Phú Quốc, Kiên Giang: Cần sớm xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân

Tổ PVĐT| 30/09/2016 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đơn gửi Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Ân cho rằng, UBND huyện Phú Quốc thực hiện không đầy đủ và đúng thủ tục hành chính về việc thu hồi và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với gia đình ông...

Theo hồ sơ, năm 2004, UBND huyện Phú Quốc có cấp cho hộ gia đình (ông Nguyễn Văn Ân, trú tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là đại diện chủ hộ đứng tên) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DTO000270 QSDĐ/138/D-UB. Tổng diện tích đất được quyền sử dụng ghi trong giấy chứng nhận là 54.815m2, trong đó thửa số 19 có diện tích là 4.815m2 và thửa số 28 có diện tích là 50.000m2. Năm 2006, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 2123/QĐ-UBND ngày 23/8/2006 thu hồi 42.890m2 của ông Nguyễn Văn Ân và 10.487,5m2 của bà Đậu Thị Ý (đất của ông Ân cho bà Ý bằng giấy tay) trong thửa 28. Thực tế, khi đo đạc lại thửa 28 bằng máy, diện tích lên tới  53.377,5m2. Việc thu hồi đất này của UBND huyện Phú Quốc là để làm khu quy hoạch tái định cư tại thị trấn An Thới, xã Dương Tơ.

Phú Quốc, Kiên Giang: Cần sớm xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân

Phần đất còn lại của gia đình ông Ân sau khi mở đường trục trên đảo

Căn cứ quyết định thu hồi đất và việc chi trả bồi thường, theo ông Ân, hiện nay phần đất thuộc lộ giới chưa được áp giá bồi thường là 4.536m2 của gia đình ông và 1.100m2 của bà Đậu Thị Ý trong thửa số 28 nêu ở trên đã bị “bốc hơi” mà không rõ lý do. Vì lẽ đó, nhiều năm qua ông Ân đã có đơn khiếu nại về việc công trình đường trục Nam - Bắc cuả đảo đi qua nhà ông đã sử dụng một phần đất còn lại trong số đất thửa 28, khi chưa có quyết định thu hồi. Đáng chú ý, hiện nay phần đất còn lại của lộ giới cũng không được cơ quan chức năng đo đạc trả lại cho gia đình ông. Cũng theo ông Ân, các hộ gia đình khác nằm trong khu quy hoạch mở rộng 57,9 ha (202ha) khu tái định cư của huyện đã được hỗ trợ, bồi thường phần đất lộ giới theo quy định.

Trước tình trạng đơn thư của gia đình ông Ân, từ năm 2014, đại diện nhiều  cơ quan ban ngành của huyện như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất cũng như xã đã làm việc với gia đình ông. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần làm việc cũng như sự hứa hẹn của cơ quan chức năng, gia đình ông vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức nào từ UBND huyện Phú Quốc cũng như từ các cơ quan hữu trách.

Ông Nguyễn Văn Ân cho rằng, việc các cơ quan hành chính địa phương không thực hiện đúng thời gian, thời hạn đã được quy định dẫn đến gia đình ông khiếu nại, khiếu kiện kéo dài và vượt cấp. Gia đình ông mong muốn, cơ quan hữu trách giải quyết đơn thư về số tiền bồi thường, hỗ trợ phần đất đã lấy làm đường và lộ giới. Đồng thời, các đơn vị này tiến hành đo đạc phần đất còn lại của thửa số 28 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng sau khi có biến động về đất cho gia đình ông theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc, Kiên Giang: Cần sớm xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân