Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh?

Thanh Phương| 07/12/2016 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng... nhưng mới đây Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vẫn tiếp nhận 19 giáo viên tiểu học khi chưa có quyết định của cấp trên.

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh?

 Trụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn

Quyết định tiếp nhận 19 giáo viên là có thật

Báo Công lý số 92 ra ngày 16/11 có bài: “Thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa tiếp tục tuyển dụng khi tỉnh có chủ trương dừng”, phản ánh: Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng… đơn vị trực thuộc sở, ngành, UBND cấp huyện nhưng mới đây Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vẫn tiếp nhận 19 giáo viên tiểu học khi chưa có quyết định của cấp trên.

Ngay sau khi báo đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền có ý kiến chỉ đạo bằng Văn bản số 13479/UBND-VX ngày 22/11, giao Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Công lý phản ánh.

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh?

 Phó Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Mai Đình Lâm làm việc với PV

Thực hiện theo chỉ đạo, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Bùi Huy Hùng có văn bản gửi cơ quan chức năng cho rằng báo nêu thiếu chính xác, gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới hình ảnh thị xã Bỉm Sơn và của tỉnh trong quản lý biên chế ngành giáo dục.

Sau khi xem xét các văn bản, quyết định mà Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã viện dẫn để cho rằng báo phản ánh sai, chúng tôi thấy rằng, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn đã vượt quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần phải khẳng định rằng, UBND thị xã Bỉm Sơn thông báo và ra quyết định tiếp nhận 19 giáo viên từ các địa phương khác về thị xã làm việc là hoàn toàn có thật. Điều này thể hiện trong chính báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn đã xác nhận.

Theo quy định, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn chỉ được lập danh sách, đề nghị Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và đào tạo thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định số lượng, phương án. Hiện, thị xã Bỉm Sơn đã tự ý thực hiện, cho mình quyền quyết định số lượng, phương án tiếp nhận thay cấp trên.

Sở Nội vụ đang xác minh vụ việc

Ngày 20/9/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định 3642 QĐ-UBND “Về việc tạm giao số lượng người làm việc trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2016-2017”. Trong đó, thị xã Bỉm Sơn được giao tổng số 558 người, gồm 193 giáo viên mầm non, 203 giáo viên tiểu học, 162 giáo viên trung học cơ sở.

Tại mục 2, Điều 2 của Quyết định này nêu rõ: “Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ số lượng người làm việc tạm giao để phân bổ cho các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập thuộc phạm vi quản lý; tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 9656/UBND-VX ngày 26/8/2016 và các quy định hiện hành của Nhà nước, của UBND tỉnh về quản lý và sử dụng viên chức”.

Mục 3.2. về việc điều động giữa các huyện trong phạm vi tỉnh (Công văn số 9656/UBND-VX ngày 26/8/2016) nêu: “a) Sau khi đã thực hiện việc bố trí, sắp xếp, điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính giữa các trường trong huyện, Chủ tịch UBND huyện có trách nhiệm tổng hợp số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính thừa, thiếu theo từng bộ môn, vị trí việc làm của từng huyện, gửi Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và đào tạo; b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo lập phương án điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính trên phạm vi toàn tỉnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định; c) Căn cứ quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính tổ chức tiếp nhận và bố trí công tác cho cán bộ giáo viên, nhân viên hành chính được điều động về công tác tại các trường còn thiếu trên địa bàn huyện”.

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh?

Văn bản phản hồi của Chủ tịch thị xã Bỉm Sơn

Như vậy, việc điều động, tiếp nhận cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính ở ngoài huyện thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Việc Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn tự lập phương án, xét duyệt và tiếp nhận 19 giáo viên tiểu học là vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong báo cáo của UBND thị xã Bỉm Sơn có nêu: “Sau khi tiếp nhận 19 giáo viên, UBND thị xã Bỉm Sơn đã báo cáo UBND tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Nội vụ tại Văn bản 185/BC-UBND ngày 28/10/2016”. Trong văn bản phản hồi của Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn không hề nhắc tới việc Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Nội vụ có quyết định hay văn bản nào cho phép thị xã Bỉm Sơn được tiếp nhận giáo viên ngoài thị xã.

Nếu Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn Bùi Huy Hùng chưa hiểu đúng thẩm quyền của mình thì tại mục 8.3 Công văn số 9656/UBND-VX ngày 26/8/2016 nêu: “Sở Nội vụ chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo thẩm định danh sách giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hành chính do UBND các huyện đề xuất điều động giữa các huyện trong tỉnh; trên cơ sở đó tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định số lượng và phương án điều động”.

Liên quan tới sự việc này, trả lời PV, ông Đầu Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết: Sở đang kiểm tra, xác minh lại vụ việc để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh?