Gia Lai: Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ?

Nhật Khánh-Trần Sỹ| 11/11/2016 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Báo Công lý có nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hiếu (ở đường Nguyễn Tất Thành, P.Hoa Lư – Gia Lai) phản ánh việc bà mượn tiền từ một người khác thông qua giới thiệu, tuy nhiên, do tin bạn nên bà đã bị chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng.

Những khuất tất xung quanh số tiền 1 tỷ đồng

Nội dung vụ việc được thể hiện, do có nhu cầu đáo hạn, chuyển đổi vay tiền từ Ngân hàng Ngoại thương sang ngân hàng khác nhưng không có sẵn tiền mặt 1 tỷ đồng nên thông qua bà Nguyễn Thị Lan Phương (bạn làm ăn đồng thời cũng là chỗ thân thiết của bà Hiếu) giới thiệu qua bà Nguyễn Thị Bích V. ( trú Phan Đình Phùng – P.Tây Sơn – TP.Pleiku – Gia Lai) chuyên làm đáo hạn ngân hàng để mượn tiền.

Sau khi trao đổi, được bà V. đồng ý cho mượn số tiền 1 tỷ đồng nên ngày 14/10/2016, bà Hiếu viết  giấy mượn với số tiền trên nhưng thông tin trên giấy lại điền ngày 17/10/2016.

Trưa 17/10/2016, bà Phương chủ động chở bà Hiếu từ ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Hoa Lư đến nhà bà V. để chờ lấy tiền. Đến nơi, do đợi bà V. lâu nên bà Hiếu đã vào trong nhà, còn bà Phương đi đâu bà Hiếu không rõ.

Trao đổi với PV, bà Hiếu cho biết: “Khoảng thời gian này bà V. có đưa tiền cho bà Phương để vào cốp xe máy hay không thì tôi không có mặt chứng kiến vì tôi đang ngồi trong nhà (có người làm chứng cho tôi). Khi nghe bà Phương gọi nói có tiền rồi nên tôi đã chạy ra và bà Phương chở tôi đến ngân hàng. Lúc này là khoảng 11h nên nghĩ ngân hàng hết giờ giao dịch, bà Phương đã bảo tôi xuống xe trước ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Hoa Lư để tôi vào lấy xe đi về nhà”.

Cũng trong ngày 17/10/2016, Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Hoa Lư từ chối không cho bà Hiếu rút tài sản để chuyển đổi ngân hàng khác vì bà mới vay 2 tuần trước nên việc nộp tiền để đáo hạn và chuyển đổi ngân hàng đã không thực hiện được.

Bà Hiếu vẫn đinh ninh 1 tỷ đồng bà Phương giữ trong cốp xe và buổi chiều hôm đó bà Hiếu cũng không gặp bà Phương, còn điện thoại của bà Phương liên tục bận.

Sau khi liên lạc được với bà Phương, bà Hiếu nhắc đến số tiền gốc 1 tỷ đồng thì bà Phương đề nghị bà Hiếu sang nhà gặp. Ngay lúc này, bà Hiếu có đưa thêm cho bà Phương 3 triệu đồng tiền lãi để bà Phương trả cho bà V cả tiền gốc lẫn lãi.

Đến sáng 18/10/2016,  bà V. đã gọi đòi tiền bà Hiếu và cho biết, bà Phương không đưa cho bà V. bất cứ khoản tiền nào. Thấy có chuyện khuất tất nên bà Hiếu và bà V. cùng có mặt ở nhà bà Phương để tìm hiểu rõ sự việc.

Gia Lai: Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ?

Sau khi nhận được đơn thư tố giác từ bà Hiếu, Công an tỉnh Gia Lai chuyển đơn xuống Công an Tp,Pleiku để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tiền tỷ giao nhận không giấy tờ?

Để làm rõ hơn những thông tin trên, chúng tôi đã trực tiếp gặp bà V. và bà Phương, tại đây bà V cho biết, khoảng 8-9h ngày 17/10, bà Phương dẫn bà Hiếu đến nhà bà để bà Hiếu viết giấy vay mượn tiền. Bà Hiếu có viết một giấy vay mượn tiền vào sổ của bà (có từng liên), nhưng bà không chấp nhận vì không có chữ ký của người chồng. Sau đó, bà Hiếu có xin bà một tờ để về viết lại cho hai vợ chồng ký.

