Sở Xây dựng Thanh Hoá có “bảo kê” cho hàng loạt dự án xây dựng trái phép?

Đại Bàng| 04/08/2016 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại tỉnh Thanh Hóa hiện nay, đang tồn tại hàng loạt “đại công trình” vi phạm pháp luật quản lý về xây dựng khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không sự bao che, “bảo kê” của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa?

Chưa đủ giấy phép, vẫn xây 9 tầng

Dù chưa được Bộ Xây dựng thẩm tra hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công, nhưng ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá vẫn đồng ý cấp giấy phép xây dựng cho Dự án Chung cư Tecco Towers tại phường Đồng Vệ, TP. Thanh Hoá, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Dự án này gồm các toà nhà 21 tầng, là công trình cấp 1, do Chi nhánh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới tại Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Theo quy định, thiết kế công trình phải được thực hiện theo 2 bước, gồm: Thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công. Cơ quan thẩm định cả 2 bước trên là Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng Thanh Hoá có “bảo kê” cho hàng loạt dự án xây dựng trái phép?

Công văn của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa gửi cơ quan chức năng

Thế nhưng hiện nay, Dự án chung cư Tecco Towers đã xây được lên đến tầng 9 mà chưa đủ thủ tục hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động quản lý thẩm định, cấp phép. Nhưng không hiểu lý do gì, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hoá vẫn cho phép cấp Giấy phép xây dựng số 2780/GPXD-SXD ngày 6/6/2016 cho chi nhánh Công ty CP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới tại Thanh Hóa, bất chấp các quy định của Luật Xây dựng hiện hành.

Trên thực tế, ngày 3/6/2016, Dự án chung cư Tecco (tại Thanh Hóa) mới được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, chưa có thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án trên. Căn cứ theo đúng quy định của Luật Xây dựng, thì Dự án này vẫn thiếu bước thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, nhưng chỉ 3 ngày sau ( tức ngày 6/6/2016), bỏ qua quy trình bắt buộc để cấp GPXD của Luật Xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa vẫn cấp Giấy phép xây dựng số 2780 cho Dự án chung cư TECCO.

Khởi công nhà máy "khủng", trái quy hoạch của Thủ tướng

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiếp cận dự án nhà máy nước khu vực Hồ Quế Sơn, gần khu kinh tế Nghi Sơn. Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa mới có Quyết định số 1982/QĐ – UBND ngày 10/6/2016 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Hệ thống cấp nước Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho liên danh Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - Sông Chu  làm chủ đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty Anh Phát – Sông Chu đã khởi công.

Có mặt tại công trình, chúng tôi thấy hàng chục ha đất đã bị bạt đồi, xẻ núi tạo thành công trường ngổn ngang. Lãnh đạo UBND xã Mai Lâm và lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia khi được hỏi đều cho biết: “Chính quyền chưa nhận được thông báo khởi công”.

Đây là sai phạm nghiêm trọng và có dấu hiệu bất thường vì công trình không nằm trong quy hoạch xây dựng nhà máy nước thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong khi đó, dự án Nhà máy nước Bình Minh đang hoạt động theo đúng pháp luật, quy hoạch của Thủ tướng đang cung cấp đủ nước cho Khu tế Nghi Sơn và xây dựng tiếp giai đoạn 2.

Ông Đào Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Bình Minh đã có nhiều công văn gửi tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa và Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại chủ trương đầu tư thêm nhà máy nước. Phải chăng với việc bật đèn xanh cho nhà máy nước khởi công, Sở Xây dựng cùng chính quyền tỉnh Thanh Hóa muốn đẩy sự việc vào thế “đã rồi”, gây ra nhiều hệ lụy.

“Nhắm mắt” cho gần 60 công trình chưa nghiệm thu phòng cháy

Một sai phạm nghiêm trọng khác trong quản lý xây dựng ở Thanh Hóa phải kể đến việc trên địa bàn tỉnh hiện có tới gần 60 công trình đầu tư công chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy từ năm 2014 đến nay.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, những công trình này nằm ở khắp các huyện thị, có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hết sức nguy hiểm và đã được Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cảnh báo nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng vẫn “bật đèn xanh” cho qua. Trong gần 60 công trình, có rất nhiều công trình đang thi công, thậm chí nhiều công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Quả là một điều không thể chấp nhận.

Sở Xây dựng Thanh Hoá có “bảo kê” cho hàng loạt dự án xây dựng trái phép?

Dự án nhà máy nước hồ Quế Sơn chưa được cấp phép nhưng đã bạt đồi, xẻ núi thi công.

Giám đốc Sở bị tố 7 sai phạm

Ngày 28/7/2016, ông Nguyễn Văn Đệ, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí nêu rõ hàng loạt sai phạm của ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa. Đơn nêu rõ: “Qua phản ánh của cử tri đến Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, ông Đào Vũ Việt đang bị tố cáo 7 nội dung, trong đó nổi lên một số nội dung như: Bao che cho sai phạm tại trung tâm kiểm định chất lượng xây dựng đã được cơ quan điều tra công an tỉnh Thanh Hóa điều tra nhưng đến nay chưa xử lý; cấp phép xây dựng sai chủ trương tại dự án Khu thể thao Việt Nam xanh, tòa nhà Tecco, sai phạm trong dự án quy hoạch hai bên bờ sông Mã...

Thế mà, trong phiên họp HĐND tỉnh Thanh Hoá mới đây, ông Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa vẫn phát biểu về sự sâu sát, trách nhiệm trong quản lý, đề cao trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-UBND ngày 17/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Song thực tế trên đã minh chứng, ông Đào Vũ Việt nói một đằng, nhưng thực hiện lại một nẻo.

Trả lời báo chí về những sự việc liên quan tới Sở Xây dựng và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa gần đây, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho rằng, “đã là công việc thì nên xử lý trên tinh thần công việc, lấy pháp luật làm căn cứ để xử lý. Môi trường đầu tư của tỉnh là do Đảng bộ và nhân dân tỉnh xây dựng nhiều năm nay, nếu mình cứ thực thi pháp luật nghiêm minh trong xử lý cán bộ, xử lý vụ việc thì không có gì mà sợ ảnh hưởng...”.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, đừng để “con voi chui lọt lỗ kim”!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng Thanh Hoá có “bảo kê” cho hàng loạt dự án xây dựng trái phép?