Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật

Thái Tôn| 20/12/2016 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý liên tục nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về bãi xe kinh doanh ô tô tự phát tồn tại nhiều năm tại Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhân dân địa phương.

Một bãi xe tự phát rộng hàng nghìn m2, gồm gỗ và hàng trăm ô tô với đủ chủng loại đang độc chiếm toàn bộ khu đất dùng để trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan, môi trường xanh đẹp. Bãi xe khiến người tham gia giao thông, du khách trong và ngoài nước bức xúc có cái nhìn thiếu thiện cảm về tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật

Bãi xe tự phát rộng hàng nghìn m2, gồm gỗ và hàng trăm ô tô với đủ chủng loại đang độc chiếm toàn bộ khu đất dùng để trồng cây xanh

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi xe trái phép này nằm trên địa bàn xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) của Công ty cổ phần Linh Anh Anh. Trước đây khu đất này dùng để đặt trạm trộn bê tông phục vụ cho thi công đường giao thông. Sau đó, khu đất này được bàn giao cho Công ty công trình giao thông 2 quản lý. Nhưng không hiểu vì sao Công ty cổ phần Linh Anh Anh, có trụ sở ở Lào Cai lại độc chiếm khu đất “vàng” này?

Bãi xe trái phép làm khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông. Đặc biệt hơn, bên trong bãi xe còn có cả một khu nhà hành chính, điều hành hai tầng với đầy đủ tiện nghi. Như vậy mới thấy hết sự “đầu tư”, tính “chuyên nghiệp” của công ty cổ phần Linh Anh Anh trong việc vững vàng bám trụ tại khu đất “vàng” từ nhiều năm nay, vô tư  “biến đất công thành đất tư".

Không khó để có thể tìm được những thông tin rao bán xe ô tô, xe đầu kéo của Công ty Linh Anh Anh qua mạng internet.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật

Bãi xe trái phép này nằm trên địa bàn xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn của Công ty cổ phần Linh Anh Anh

Phóng viên đã tìm đến chính quyền sở tại, đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND xã Phú Cường với mong muốn tìm được câu trả lời thỏa đáng. Sau gần 1 tháng với nhiều cuộc điện thoại cho ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Phú Cường nhưng không có thông tin phản hồi, phóng viên tiếp tục tìm đến UBND huyện Sóc Sơn. Bà Đỗ Thu Nga, Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết đang bận họp, sẽ liên hệ lại sau. Nhưng tới thời điểm hiện tại, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía UBND huyện Sóc Sơn.

Phóng viên nhắn tin qua điện thoại nội dung làm việc cho ông Nguyễn Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Phú Cường và may mắn nhận được tin nhắn trả lời là: Đang bận đi học, không có thời gian tiếp phóng viên. Bãi xe trạm thu phí là đất của giao thông, không phải của xã, đây là bãi xe tự phát gây nhức nhối nhân dân trên địa bàn.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật

Tin nhắn trả lời của ông Nguyễn Văn Huynh Chủ tịch UBND xã Phú Cường

Thiết nghĩ, là Chủ tịch UBND xã, hơn ai hết ông Nguyễn Văn Huynh phải là người hiểu rõ pháp luật. Vì dù là đất của “giao thông” hay của bất kỳ đơn vị nào nằm trên địa bàn quản lý mà vi phạm pháp luật thì đều phải có biện pháp xử lý vi phạm. Nếu vượt quá thẩm quyền xử lý vi phạm thì phải có văn bản báo cáo lên UBND huyện đề nghị xử lý. Điều này lý giải tại sao bãi xe trái phép của Công ty cổ phần Linh Anh Anh ngang nhiên vi phạm an toàn giao thông trong nhiều năm mà không được xử lý?

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Ngọc Tân – Đội trưởng đội Tham mưu Tổng hợp Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khẳng định: "Bãi xe ở trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là bãi xe trái phép, vi phạm ATGT, vi phạm pháp luật cần phải giải tỏa. Ngay khi đội Thanh tra giao thông huyện Sóc Sơn báo cáo lên, đã yêu cầu đội thiết lập hồ sơ, biên bản làm việc, yêu cầu bên vi phạm làm cam kết và phải tự di dời ngay. Hiện nay chỉ chờ chủ trương của Thành phố để giải quyết".

“Chủ trương của Thành phố và Sở là phải xử lý dứt điểm, xử lý triệt để nhưng vì phải tập trung giải quyết các việc khác quan trọng hơn nên chưa xử lý được. Hơn nữa, công ty vi phạm tập kết nhiều gỗ, nhiều phương tiện nên muốn di chuyển được phải đầu tư thời gian, kinh phí. Bãi xe này đã tồn tại được hơn hai năm. Giám đốc Sở cũng rất bức xúc với vi phạm này. Quan điểm của Chủ tịch UBND Thành phố và Giám đốc Sở là phải xử lý, không có vùng cấm, không có trường hợp ưu tiên đặc biệt", ông Tân cho biết.

Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật

Bãi xe vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay gây mất an toàn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Hải – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định: “Chúng tôi đã lập hồ sơ xử lý rồi. Ở đó có nhiều các phương tiện. Chúng tôi đang xin ý kiến của Sở để giải tỏa".

Khi được đề nghị được cung cấp hồ sơ xử lý vi phạm thì ông Hải từ chối và khẳng định sẽ tiếp thu, báo cáo lãnh đạo Sở có phương án giải tỏa. Do cần kinh phí tương đối lớn nên phải làm bài bản.

Mặc dù các cơ quan chức năng khẳng định như vậy, nhưng thực tế, bãi xe trái phép ngang nhiên vẫn tồn tại từ nhiều năm gây mất an toàn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của huyện Sóc Sơn và TP. Hà Nội chỉ đạo, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

b) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: Bãi xe trái phép ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật