Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD

Nhóm PV| 21/03/2017 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có 1 loạt bài phản ánh những vi phạm TTXD tại xã Mai Đình, Sóc Sơn, HN. Tuy nhiên, thay vì cương quyết xử lý vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn lại chung quan điểm với Chủ tịch UBND xã Mai Đình tiếp tục có biểu hiện bao che những vi phạm này.

Điều này thể hiện rất rõ tại Công văn số 346/UBND-VP, ngày 10/3/2017 của UBND huyện Sóc Sơn do ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện ký hồi âm bài báo “Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã bao che cho vi phạm trật tự xây dựng?” trong loạt bài đăng trên Báo Công lý.

Tiếp tục “đánh trống bỏ dùi” trước sai phạm

Đối với những những sai phạm về TTXD trên địa bàn xã Mai Đình, đặc biệt là những sai phạm này có sự bao che của Chủ tịch UBND xã Mai Đình. Cụ thể là hoạt động trái phép của trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô quản lý đến nay vẫn tồn tại kéo dài. Trước đó, ngày 09/7/2016, UBND xã Mai Đình đã thanh lý hợp đồng và yêu cầu công ty thu dọn toàn bộ hiện trường, trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô đã không chấp hành và tiếp tục hoạt động trái phép. Tiếp đến, ngày 8/6/2016, Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn có Thông báo số 28/TB-TTXD về việc kiểm tra hoạt động xây dựng đối với trạm trộn bê tông này, thì Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô đã không đến làm việc. UBND xã Mai Đình cũng đã 2 lần ban hành thông báo yêu cầu Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô tự giác tháo dỡ, thu dọn toàn bộ nguyên vật liệu trả lại mặt bằng cho UBND xã quản lý... Tất cả những sai phạm một cách ngang nhiên này của Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô và trạm trộn bê tông đều đã được Báo Công lý phản ánh rõ nét. Đồng thời, trên thực tế nhìn nhận từ góc độ pháp lý Luật sư Lê Ngọc Hoàng  - Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội qua phân tích cũng đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến: "Dường như có sự chống lưng, bao che ghê gớm nào đó công trình mới không bị xử lý”.

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD

Công văn số 346/UBND-VP của UBND huyện Sóc Sơn phúc đáp thông tin về phản ánh Trạm trộn bê tông trái phép

Vậy mà, tại Công văn số 346/UBND-VP, ngày 10/3/2017 của UBND huyện Sóc Sơn phúc đáp thông tin bài báo nêu do ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND có đề ra hướng giải quyết là: “UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Mai Đình và các ngành kiểm tra, xử lý theo quy định”. Điều này thể hiện UBND huyện Sóc Sơn đã thừa nhận có tồn tại sai phạm kéo dài trên địa bàn xã Mai Đỉnh. Tuy nhiên việc chỉ đạo, giám sát thực hiện xử lý sai phạm một cách triệt để hầu như không có. Cụ thể trên thực tế đã hơn 10 ngày trôi qua kể từ thời điểm có công văn đến Báo Công lý, PV vẫn tiếp tục ghi nhận hoạt động của Trạm trộn bê tông cùng những vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng như công văn đã đề cập hướng chỉ đạo giải quyết.

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD

Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thanh Đô quản lý vẫn đang hoạt động một cách bình thường sau chỉ đạo của UBND huyện Sóc Sơn UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Mai Đình và các ngành kiểm tra, xử lý theo quy định”. Ảnh chụp lúc 10h ngày 21/3

Phải chăng, việc xử lý các sai phạm này cũng chỉ đang được UBND huyện Sóc Sơn nhắc nhở lấy lệ nhằm “hợp lý hóa” trên giấy tờ để đối phó với cơ quan báo chí?

“Bỏ quên” văn bản chỉ đạo

Đối với công trình nhà 07 tầng, không có giấy phép xây dựng cùng biển quảng cáo không phép của ông Nguyễn Văn Pháp tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình, không hiểu do “vô tình hay hữu ý” mà UBND huyện Sóc Sơn lại có câu trả lời rất trùng khớp với báo cáo của ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình khi cố ý làm sai lệch về thời điểm UBND huyện Sóc Sơn ra văn bản chỉ đạo quản lý quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài và hiện trạng kiểm tra hoạt động xây dựng của nhà ông Nguyễn Văn Pháp.

Cụ thể, mặc dù UBND huyện Sóc Sơn thừa nhận thửa đất của ông Nguyễn Văn Pháp có “mục đích sử dụng: Đất ở 100m2, đất vườn 162,5m2, thời gian sử dụng lâu dài. Ông Pháp đã cho xây dựng nhà trên toàn bộ diện tích đất trên” và “Ngày 13/10/2014, tổ thanh tra xây dựng xã Mai Đình đã kiểm tra, lập biên bản xác định chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng công trình phần móng và cột tầng 1”. Tuy nhiên, UBND huyện Sóc Sơn lại khẳng định tại Công văn số 346/UBND-VP: “Công trình của ông Nguyễn Văn Pháp xây dựng trước thời điểm có chỉ đạo quản lý quy hoạch hai bên tuyến đường của UBND huyện Sóc Sơn”. Trong khi đó, ngày 30/6/2014, UBND huyện Sóc Sơn đã có công văn số 842/UBND-QLĐT do ông Tạ Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký, chỉ đạo quản lý quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài rất rõ ràng, chi tiết. Và Công văn số 305/UBND – QLĐT, ngày 25/3/2015 của UBND huyện Sóc Sơn chỉ là công văn đôn đốc các địa phương nằm trong quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài cần nghiêm chỉnh chấp hành văn bản chỉ đạo số 842/UBND-QLĐT. Vậy mà, cả UBND xã Mai Đình và UBND huyện Sóc Sơn đều dựa vào công văn đôn đốc số 305/UBND – QLĐT mà “bỏ quên” Công văn chỉ đạo số 842/UBND-QLĐT tiếp tục để tồn tại những vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài nói riêng và Tp, Hà Nội nói chung.

Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD

Công văn số 346/UBND-VP của UBND huyện Sóc Sơn phúc đáp thông tin phản ánh nhà 7 tầng không có giấy phép xây dựng

Ngoài ra trong công văn phúc đáp Báo Công lý, UBND huyện Sóc Sơn cũng không đề cập đến hành vi vi phạm luật đất đai nghiêm trọng của ông Nguyễn Văn Pháp (Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai như sau: Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất).

Hơn nữa, theo hồ sơ của đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cung cấp thì vào ngày 13/10/2014, tổ công tác xã Mai Đình tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng nhà ông Nguyễn Văn Pháp, “chủ đầu tư đang cho thợ tiến hành ghép cốt pha và giàn cốt theo móng trên diện tích đất 228m2 (19mx12m)”. Tuyệt đối không có việc “công trình này đã xây dựng xong phần thô 7 tầng và đang hoàn thiện” như ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình báo cáo huyện. Và cũng khác với văn bản của UBND huyện Sóc Sơn gửi báo Công lý thông tin rằng, tại thời điểm này gia đình ông Pháp “xây dựng công trình phần móng và cột tầng 1”.

Dư luận không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi, tại sao những vi phạm TTXD, cũng như sai phạm trong công tác quản lý đất đai  tại xã Mai Đình đã rất rõ ràng, gây bức xúc và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, mà các cấp lãnh đạo địa phương cụ thể là UBND xã, huyện lại không quan tâm để cương quyết xử lý dứt điểm vi phạm, đem lại môi trường sống ổn định cho người dân sở tại, mà còn có dấu hiệu “bao che” cho những vi phạm pháp luật tiếp tục kéo dài?

Đề nghị Huyện ủy Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại xã Mai Đình. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan để xảy ra vi phạm và có hành vi bao che cho vi phạm trên.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: UBND xã, huyện tiếp tục bao che vi phạm TTXD