biên nhà tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Những sai phạm cần được xử lý

Hùng Minh| 08/10/2016 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi cục Thi hành án dân sự (CCTHA) huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã có nhiều sai phạm trong việc cưỡng chế kê biên và bán ngôi nhà, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Cụ thể, ngày 15/08/2014, Chi cục trưởng CCTHA Kiến Thụy Phạm Văn Vơ đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-CTHA cưỡng chế kê biên nhà ở và quyền sử dụng đất của gia đình bà Bùi Thị Hồng Hạnh, trú tại thôn Đại Lộc 4, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Tài sản kê biên là 01 căn nhà 03 tầng xây dựng kiên cố trên diện tích 70m2 đất thổ cư thuộc tờ bản đồ số 01, thửa số 547b tại địa chỉ trên với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00916 - QSDĐ/KT-11-Q01 mang tên Bùi Thị Hồng Hạnh.

Thực hiện quyết định trên, ngày 03/11/2015, CCTHA Kiến Thụy đã huy động lực lượng đông đảo đến cưỡng chế cắt khóa cửa, khoan, đục khóa cửa vào nhà. Tiếp đó, CCTHA Kiến Thụy đã tổ chức bán đấu giá tài sản kê biên mà không thông báo cho bà Hạnh biết.

Quá bức xúc, bà Hạnh đã có đơn tố cáo việc ra quyết định và tổ chức cưỡng chế kê biên vì không thực hiện đúng nội dung quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 02/2013/QĐST-DS ngày 05/06/2013 của TAND huyện Kiến Thụy và không xác định rõ nguồn gốc tài sản bị kê biên.

Bởi lẽ, tài sản bị kê biên là tài sản của hộ gia đình chứ không phải chỉ của riêng cá nhân bà. Nội dung tố cáo của bà Hạnh đã được Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng (THA Hải Phòng) thụ lý giải quyết.

Ngày 10/08/2016, THA Hải Phòng ra Thông báo số 863/TB-CTHADS khẳng định các nội dung tố cáo của bà Hạnh là có cơ sở nhưng không xử lý vi phạm.

Vụ kê biên nhà tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Những sai phạm cần được xử lý

Những hình ảnh vụ cưỡng chế, kê biên nhà. Ảnh: NVCC

Không đồng ý với cách giải quyết của THA Hải Phòng, ngày 26/09/2016, bà Hạnh đã có đơn khiếu nại. Theo đó, bà Hạnh khẳng định việc ban hành quyết định cưỡng chế kê biên tài sản của Chấp hành viên Phạm Văn Vơ là hành vi ra quyết định trái pháp luật. Từ quyết định trái luật, CCTHA Kiến Thụy đã tiến hành cưỡng chế công khai kê biên tài sản của gia đình bà trước sự chứng kiến của rất đông bà con, làng xóm làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của gia đình bà, gây ra những tổn hại nặng nề về tinh thần và vật chất đối với gia đình bà.

Trong khi những vi phạm trên chưa được khắc phục, sửa chữa thì CCTHA Kiến Thụy lại tiếp tục có những hành vi, văn bản không đúng quy định pháp luật như: yêu cầu gia đình bà tự thỏa thuận chia tài sản để thi hành án và dừng thực hiện giao dịch dân sự cho thuê nhà. Thế nhưng, Thông báo số 863 lại không nêu rõ hành vi vi phạm của Chấp hành viên Phạm Văn Vơ, không giải quyết các quyền và lợi ích của gia đình bà đối với những thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

Do đó, bà yêu cầu THA Hải Phòng phải thu hồi quyết định cưỡng chế kê biên; hủy kết quả bán đấu giá đối với tài sản kê biên nêu trên; xem xét, xử lý hành vi vi phạm của Chấp hành viên Phạm Văn Vơ. Bà Hạnh cũng đề nghị nếu xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án theo quy đinh; bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần cho bà và gia đình bà.

Trả lời phóng viên Báo Công lý về những vi phạm và trách nhiệm của Chấp hành viên Phạm Văn Vơ trong vụ việc nêu trên, đại diện THA Hải Phòng khẳng định: “Chấp hành viên Phạm Văn Vơ không có động cơ cá nhân, vụ việc đang được giải quyết theo quy định pháp luật. Chấp hành viên Phạm Văn Vơ cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả trong quá trình tổ chức thi hành án, xử lý tài sản chung theo điều 74 Luật thi hành án”.

Trong khi đó, khoản 4 điều 165 Luật thi hành án dân sự quy định: Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cố ý không ra quyết định thi hành án hoặc ra quyết định về thi hành án trái pháp luật; Chấp hành viên không thi hành đúng bản án, quyết định, trì hoãn việc thi hành án, áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án trái pháp luật; vi phạm quy chế đạo đức của Chấp hành viên thì bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc THA Hải Phòng giải quyết tố cáo đối với ông Phạm Văn Vơ, Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kiến Thụy liệu có khách quan?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kê biên nhà tại huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng: Những sai phạm cần được xử lý