Quận Lê Chân, TP Hải Phòng: Dân ủng hộ kinh phí mà chậm mở đường

Việt Trung| 08/10/2014 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo vận động của UBND phường, hàng trăm hộ dân đã ủng hộ một phần kinh phí cho việc mở lối đi thông đường dân sinh. Thế nhưng, đã gần hai năm trôi qua, việc mở lối đi vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa của các cơ quan chức năng.

Đó là những bức xúc của các hộ dân phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Thời gian qua, họ liên tục kiến nghị đến UBND phường và các cơ quan chức năng phản ánh sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc mở lối đi chung.

Được biết, năm 2009, trong quá trình làm tuyến đường dọc kênh An Kim Hải - đường Hoàng Minh Thảo (đoạn qua phường Niệm Nghĩa, Nghĩa Xá). Xét thấy việc mở một số ngõ đi ở phường Nghĩa Xá, Niệm Nghĩa thông ra tuyến đường này sẽ mở rộng kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng vào việc chỉnh trang, thay đổi diện mạo đô thị nên UBND quận Lê Chân đã đề nghị UBND TP. Hải Phòng xem xét cho phép mở lối đi.

Ngày 11/1/2010, UBND TP. Hải Phòng đã ra Quyết định số 28 (QĐ 28) về việc thu hồi đất của một số hộ dân ở phường Nghĩa Xá, Niệm Nghĩa của quận Lê Chân để mở các ngõ thông vào tuyến đường Hoàng Minh Thảo. Theo đó, UBND TP. Hải Phòng sẽ tiến hành thu hồi đất của 7 hộ dân nằm trên đường Nguyễn Tường Loan, phường Nghĩa Xá để mở 4 ngõ đi nối thông từ đường Nguyễn Tường ra đường Hoàng Minh Thảo.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 26/7/2010, UBND quận Lê Chân mới chỉ ra quyết định thu hồi, hỗ trợ bồi thường cho bốn hộ dân với giá từ 2.850.000 - 4.000.000/m2 (được áp giá đất theo đường Nguyễn Tường Loan). Sau đó, UBND phường Nghĩa Xá đã ba lần thông báo phương án bồi thường đến các hộ dân, nhưng các hộ dân không đồng ý vì cho rằng phương án bồi thường chưa thỏa đáng. Bởi cũng tại thời điểm này, các hộ dân ở phường Niệm Nghĩa được UBND quận Lê Chân áp giá bồi thường 12.000.000 đồng/m2, theo bảng giá đất đường Hoàng Minh Thảo. Các hộ dân kiến nghị UBND quận Lê Chân áp giá bồi thường đất theo các hộ dân phường Niệm Nghĩa…

Quận Lê Chân, TP Hải Phòng: Dân ủng hộ kinh phí mà chậm mở đường

Ngôi nhà trong diện bị thu hồi của ông Trần Văn Thuấn

 

Sau khi nhận được kiến nghị, UBND quận Lê Chân đã có văn bản gửi tới UBND TP. Hải Phòng đề nghị được lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo giá đất năm 2011 (bằng giá đất đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân ở phường Niệm Nghĩa năm 2010). Nhưng phải đến tận ngày 10/8/2013, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Lê Chân (TTPTQĐLC) mới lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ đất cho 7 hộ dân theo “giá mới”.

Ngày 22/9/2013, UBND phường Nghĩa Xá đã tổ chức họp triển khai phương án bồi thường theo “giá mới”, áp theo tuyến đường Hoàng Minh Thảo đối với 7 hộ dân. Thế nhưng, hầu hết những hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường, không cho các cơ quan chức năng vào nhà kiểm kê tài sản và kiến nghị UBND quận Lê Chân phải bố trí tái định cư bằng đất, bổ sung vật kiến trúc còn thiếu theo quyết định thu hồi đất năm 2010 của UBND quận Lê Chân. Sau đó, UBND phường Nghĩa Xá đã lập báo cáo gửi UBND quận Lê Chân và tổ chức vận động, thuyết phục các hộ dân…

Đến tháng 11/2013, UBND phường Nghĩa Xá đã vận động được 3 hộ dân đồng ý để các cơ quan chức năng quận Lê Chân kiểm kê bổ sung tài sản. Nhưng phải đến tháng 3/2014, TTPTQĐLC mới gửi phương án kiểm kê tài sản bổ sung cho các hộ. So với phương án cũ, số tiền bồi thường, hỗ trợ của các hộ bị hụt đi gần trăm triệu đồng nên không nhận được sự đồng ý của các hộ dân. Họ tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng quận Lê Chân xem xét, điều chỉnh lại phương án bồi thường. UBND quận Lê Chân lại có văn bản xin ý kiến các ban, ngành thành phố.

Bẵng đi một thời gian, ngày 31/7/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng (Sở TN&MT) có công văn gửi UBND TP. Hải Phòng về việc tính toán phương án bồi thường khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để nối thông các ngõ trên địa bàn quận Lê Chân. Theo đó, Sở TN&MT cho rằng, không có cơ sở để UBND quận Lê Chân lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân, việc các hộ dân không nhận tiền theo quyết định thu hồi đất năm 2010 của UBND quận Lê Chân không phải lỗi của cơ quan Nhà nước. Ngày 4/8/2014, UBND TP. Hải Phòng có Công văn số 5726/UBND-GT giao UBND quận Lê Chân tiếp thu ý kiến của Sở TN&MT để triển khai việc bồi thường cho các hộ dân.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Xá cho biết, hiện tại, chính quyền địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện mở lối đi. Đa phần các hộ dân vẫn không chấp nhận phương án bồi thường mới mà TTPTQĐLC đã lập vào tháng 8/2013. Và, nếu các cơ quan chức năng vẫn thực hiện việc bồi thường cho các hộ dân theo phương án cũ (Quyết định thu hồi đất năm 2010 của UBND quận Lê Chân) thì chắc chắn, các hộ dân cũng sẽ không đồng ý.

Ông Trần Văn Thuấn (hộ dân bị thu hồi đất) để mở lối đi thông ngõ 43 Nguyễn Tường Loan với đường Hoàng Minh Thảo cho biết: Ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương của thành phố về việc mở lối đi chung. Nhưng do các cơ quan chức năng quận Lê Chân chậm trễ, tính toán phương án bồi thường đất không hợp lý như thiếu diện tích đất, tiền đền bù thấp… nên ông không đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện tại, ngôi nhà mà gia đình ông đang ở bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều lần ông muốn tu sửa lại nhưng không dám làm. Ông Thuấn đề nghị các cơ quan chức năng quận Lê Chân sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường để gia đình ông yên ổn làm ăn, sinh sống.

Được biết, hiện nay các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng, UBND quận Lê Chân đang tìm cách phối hợp giải quyết, thực hiện việc mở lối đi thông đường dân sinh cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Lê Chân, TP Hải Phòng: Dân ủng hộ kinh phí mà chậm mở đường