Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?

Đỗ Đức| 02/12/2016 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi PV liên hệ làm việc, Cty CP Dược T.Ư Mediplantex (Công ty Mediplantex) đã bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới một số thực phẩm chức năng trên website của mình.

“Vội vàng” cập nhật

Trước đó, trên website https://www.mediplantex.com/ của Công ty Mediplantex (Địa chỉ: 358 đường Giải Phóng - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), đăng tải nhiều thông tin về một số sản phẩm thực phẩm chức năng như: Liginton, Mediroten, Plylanmiy và Đông trùng hạ thảo nhưng không ghi dòng chữ lưu ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

 Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?

 Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?

Công ty cổ phần Dược Trung ương MeDIPLANTEX đăng tải một số sản phẩm thực phẩm chức năng nhưng không ghi khuyến cáo: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” – Ảnh chụp màn hình

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chiều ngày 24/11, phóng viên Báo Công lý đã trực tiếp đến Công ty Mediplantex và gọi điện cho ông Huỳnh Tính, Trưởng phòng marketing của công ty liên hệ đặt lịch làm việc.

Điều đáng nói, sau khi phóng viên liên hệ làm việc, công ty này đã cập nhật bổ sung dòng chữ: "Sản phẩm này không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" dưới phần giới thiệu của mỗi thực phẩm chức năng nói trên. Thậm chí sản phẩm thực phẩm chức năng Plylanmiy còn được đơn vị này “ưu tiên” bổ sung hai dòng khuyến cáo?

 Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?

Công ty đã bổ sung dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" sau khi làm việc với PV

Làm việc với phóng viên ngày 29/11, ông Tính thừa nhận: “Trang www.mediplantex.com- là trang web nội bộ của công ty, chúng tôi không có quảng cáo ra ngoài”.

Trước câu hỏi của phóng viên nếu người ngoài công ty truy cập vào xem, tìm hiểu và muốn mua những thực phẩm chức năng nói trên liệu có bị hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, ông Tính nói: “Khách hàng muốn mua, tìm hiểu, khi gọi điện chúng tôi sẽ giải thích”.

Nói về động thái bổ sung dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" ngay sau khi phóng viên liên hệ làm việc, ông Tính phân trần: “Thông tin thay đổi liên tục, cập nhật hàng ngày, chúng tôi phải cập nhật cho đầy đủ thông tin”.

Tuy nhiên, đến ngày 1/12 trên trang www.mediplantex.com vẫn tồn tại video rõ ràng với tiêu đề và nội dung quảng cáo sản phẩm Plylanmiy, nhưng trong video này không hề có dòng chữ chú ý: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"?

Vi phạm luật quảng cáo

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đào Tơ, Trưởng văn phòng Luật sư Hoàng Huy (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) cho hay, theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thì: "Trang thông tin điện tử nội bộ là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, dịch vụ, sản phẩm, ngành nghề và thông tin khác phục vụ cho hoạt động của chính cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đó và không cung cấp thông tin tổng hợp".

Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho rằng, với quy định này, lời biện hộ của đại diện Công ty cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex là không hợp lý. Bởi lẽ, website nội bộ phải là website được bảo vệ, phân quyền và giới hạn truy cập chỉ bởi các thành viên bên trong tổ chức, doanh nghiệp. Cho phép người sử dụng kết nối và chia sẻ các thông tin bên trong doanh nghiệp và không cung cấp thông tin tổng hợp.

 Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?

Đến thời điểm hiện tại trên website của công ty này vẫn tồn tại video quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Phylamin Y, nhưng không có dòng chữ khuyến cáo – Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên qua trang mạng này, công ty đã trực tiếp cung cấp thông tin, giới thiệu các sản phẩm chức năng. Không chỉ riêng nhân viên công ty, mà bất cứ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, tác dụng về sản phẩm. Nó được hiểu như một hình thức quảng bá sản phẩm công khai, trực tiếp trên Internet - một trong những phương thức quảng cáo đang được nhiều nhà kinh doanh trên thị trường sử dụng.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ cho biết thêm: “Mặt khác thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, làm giảm nguy cơ bệnh tật chứ không chữa được bệnh tận gốc. Việc công khai, giới thiệu sản phẩm lên website mà không cho dòng chữ "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"  của Công ty Mediplantex, khiến cho người tiêu dùng hiểu sai công dụng của sản phẩm chức năng, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Vì vậy, việc đăng tải thông tin về sản phẩm thực phẩm chức năng trên mạng mà không có dòng chữ khuyến cáo đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo sản phẩm chức năng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không “mập mờ” quảng cáo thực phẩm chức năng?