Sau đó bà V đưa cho bà Hiếu một tờ giấy vay mượn tiền đã có mẫu sẵn, đồng thời bà khẳng định tờ giấy mà bà Hiếu đã viết để vay tiền mà hiện nay bà đang giữ là tờ giấy mà bà đã đưa cho bà Hiếu.

Khoảng 10h30’cùng ngày, trong lúc bà đi lấy tiền thì bà Phương và bà Hiếu ngồi đợi ở nhà. “Khi tôi về, bà Phương mở cốp xe, lúc đó có cả bà Hiếu. Tôi lấy phong bì màu hồng, phía trong là tiền và mở cho 2 người kiểm tra, rồi bỏ vào trong cốp xe của bà Phương, còn năm cục tiền nữa, tôi cũng lấy từ cốp xe của tôi ra và bỏ tiếp vào cốp xe của bà Phương. Tổng số tiền là 1 tỷ đồng”.

Tuy nhiên khi PV đề nghị bà V. ra chỗ xe máy đang dựng sẵn trước nhà, diễn tả xem lúc lấy tiền từ cốp xe này bỏ sang cốp xe khác, ba người đang đứng ở vị trí nào nhưng bà V. nói là không còn nhớ chính xác, mặc dù sự việc chỉ mới xảy ra trong vòng nửa tháng?!.

Ở một diễn biến khác, khi PV gặp bà Phương thì được bà cho biết, giấy mượn tiền viết ngày 14/10 (như bà Hiếu đã trình bày-PV) chứ không phải viết ngày 17/10 như lời bà V. đã trao đổi. Tiếp đó, vào khoảng 8-9h ngày 17/10, bà và bà Hiếu đến nhà bà V. nhưng bà V nói chưa có tiền nên cả hai ra về.

Đến khoảng 10h30’cùng ngày, 2 bà tiếp tục quay lại, dựng xe ở sân nhà của bà V, rồi vào nhà một lát và quay ra. Lúc sau bà V. về, bà Phương mở cốp xe ra (bà Phương đứng trước xe, còn bà Hiếu đứng sau). “Bà V. hình như vứt một cái bì vào cốp xe, trong bì có gì tôi cũng không biết vì bà V. không cầm gì từ trong bì ra cả”, bà Phương nói.

Bà Phương khẳng định: “Mình chưa thấy tiền và chưa đụng vô tiền”.

Như vậy, trong câu chuyện vay mượn tiền này, số tiền lên đến 1 tỷ đồng nhưng  theo lời bà V. và bà Phương, tiền đã được chuyển từ xe này sang xe khác mà không có sự kiểm đếm hay giấy giao nhận nào?. Còn bà Hiếu lại cho rằng, bà không có ở chỗ xe máy khi bà V. sang tiền, trong khi bà mới là người đi vay số tiền nói trên.

Mặt khác, bà Phương cho biết không thấy bà V. cầm cục tiền nào để bỏ vào cốp xe của bà cả, trong khi bà V. lại khẳng định mình đã bỏ một bì màu hồng và 5 cục tiền vào xe của bà Phương? Tất cả những điều này thật khó hiểu và cũng khó để chấp nhận.

Điều đáng nói trong sự việc này khi tiếp xúc với PV, cả ba người ai cũng cho rằng mình là người bị hại. Người cho vay tiền không giao tiền trực tiếp và có biên nhận từ người vay, trong khi người vay cũng không hề có việc kiểm đếm, ký nhận.

Về phần bà Hiếu, do thấy có khuất tất trong vụ việc này nên đã gửi đơn thư tố giác bà Nguyễn Thị Lan Phương lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị làm rõ. Ngày 25/10, Công an tỉnh Gia Lai sau khi nhận đơn đã chuyển đơn về cho cơ quan CSĐT CATP Pleiku để xem xét giải quyết.

Để làm rõ sự thật về việc một số tiền lớn “không cánh mà bay” nói trên đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc làm rõ. Qua đó, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với trường hợp cố tình vi phạm đồng thời đem lại công bằng cho những người trong cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ?