Sơn Động, Bắc Giang: “Hé lộ” nhiều sai phạm từ tố cáo của công dân

Nhóm PV| 08/03/2017 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt tố cáo của công dân về việc bố con ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về việc phá rừng, ngày 27/6/2016, UBND huyện Sơn Động có Kết luận số 460/KL-UBND về việc này.

Kết luận nêu rõ, việc công dân tố cáo hộ gia đình ông Phạm Văn Thắng, thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn tự ý phá rừng tại khu Khe Lê, thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là đúng. Việc ký xác nhận vào “Giấy ủy quyền” của ông Hoàng Văn Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu cho ông Thắng và ông Cương là trái thẩm quyền, do đó giấy ủy quyền này của ông Phạm Văn Thắng cho con trai Phạm Văn Cương (hiện là cán bộ Tư pháp thị trấn Thanh Sơn) là không có giá trị pháp lý. Đối với Hạt Kiểm lâm Sơn Động, việc phá rừng của hộ gia đình ông Thắng nhưng cán bộ kiểm lâm không phát hiện và ngăn chặn kịp thời là vi phạm Điều 81 Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Sơn Động, Bắc Giang: “Hé lộ” nhiều sai phạm từ tố cáo của công dân

Hàng loạt kết luận xuất phát từ đơn tố cáo của công dân tại thị trấn Thanh Sơn

Kết luận nói trên do ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ký cũng yêu cầu biện pháp xử lý nghiêm với các hành vi sai phạm của những cá nhân, đơn vị liên quan. Cụ thể, việc gia đình ông Thắng tự ý phá 29.066m2 rừng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép là vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Hành vi của hộ gia đình ông Thắng vượt quá mức xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy không được xử phạt mà phải xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Về nội dung này, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động giao Công an huyện Sơn Động điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định. Đồng thời, ông Nguyễn Quang Ngạn cũng giao Phòng Nội vụ thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm cá nhân với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang xem xét trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Động và cán bộ chuyên môn liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Ngay sau đó, Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra vụ việc theo thẩm quyền. Tại Văn bản số 258/CV-CQĐT ngày 29/9/2016 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động về việc thông báo kết quả xác minh giải quyết đơn của ông Đỗ Văn Trọng, thôn Đồng Thanh, thị trấn Thanh Sơn đã nêu nhiều vấn đề. Cụ thể, CQĐT xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, nội dung tố cáo có liên quan đến cán bộ địa phương, gây dư luận không tốt đến tình hình an ninh trật tự trong và ngoài huyện. Đối với Phạm Văn Cương, là người được bố là ông Phạm Văn Thắng ủy quyền quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng, khi chưa có hồ sơ cho phép cải tạo rừng theo quy định, đã thuê người phát dọn rừng để trồng cây keo là vi phạm. Tuy hành vi trên chưa đủ yếu tố xử lý về hình sự, nhưng phải được xem xét xử lý về hành chính theo quy định của pháp luật. Vì thế, các cơ quan tiến hành tố tụng ở huyện Sơn Động đã không khởi tố vụ án về hành vi phá rừng này…

Ngoài những nội dung mà cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, xuất phát từ đơn tố cáo của công dân thị trấn Thanh Sơn, hiện nay ở đây vẫn còn “âm ỉ” tình trạng đơn thư kéo dài… Điển hình là việc quản lý và sử dụng tiền của các nhà hảo tâm tiến cúng vào đền Đồng Rì nhưng lại tự đặt tên là chùa Diên Phúc, gây nhầm lẫn về tâm linh.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động cho biết: Liên quan đến chặt phá rừng tại khu Khe Lê, thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu mà cơ quan chức năng xác định, bản thân ông bị kỷ luật khiển trách, còn con ông thì bị cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền. Còn việc một số cá nhân tiếp nhận đồ tiến cúng, công đức xây cổng đình rồi đặt tên thành chùa là sai với quy định của Luật Di sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Liên quan đến việc cá nhân giữ tiền hàng trăm triệu đồng, chi tiêu không đúng mà đơn tố cáo nêu, xã đã nhiều lần yêu cầu Ban quản lý đình làng Đồng Rì có biện pháp tự khắc phục vì xã không quản lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn Động, Bắc Giang: “Hé lộ” nhiều sai phạm từ tố cáo của công dân