Bỉm Sơn, Thanh Hóa: Chủ tịch phường, xã có hồ sơ, bằng cấp “vênh nhau”

Thanh Phương| 11/11/2016 06:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua dư luận ở huyện Bỉm Sơn không ngừng đặt nhiều câu hỏi về hồ sơ, bằng cấp của Chủ tịch UBND phường Ba Đình và xã Quang Trung không trùng khớp với nhau. Thậm chí, không có bằng đại học, sinh con thứ 3 nhưng vẫn được cơ cấu vào chức vụ cao hơn.

Theo phản ánh của người dân, ông Nguyễn Mạnh Hán, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (Bỉm Sơn) có dấu hiệu khai man hồ sơ để kéo dài năm công tác. Cụ thể, ông Hán sinh năm 1961 nhưng bằng cấp, chứng chỉ đều ghi sinh năm 1963. Năm 2010, ông Hán giữ chức Chủ tịch UBND xã mới có bằng Trung học chuyên nghiệp, ngành học là hành chính văn thư của trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Tới thời điểm hiện tại, ông Chủ tịch này mới có bằng Cao đẳng nghề của Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình (cấp năm 2014) chứ không có bằng đại học. Điều này khiến dư luận không khỏi boăn khoăn, đặt nhiều câu hỏi về công tác tổ chức cán bộ tại địa phương này.

Làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Quang Trung Nguyễn Mạnh Hán thừa nhận ông không có bằng đại học. Thực tế ông sinh năm 1961, hồ sơ Đảng là đúng ngày tháng năm sinh (30/12/1961). Năm 1980, khi đang học dở thì ông Hán đi bộ đội, sau đó xuất ngũ trở về địa phương. Khi muốn đi học lại thì vào Sở Giáo dục &Đào tạo xin hồ sơ mới biết là đã lưu là 29/11/1963. Sau này khi tham gia bất kỳ chứng chỉ, bằng cấp gì thì ông đều lấy năm 1963. Hiện ông vẫn chưa thống nhất được hồ sơ, giấy tờ về cùng năm 1961 được.

Tại buổi làm việc, ông Hán cung cấp Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (hệ bổ túc) mang tên Nguyễn Mạnh Hán, sinh ngày 29/11/1963, học sinh trường GDTX-DN Bỉm Sơn, đã trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT kỳ thi ngày 6/6/2005, tại hội đồng thi Thanh Hóa. Để làm rõ nghi ngờ của người dân về văn bằng này không hợp pháp, chúng tôi đang liên hệ với cơ quan chức năng để xác minh, làm rõ.

Bỉm Sơn, Thanh Hóa: Chủ tịch phường, xã có hồ sơ, bằng cấp “vênh nhau”

Chủ tịch UBND xã Quang Trung Nguyễn Mạnh Hán trao đổi với PV

Ngoài ra ông Hán có thêm Bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp, trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa cấp ngày 7/7/2009, trung cấp hành chính văn thư; Bằng tốt nghiệp Cao đẳng nghề, Trường cao đẳng nghề cơ giới Ninh Bình cấp ngày 28/3/2014.

Được biết, ông Hán từng kinh qua chức vụ Phó chủ tịch UBND, năm 2010 được bầu giữ chức Chủ tịch UBND. Trong quá trình công tác, ông Hán đã mắc không ít sai phạm, khuyết điểm và được thanh tra chỉ ra phải truy thu hàng chục triệu đồng như chính ông này thừa nhận.

Việc “vênh” hồ sơ Đảng với các bằng cấp, chứng chỉ còn xảy ra đối với Chủ tịch UBND phường Ba Đình Phùng Văn Tưởng. Hồ sơ Đảng thể hiện ông Phùng Văn Tưởng sinh ngày 10/10/1969, còn các văn bằng, chứng chỉ lại là ngày 28/10/1970. Điều lạ là Chứng minh nhân dân của ông Phùng Văn Tưởng cấp ngày 8/6/2007 ghi ngày tháng năm sinh là 10/10/1969, bằng Tốt nghiệp trung học phổ thông (hệ bổ túc) tại Trung tâm GDTX-DN Hà Trung cấp cùng năm 2007 lại ghi là ngày 28/10/1970.

Trước khi giữ vị trí hiện tại, ông Tưởng giữ chức Phó chủ tịch đã bị kỷ luật khiển trách về Đảng và chính quyền vì sinh con thứ 3. Thế nhưng ông này vẫn được cơ cấu, giới thiệu vào vị trí Chủ tịch UBND phường, khiến người dân không khỏi nghi ngờ?

Ngày 5/11, trao đổi với PV, Phó Bí thư thường trực Thị ủy Bỉm Sơn Nguyễn Thanh Tùng cho biết, thời điểm trước năm 2010 thì Chủ tịch UBND xã chỉ cần có trình độ Trung cấp chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị trở lên là đảm bảo điều kiện. Tới nhiệm kỳ 2015-2020 thì đối với Chủ tịch UBND phường bắt buộc phải có bằng đại học, còn với xã là bằng cao đẳng. Đến nay thì Thị ủy mới nhận được thông tin bằng cấp của Chủ tịch UBND xã Quang Trung có vấn đề.

Ông Tùng cũng cho biết, ông Tưởng, Chủ tịch phường Ba Đình bị xử lý kỷ luật khiển trách năm 2014 vì sinh con thứ 3 là đúng sự thật. Trong quá trình luân chuyển, điều động cán bộ nhân sự tại phường có sự thiếu hụt, phải có 2 đồng chí để bảo vệ đề án. Thời hiệu xử lý kỷ luật cũng đã hết. Cả 2 vụ việc sai lệch hồ sơ và nghi vấn bằng cấp có vấn đề, Thị ủy sẽ cho kiểm tra, xác minh lại rồi thông tin cho báo chí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉm Sơn, Thanh Hóa: Chủ tịch phường, xã có hồ sơ, bằng cấp “vênh nhau”