Thanh Hóa: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên có thỏa đáng?

Thanh Phương| 30/11/2016 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sai phạm của Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc) có tính hệ thống, nghiêm trọng nhưng khi phát hiện ra thì cấp trên xử lý kéo dài với hình thức chưa thỏa đáng. Điều này khiến người dân tiếp tục có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) vừa ban hành Quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trịnh Văn Giản, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên và hạ bậc lương đối với công chức tài chính- kế toán xã Phạm Văn Thắng.

Trước đó, tại Kết luận số 1038/KL-UBND ngày 19/8/2016, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc -Vũ Thị Hương- đã chỉ ra một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại xã Vĩnh Yên như: Việc lập dự toán còn một số chỉ tiêu, nội dung chưa sát với thực tế, nên khi thực hiện nhiệm vụ chi phải điều chỉnh, bổ sung gây khó khăn cho công tác quản lý và cân đối ngân sách.

Trong 2 năm 2013-2014, UBND xã không nộp kho bạc Nhà nước với số tiền 270,827 triệu đồng. Riêng năm 2015, số thu chưa nộp hết qua kho bạc, UBND xã đã điều chỉnh sang thu năm 2016 nhưng không nộp kịp vào kho bạc Nhà nước là vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước.

Thanh Hóa: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên có thỏa đáng?

Xã Vĩnh Yên, nơi để xảy ra nhiều sai phạm

Trong nhiều năm, UBND xã không mở tài khoản riêng để thực hiện việc theo dõi thu, chi hạch toán kế toán theo chế độ kế toán Nhà nước quy định mà hạch toán chung vào sổ quỹ tiền mặt của ngân sách xã là vi phạm quy định tại Nghị định 45/NĐ-CP ngày 28/4/2006 của Chính phủ ban hành Điều lệ quản lý và sử dụng quỹ đền ơn đáp nghĩa; Quyết định 901/QĐ-MTTW ngày 25/4/2011 về ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, sử dụng “Quỹ người nghèo”; Quyết định 191/QĐ-UBND ngày 15/1/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy chế thu, quản lý và sử dụng quỹ quốc phòng- an ninh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong 3 năm, UBND xã báo cáo sai các khoản thu với số tiền 692,482 triệu đồng. Trong năm 2013, UBND xã đã cho cá nhân vay giải quyết việc riêng, tạm ứng giải quyết việc cơ quan; hết năm tài chính không thực hiện thu hồi tạm ứng, tiền cho vay với tổng số tiền 267,8 triệu đồng là vi phạm nghiêm trọng Luật Ngân sách.

Kiểm tra việc xây dựng đường giao thông trước UBND xã lần 1 đổ bê tông hai bên lề đường, ở giữa đường nhựa để nguyên, quyết toán năm 2014. Trong báo cáo công khai dự toán 330 triệu đồng, quyết toán 591,474 triệu đồng. Công trình tu sửa Trường Tiểu học Vĩnh Yên khai tăng giá trị thanh toán cho nhà thầu, thi công sai thiết kế nẹp thép chống bão; nghiệm thu sai khối lượng phần kéo rải dây tiếp địa dưới đất và chôn cọc tiếp địa dưới dất khi chưa thi công đã nghiệm thu và quyết toán công trình chậm.

Thanh Hóa: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên có thỏa đáng?

Đường bê tông bị khai khống khối lượng

UBND xã chịu trách nhiệm về công tác quản lý đã để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm nêu trên. Ông Trịnh Văn Giản, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên nhiệm kỳ 2011- 2016 và nhiệm kỳ 2016- 2021 chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, trong đó chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác quản lý thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng cơ bản không đúng quy định. Ông Phạm Văn Thắng, kế toán ngân sách xã chịu trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện không đúng quy định…

Đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Trịnh Văn Giản và các cá nhân có liên quan thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý do có nhiều khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Ông Trịnh Kim Thao, thôn Thọ Đồn, xã Vĩnh Yên - người làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng bức xúc: Sai phạm của Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên rất lớn, kéo dài đã được chỉ rõ trước Đại hội, không kỷ luật mà vẫn giới thiệu ông này vào vị trí HĐND huyện, Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ tiếp theo. Sai phạm được chỉ rõ nhưng chỉ cảnh cáo Chủ tịch UBND xã là quá nhẹ.

Thanh Hóa: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên có thỏa đáng?

Người dân tiếp tục có đơn tố cáo

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lộc Lê Quang Tuấn cho hay: "Sau khi có đơn tố cáo của công dân, huyện Vĩnh Lộc đã thành lập đoàn thanh tra, chỉ ra những sai phạm. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện đã tổ chức xem xét kỷ luật các tổ chức và cá nhân có liên quan. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên Trịnh Văn Giản bị kỷ luật cảnh cáo ghi vào hồ sơ. Hiện nay, người dân có đơn tố cáo nội dung mới, chúng tôi đang cho tiếp tục kiểm tra, xác minh, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên có thỏa đáng?