Đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: “Quả bóng trách nhiệm” bị “đá” cho nhau

Hùng Minh| 05/10/2016 15:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo phản ánh, thửa đất đang tranh chấp thì đã bị người tranh chấp chuyển nhượng cho người khác và được UBND xã Đại Hợp xác nhận, sau đó được cấp sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều năm liền theo kiện, bà Phạm Thị Tình, trú tại thôn Đại Lộc 5, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng mới có được kết quả là có quyền lợi liên quan đến quyền sử dụng thửa đất do cha ông để lại (thửa đất có diện tích 120m2 thửa số 1791 tờ bản đồ số 01 tại thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng).

Tuy nhiên, thửa đất đang tranh chấp thì đã bị người tranh chấp với bà Tình chuyển nhượng cho người khác và được UBND xã Đại Hợp xác nhận, sau đó UBND huyện Kiến Thụy cấp sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo kiến nghị của bà Tình, năm 2009, xảy ra việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” đối với thửa đất nêu trên giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Vấn, bà Phạm Thị Ngọt và bị đơn là ông Bùi Mai Son, bà Phạm Thị Tình cùng trú tại Đại Lộc 5, xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng. Ngày 19/6/2008, TAND huyện Kiến Thụy có Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2008/DSST và ngày 26/3/2009, TAND TP. Hải Phòng có Bản án dân sự phúc thẩm số 17/2009/DSPT quyết định buộc bà Tình, ông Son phải chuyển nhượng cho ông Vấn, bà Ngọt thửa đất trên.

Không đồng ý với phán quyết nêu trên, bà Tình đã có đơn gửi TANDTC đề nghị xem xét giám đốc thẩm. Ngày 26/3/2012, Chánh án TANDTC đã có Quyết định kháng nghị số 92/2012/KN-DS đề nghị Tòa Dân sự TANDTC xét xử giám đốc thẩm hủy Bản án dân sự phúc thẩm số 17/2009/DSPT ngày 26/3/2009 của TAND TP. Hải Phòng và Bản án dân sự sơ thẩm số 04/2008/DSST ngày 19/6/2008 của TAND huyện Kiến Thụy; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Kiến Thụy xét xử sơ thẩm lại; tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Ngày 9/5/2012, Chi cục THADS huyện Kiến Thụy có Thông báo số 38/TB-THA tạm đình chỉ thi hành án. Ngày 11/6/2013, TAND huyện Kiến Thụy có Quyết định số 02/2013/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” nêu trên do nguyên đơn xin rút đơn khởi kiện.

Đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: “Quả bóng trách nhiệm” bị “đá” cho nhau

Thửa đất đang tranh chấp

Ngay sau đó, bà Tình đã có đơn gửi UBND xã Đại Hợp, UBND huyện Kiến Thụy, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy đề nghị thu hồi GCNQSD đất của gia đình ông Vấn, bà Ngọt do thửa đất đang có tranh chấp chưa được giải quyết.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy đã không thu hồi. Mới đây, ngày 1/9/2016, ông Vấn, bà Ngọt đã chuyển nhượng thửa trên cho ông cho một người khác và đã được UBND xã Đại Hợp xác nhận để UBND huyện Kiến Thụy cấp sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp cho biết: UBND xã vừa nhận được đơn của kiến nghị của bà Tình về vấn đề nêu trên. Hiện, xã đã chuyển đơn, giấy tờ cho bộ phận địa chính xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ông Hoàng Thế Chung, cán bộ địa chính xã Đại Hợp khẳng định: Quá trình làm thủ tục chuyển nhượng, xã đã tìm hiểu, xác định mảnh đất trên có tranh chấp. UBND xã đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của huyện Kiến Thụy, trong đó nêu rõ tình trạng tranh chấp. UBND huyện Kiến Thụy chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng, sang tên mảnh đất này nên xã mới xác nhận chuyển nhượng.

Tuy nhiên, một cán bộ Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Kiến Thụy lại khẳng định: Huyện chỉ chịu trách nhiệm về quy trình, điều kiện đầy đủ của hồ sơ chuyển nhượng để cấp sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mọi thủ tục pháp lý của việc chuyển nhượng do nơi xác nhận chuyển nhượng chịu trách nhiệm. Cụ thể, trong trượng hợp này đất đang tranh chấp mà vẫn xác nhận chuyển nhượng là trách nhiệm của UBND xã Đại Hợp.

Theo quy định pháp luật tại điểm b, khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 thì một trong các điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dựng đất là: Đất không có tranh chấp.

Như vậy, UBND xã Đại Hợp và UBND huyện Kiến Thụy đều biết rất rõ là đất có tranh chấp. Đáng lẽ khi tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng, UBND xã Đại Hợp phải từ chối xác nhận. Thế nhưng, UBND xã Đại Hợp vẫn “ưu ái” cho làm báo cáo xin ý kiến UBND huyện Kiến Thụy. Nhận được báo cáo của xã, UBND huyện Kiến Thụy cũng “ưu ái” có văn bản chỉ đạo: “… UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đại Hợp chỉ đạo chuyên môn thực hiện…”. Bởi thế, đất đang tranh chấp vẫn chuyển nhượng được một cách “trơn tru”, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của công dân.

Tại khoản 1 Điều 207 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Người có hành vi vi phạm  pháp  luật  về  đất  đai  khi  thi  hành  công  vụ thì  tùy  theo  tính  chất, mức  độ vi  phạm  mà  bị  xử  lý kỷ  luật  hoặc  bị  truy  cứu  trách  nhiệm  hình  sự  theo  quy định  của  pháp  luật  đối  với  các  hành  vi  vi  phạm  sau  đây: Lợi  dụng  chức  vụ, quyền  hạn  làm  trái  với  quy  định  của  pháp  luật  trong  giao  đất, cho  thuê  đất,  chuyển  mục  đích  sử  dụng  đất, thu  hồi  đất, bồi  thường,  hỗ  trợ,  tái  định  cư,  chuyển  quyền  sử  dụng  đất, thực  hiện  quy  hoạch,  kế  hoạch  sử  dụng  đất,  xác   định  nghĩa  vụ  tài  chính  về  đất  đai,  quản  lý  hồ  sơ  địa  chính,  ra  quyết  định hành  chính  trong  quản  lý  đất  đai… 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.                                                                                                 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất đang tranh chấp vẫn xác nhận chuyển nhượng: “Quả bóng trách nhiệm” bị “đá” cho nhau