Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Cần giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân

Vũ Ba| 05/01/2017 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân ở thôn Nhân Giả, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng đã có gần 40 năm sống sinh sống tại khu vực mặt đường QL10 nay sắp rơi vào cảnh khốn đốn vì bị thu hồi đất phục vụ dự án nhưng không được bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, thành phố Hải Phòng được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 948/QĐ-BGTVT ngày 23/3/2015 theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự án có tổng chiều dài 30,5 km, trong đó đoạn đi qua huyện Vĩnh Bảo có chiều dài 13,94 km gồm các xã Giang Biên, Dũng Tiến, Việt Tiến, Vĩnh An và Vinh Quang.

Ngày 27/06/2015, hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực mặt đường QL10 (thôn Nhân Giả, xã Vinh Quang) nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án nhận được thông báo thu hồi đất của UBND huyện Vĩnh Bảo và dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Sau khi xem phương án bồi thường, các hộ dân thấy phương án có nhiều vấn đề bất hợp lý, còn nhiều khúc mắc về nguồn gốc đất cũng như giá đền bù. Các hộ dân cho rằng, Ban BTGPMB huyện Vĩnh Bảo xác định nguồn gốc đất của các hộ dân không chính xác, mỗi hộ một kiểu khiến việc bồi thường không công bằng, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các hộ dân. Từ đó, các hộ dân đã nhiều lần có đơn gửi đến chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành huyện huyện Vĩnh Bảo kiến nghị xem xét, xác định lại nguồn gốc đất và phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng.

Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Cần giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân

Khu đất mặt đường QL10

Trao đổi với phóng viên, những hộ dân ở đây cho biết, họ được UBND xã Vinh Quang giao đất tại khu mặt đường QL10 từ trước năm 1982. Thời điểm đó, khu vực này chỉ toàn là đồng ruộng bỏ hoang, bà con phải đầu tư tiền của, công sức nhiều năm để khai hoang, phục hóa tạo lập nên khu đất, làm nhà ở và sinh sống ổn định đến nay đã gần 40 năm. Được giao đất cùng thời điểm, cùng một loại đất, sử dụng như nhau nay bị thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 nhưng có hộ được bồi thường, hộ lại không được bồi thường. Nguyên nhân do Ban BTGPMB huyện đã xác định nguồn gốc đất không chính xác, thời gian sử dụng đất của các hộ dân bị thay đổi về sau những năm 1982.

Ông Đỗ Thành Hiên (trú tại thôn Nhân Giả, xã Vinh Quang) đại diện cho những người dân đang có kiến nghị cho biết gia đình ông cùng nhiều hộ dân được xã giao đất tại khu vực mặt đường QL10 từ những năm 1980,1981. Những ngày đầu, ở đây chưa có điện, các ông đã huy động bà con tập trung bỏ tiền và công sức xây dựng cột, đường dây đưa điện từ trong làng ra. Sau này, đường điện đó được phía Công ty Điện lực về đầu tư nâng cấp, thay thế và quản lý. Vừa qua, Công ty Điện lực đã được bồi thường đường điện trên cơ sở nguồn gốc xác định xây dựng năm 1981. Trong khi các ông ở đây từ năm 1980,1981 đã được các cán bộ xã cũ xác nhận có kiến nghị Ban BTGPMB huyện, chính quyền địa phương xem xét, xác định lại nguồn gốc đất nhưng không được giải quyết.

Để  tìm hiểu sự việc, phóng viên đã rất nhiều lần liên hệ với Chánh Văn phòng UBND huyện Vĩnh Bảo để  liên hệ làm việc nhưng vị lãnh đạo này  cứ khất lần và sau đó không nghe máy.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền lợi cho hàng chục hộ dân, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng QL10, UBND huyện Vĩnh Bảo cần xem xét, giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân theo quy định pháp luật.                                                                                 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Cần giải quyết thỏa đáng kiến nghị của người dân