Sóc Trăng: Bức xúc vì cách xin lỗi oan sai của cơ quan chức năng

Tuyến Trang| 28/10/2015 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chúng tôi rất cần cộng đồng và người dân trong xóm chứng kiến việc cơ quan truy tố oan xin lỗi chúng tôi, không phải vì sĩ diện mà là để chúng tôi có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, Viện kiểm sát lại không làm được như thế…".

Ông Phạm Văn Lé (đại diện gia đình có 3 người bị bắt giam, truy tố oan ở Sóc Trăng) bức xúc trình bày với phóng viên sau buổi xin lỗi của VKSND tỉnh Sóc Trăng vào sáng ngày 28/10.

Theo ông Lé, vào thời điểm trên, tại Nhà Văn hóa phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, VKSND tỉnh, VKSND thị xã Vĩnh Châu đã kết hợp với chính quyền địa phương phường Vĩnh Phước tổ chức buổi xin lỗi đối với 3 người trong cùng gia đình gồm ông Phạm Văn Lé (SN 1963), bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé) cùng ngụ khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu đã bị khởi tố, bắt giam oan sau cái chết bất thường của ông Lâm Tài Mấu (ngụ cùng phường) vào năm 2012.

Sóc Trăng: Bức xúc vì cách xin lỗi oan sai của cơ quan chức năng

 Buổi xin lỗi được diễn ra thầm lặng, trong phòng kín, chỉ có vài người

Theo hồ sơ vụ việc, đầu tháng 8/2012, sau khi nhậu say, ông Lâm Tài Mấu cùng Trần Đức Minh đập cửa nhà ông Lé nên bị ông Lé dùng cây đánh. Khoảng 8 phút sau khi bất tỉnh, ông Mấu cùng Minh về nhà. Do trời tối, nhìn không thấy ông Mấu nên Minh ghé sang nhà người thân ngủ.

Đến khoảng 2h sáng hôm sau, người dân địa phương phát hiện ông Mấu chết cách nhà ông Lé khoảng 1,5km.

Giữa tháng 9/2012, do triệu chứng tâm thần nhẹ, ông Phạm Văn Lến đến cơ quan Công an khai nhận có chứng kiến việc anh trai mình là ông Lé cầm cây đánh ông Mấu. Từ lời khai này, cơ quan Công an ra quyết định khởi tố ông Phạm Văn Lé về tội “Giết người”, còn ông Lến và bà Xem (vợ ông Lé) bị khởi tố tội “Không tố giác tội phạm”.

Sau nhiều lần xét xử, ông Lé luôn khai đã bị ép cung. Sau đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng và VKSND cùng cấp đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giam, quyết định đình chỉ vụ án vì không có cơ sở xác định 3 người trên có liên quan đến cái chết của ông Mấu.

Tính từ khi bị bắt giam đến khi được trả tự do, cả 3 người nói trên đã bị giam giữ gần 2 năm.

Điều khiến gia đình ông Lé bức xúc là thay vì tổ chức xin lỗi công khai có nhiều người tham dự chứng kiến để người bị oan dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng, VKSND tỉnh Sóc Trăng lại tổ chức một cách "thầm lặng", chỉ có 3 người bị oan, một vài cán bộ và thời gian chỉ mất… khoảng 15 phút.

Ông Lé cho biết, sau khi được trả tự do, mẹ ông Mấu đã nhiều lần đón đường đánh và nhục mạ ông Lé vì bà vẫn cho rằng gia đình ông là kẻ sát hại con bà. Người dân địa phương cũng nhìn gia đình ông với ánh mắt khinh khi, họ vẫn cho rằng ông là kẻ sát nhân nên dù cố gắng hết sức nhưng gia đình vẫn không thể hòa nhập như xưa. Thông qua buổi xin lỗi công khai của Viện kiểm sát, chúng tôi rất cần cộng đồng và người dân trong xóm biết đến chúng tôi đã bị bắt giam, bị truy tố oan, không phải vì sĩ diện mà là để chúng tôi có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan đứng ra xin lỗi đã không làm được như thế", ông Lé tỏ ra hết sức thất vọng.

Được biết đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Mấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Bức xúc vì cách xin lỗi oan sai của cơ quan chức năng