Tranh chấp đất tại số 2 Trần Não, TP.HCM: Cần sớm có phán quyết

Nhóm PV| 04/10/2014 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến nay là tròn 30 năm đi kiện đòi đất, công lý bắt đầu hé rạng đối với 4 hộ gia đình tại phường Bình An, quận 2, TP.HCM khi Công an TP.HCM cho rằng: Không đủ cơ sở kết luận, Công ty Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 đã giao tiền đền bù cho các hộ dân.

Sự việc đang chờ sự phán quyết của TAND TP. Hồ Chí Minh…

Sau khi kết thúc chiến tranh, bốn hộ gia đình gồm: Trần Văn Hùng, Lê Thị Năm, Huỳnh Văn Ba, Trương Văn Liếp sinh sống trên diện tích khoảng 11.000m2 đất (nay là số 2 Trần Não, quận 2, TP. Hồ Chí Minh). Đến năm 1982, các hộ gia đình này đăng ký quyền sử dụng đất theo Chỉ thị số 299/TTg của Chính phủ, được UBND quận 2 và UBND TP. Hồ Chí Minh xác nhận: Gia đình ông Hùng được gần 2000m2, bà Năm được 2.500m2, ông Ba được giao 1.700m2, ông Liếp được giao 3.500m2. Đến tháng 3/1985, Xí nghiệp khảo sát thiết kế và xây dựng thuộc Bộ Nông nghiệp (nay là Công ty cổ phần xây lắp vật tư xây dựng 4) cho các hộ dân được biết, diện tích đất của các hộ gia đình đã được UBND TP. Hồ Chí Minh giao cho Xí nghiệp để xây dựng bệnh viện. Theo trình bày của các hộ dân thì bên Công ty hứa bồi thường cho bốn hộ dân với số tiền là hơn 300.000 đồng. Đến năm 1986 và những năm sau đó, các hộ dân thấy một phần diện tích đất của họ bị nhiều cán bộ Công ty xây nhà ở cũng như bán cho các cá nhân bên ngoài và cho thuê đất nên các hộ dân cho rằng, khi họ chưa nhận được bồi thường mà đất của họ đã sử dụng sai mục đích nên đã xảy ra tranh chấp đất giữa các hộ dân và Công ty.

Năm 2004, Công ty có đề nghị UBND quận 2 và UBND TP. Hồ Chí Minh cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với hơn 8.000m2 đất, nhưng lúc này, Chủ tịch UBND quận 2 cho rằng: Từ năm 1998, UBND quận liên tục nhận được đơn của các hộ dân khiếu nại về việc Công ty sử dụng đất không đúng mục đích được giao, đồng thời yêu cầu được lấy lại đất. Từ những lý do này, Chủ tịch UBND quận 2 đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh không giải quyết cho Công ty lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng phần đất hơn 8000m2 nêu trên sang làm nhà ở nếu Công ty không thỏa thuận để các hộ dân chấm dứt việc khiếu nại.

Mặc dù bốn hộ dân đều cho rằng, họ chưa nhận được tiền đền bù từ Công ty nhưng năm 2002, UBND xã Bình An lại có Báo cáo giải quyết khiếu nại đối với bốn hộ dân, Báo cáo này gửi đến UBND quận 2 với nội dung là bốn hộ dân đã được nhận tiền đền bù và cho rằng, khiếu nại của họ là không có cơ sở.

Đến tháng 12/2003, bốn hộ dân nhận được bốn quyết định giải quyết đơn khiếu nại của UBND TP. Hồ Chí Minh, các quyết định này cũng cho rằng, bốn hộ dân đã nhận tiền đền bù nên không có căn cứ để trả lại đất.

Không đồng ý với cách giải quyết đó nên bốn hộ dân đã làm đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Công an TP. Hồ Chí Minh... Đáng quan tâm là ý kiến của bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Bình An thời kỳ 1978-1988 và là người trực tiếp giải quyết tranh chấp giữa bốn hộ dân và Công ty lúc bấy giờ thì nay, bà Bình cho rằng, Xí nghiệp không đền bù cho bốn hộ dân. Tại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 316-1 ngày 30/10/2008 của Công an TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Không đủ cơ sở kết luận Công ty Xây lắp và Vật tư xây dựng 4 đã giao tiền đền bù cho các hộ dân.

Từ những căn cứ pháp lý này, bốn hộ dân đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP. Hồ Chí Minh, đề nghị hủy bốn quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP. Hồ Chí Minh và công nhận nội dung khiếu kiện yêu cầu trả lại đất của các hộ gia đình. Hy vọng rằng, TAND TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm đưa ra phán quyết một cách khách quan, công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất tại số 2 Trần Não, TP.HCM: Cần sớm có phán quyết