Hải Phòng: Cần giải quyết dứt điểm đơn tố giác tội phạm của công dân

Hùng Minh| 02/08/2016 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, ông Tạ Hữu Hào (SN 1945, trú tại số 197 Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) liên tục có đơn gửi Công an, VKSND TP. Hải Phòng tố cáo ông Nguyễn Văn Minh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt của ông số tiền 3,313 tỷ đồng.

Theo ông Hào, vào khoảng đầu năm 2008, thông qua quan hệ quen biết, ông Minh nói với ông Hào là có lô đất hơn 1000m2 tại xã Đằng Hải, huyện An Hải (này là phường Đằng Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng) đang làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do không có tiền làm thủ tục nên muốn bán lô đất trên, ông Minh gạ ông Hào mua lô đất với giá hợp lý.

Ngày 11/01/2008, ông Minh và ông Hào đã ký Hợp đồng chuyển nhượng hạ tầng cơ sở và quyền sử dụng đất với nội dung: Nguyễn Văn Minh đồng ý chuyển nhượng hạ tầng cơ sở và quyền sử dụng 1163,4 m2 đất (trong đó có 166,2 m2 làm đường nội bộ) tại khu vực Đình Vàng, xã Đằng Hải, huyện An Hải, TP. Hải Phòng thuộc tờ bản đồ số 01, theo Quyết định giao đất số 581/QĐ-UB ngày 18/4/1998 của UBND TP. Hải Phòng với giá chuyển nhượng tạm tính là 6.400.000 đồng/m2.

Theo thỏa thuận, ông Hào đã tạm ứng giao trước cho ông Minh 2 tỷ đồng để ông Minh hoàn thiện giấy tờ trong vòng 60 ngày, ông Minh có trách nhiệm hoàn tất việc chuyển nhượng và làm  GCNQSDĐ sang tên cho ông Hào. Trong quá trình thực hiện, ông Minh nêu nhiều lý do khác nhau về việc làm thủ tục và yêu cầu ông Hào phải trả lệ phí và đưa cho ông Minh thêm hơn 1,3 tỷ đồng nữa để chi phí.

Hải Phòng: Cần giải quyết dứt điểm đơn tố giác tội phạm của công dân

Ông Tạ Hữu Hào làm việc với phóng viên

Vì tin tưởng lời hứa của ông Minh nên ông Hào đã đưa cho ông Minh tiền tạm ứng và chí phí tổng cộng 3,313 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2009, ông Minh đã hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho 700m2 nhưng không chuyển nhượng cho ông Hào như thỏa thuận trong hợp đồng mà đem chuyển nhượng đất đó cho người khác với giá gần 16 tỷ đồng.

Sau đó, ông Hào đã nhiều lần thúc giục ông Minh hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hào nhưng ông Minh cố tình chây ỳ, lẩn tránh không thực hiện. Ông Hào tìm hiểu thì mới biết ông Minh đã bán lô đất trên cho người khác. Ông Hào đã nhiều lần yêu cầu ông Minh hoàn trả lại khoản tiền 3,313 tỷ đồng nhưng ông Minh cũng trốn tránh không trả nhằm chiếm đoạt.

Ngày 11/07/2013, ông Hào đã có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Minh đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Phòng và VKSND TP. Hải Phòng nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Xuân Hùng, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Công an TP. Hải Phòng cho biết: Về vụ việc này, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) thụ lý giải quyết. Hiện, Phòng PC45 đang giải quyết nhưng do đơn tố cáo của ông Tạ Hữu Hào có nhiều nội dung, tố cáo nhiều người, nhiều vụ việc phức tạp, có những việc chưa rõ ràng giữa dân sự và hình sự nên cần phải tham vấn Tòa án, Viện kiểm sát để thống nhất giải quyết.

Về việc này, ông Tạ Hữu Hào cho biết, ngày 25/11/2013, ông đã có đơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Minh gửi Công an TP Hải Phòng và VKSND TP Hải Phòng. Ngày 12/07/2014 và ngày 16/11/2014, ông tiếp tục có đơn tố giác tội phạm khẩn cấp lần 2 và lần 3 gửi đến các cơ quan nói trên. Tiếp đó, sau khi xem xét lại hồ sơ, ngày 20/10/2015 và 16/03/2016, ông đã gửi đơn đến Công an, Viện kiểm sát xin rút lại một phần tố giác về số tiền mà ông tố cáo ông Minh chiếm đoạt. Cụ thể, thông qua hợp đồng ký ngày 11/1/2008 nêu trên, ông Minh chiếm đoạt của ông số tiền 2 tỷ đồng nên dấu hiệu chiếm đoạt đã rõ. Riêng số tiền 1.313.000.000 đồng do còn phải củng cố chứng cứ nên ông sẽ thu thập và tố cáo sau. Do Công an, Viện kiểm sát ở Hải Phòng để vụ việc kéo dài quá lâu nên ông đã có đơn gửi đến Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an đã có nhiều văn bản và ý kiến yêu cầu Công an TP Hải Phòng giải quyết nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, đề nghị Công an TP. Hải Phòng xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cần giải quyết dứt điểm đơn tố giác tội phạm của công dân