Quảng Ninh: Cần làm rõ trạm trộn bê tông hoạt động không phép

Nhóm PV| 19/01/2017 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại khu Đá Bạc, phường Phương Nam, TP. Uông Bí (Quảng Ninh) rất bức xúc vì trạm trộn bê tông của Cty TNHH Thành Đạt Uông Bí hoạt động gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

Theo người dân nơi đây phản ánh, lợi dụng vị trí sát mặt sông Đá Bạc, Cty Thành Đạt đã xả thẳng tất cả các loại chất thải rắn, phế liệu, nước thải, rác thải xuống sông mà không qua xử lý. Hoạt động bốc xếp diễn ra khá náo nhiệt, đội xe tải hạng nặng của Cty “quần thảo” trong khu vực suốt ngày đêm khiến người dân rất bất an. Đáng nói là dù hoạt động ầm ĩ như vậy nhưng các giấy tờ pháp lý của Cty hầu như chưa có gì…

Quảng Ninh: Cần làm rõ trạm trộn bê tông hoạt động không phép

Xe tải "quần thảo" ngày đêm tại trạm trộn bê tông của Cty TNHH Thành Đạt gây tiếng ồn lớn

Khi PV liên hệ để đặt lịch làm việc, ông Đặng Duy Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh một mực từ chối, đùn đẩy trách nhiệm sang Cty Thành Đạt. Thông tin mà ông Thịnh cung cấp chỉ ngắn gọn trong một câu “Doanh nghiệp cũng đã có một số thủ tục”. Hỏi về những vấn đề khác, ông Thịnh cho biết mình không nắm được gì vì “mới nhận chức được 4 tháng”.

Làm việc với PV, ông Lê Việt Hà đại diện Cty Thành Đạt lại đẩy trách nhiệm cho ông Lê Trọng Thành – Giám đốc Cty này và cho biết ông Thành hiện đang đi vắng? Mặt khác, dù không đưa ra được giấy tờ gì, ông Hà vẫn khẳng định doanh nghiệp đã có đủ hồ sơ pháp lý để triển khai. Song, trong quá trình trao đổi, ông Hà đã hơn 1 lần thừa nhận các giấy tờ, thủ tục Cty Thành Đạt chưa có đủ mà “vừa làm vừa hoàn thiện”?. Về giấy phép xây dựng các công trình trong khu vực Cty, cuối cùng ông Hà cũng thừa nhận là mới chỉ “nghe nói” là đã có.

Theo thông tin PV nắm được, hoạt động mở bến bãi bốc xếp vật liệu và việc xây dựng trạm trộn bê tông của Cty Thành Đạt đã được gần 1 năm nay. Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng Cty vẫn vận hành “chui” trạm trộn bê tông và tổ chức bốc dỡ hàng hóa trái phép.

Mãi đến ngày 29/12/2016, Cty Thành Đạt mới được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư bằng Quyết định số 4444/QĐ-UBND. Theo Quyết định này, thời gian từ quý IV năm 2016 đến quý I/2017 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, từ quý I/2017 đến quý I/2018 mới tiến hành xây dựng nhà xưởng, bến bãi, lắp đặt máy móc và quý II/2018 dự án mới hoàn thiện đi vào hoạt động. Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Thành Đạt phải nộp tiền ký quỹ gần 900 triệu đồng mới được thuê đất.

Quảng Ninh: Cần làm rõ trạm trộn bê tông hoạt động không phép

Hoạt động mở bến bãi bốc xếp vật liệu và việc xây dựng trạm trộn bê tông của Cty Thành Đạt đã được gần 1 năm nay

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có chủ trương đầu tư, Cty Thành Đạt phải được ngân hàng cam kết bảo lãnh vốn đầu tư, đồng thời doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục về đảm bảo môi trường… Chiểu theo các quy định trên cho thấy, trong thời gian dài Cty Thành Đạt hoạt động mà không chịu sự quản lý, giám sát của pháp luật. Ngay trong thời điểm này, theo thông tin chúng tôi có được, đơn vị vẫn chưa được thuê đất, chưa có thiết kế xây dựng, giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện các thủ tục về bảo vệ môi trường… nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Cũng theo Quyết định số 4444/QĐ-UBND ngoài những điều bắt buộc ở trên, Cty Thành Đạt phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt khác, cụ thể: “Phải đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch được phê duyệt và nội dung quy định của Quyết định chủ trương đầu tư”. Quyết định này thể hiện rõ: “Trong quá trình thực hiện dự án, Cty TNHH Thành Đạt Uông Bí phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của dự án (Khu bến, bãi này chỉ được phục vụ xuất nhập hàng hóa là vật liệu xây dựng, không bao gồm than); các quy định về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, các mốc tiến độ đầu tư và các vấn đề khác liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án…”

Như vậy, việc người dân phản ánh, trạm bê tông thương phẩm của Cty Thành Đạt hoạt động “chui” là có cơ sở. Và điều đáng ngạc nhiên là với quy mô khá lớn, hoạt động trong thời gian dài như vậy mà Cty này vẫn “che mắt” được chính quyền các cấp ở tỉnh Quảng Ninh.

Vấn đề đặt ra là, liệu có sự bao che, nương nhẹ hay hợp pháp hóa đối với những vi phạm đang diễn ra không? Câu hỏi này cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh nhằm làm rõ sự việc, trong trường hợp có vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cần làm rõ trạm trộn bê tông hoạt động không phép