Báo Công lý
Thứ Ba, 21/5/2019

Cần dỡ bỏ “trần” chi phí quảng cáo

21/4/2013 08:13 UTC+7
So với luật hiện hành, dự thảo Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi đã điều chỉnh mức khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi từ 10% lên 15% và bỏ các khoản chi phí chiết khấu thanh toán… dự kiến sẽ trình Quốc hội phê duyệt vào tháng 5/2013.

Tuy nhiên, tại hội nghị lấy ý kiến về luật này, các DN vẫn tỏ ra khá thất vọng khi cho rằng mức này vẫn chưa hợp lý.

Kết quả khảo sát của Bộ Tài chính tại 50 nước trên thế giới cho thấy, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc thực hiện khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… Tuy nhiên, mức khống chế này ở Trung Quốc là 15% trên tổng doanh thu hằng năm nhưng một số ngành như: mỹ phẩm, dược, nước giải khát… được phép khấu trừ tối đa 30% doanh thu hằng năm. Số vượt mức khống chế có thể được chuyển sang khấu trừ vào các năm tiếp theo.

 

Phần lớn các DN khi được lấy ý kiến đều cho rằng, việc khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi là “lợi bất cập hại” đối với cả DN lẫn người tiêu dùng và nền kinh tế. Tác hại dễ nhìn thấy nhất là làm hạn chế DN xây dựng và quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường, các DN trong nước sẽ thiệt thòi so với các DN FDI sản xuất ngay tại thị trường trong nước bởi các DN này vẫn thực hiện quảng cáo, tiếp thị theo chiến lược chung của công ty mẹ. Với các DN trong nước muốn vươn ra nước ngoài, việc khống chế sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh, tiếp cận thị trường. Việc khống chế chi phí quảng cáo còn làm hạn chế cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, làm hạn chế năng lực cạnh tranh quốc gia và ảnh hưởng khả năng thu hút FDI…

 

Có ý kiến cho rằng, về bản chất chi phí quảng cáo, khuyến mãi hoàn toàn giống với các chi phí bán hàng khác. Hơn nữa, theo quy định trong các thông tư hiện hành, một số khoản chi phí cũng mang tính chất quảng cáo, giới thiệu sản phẩm như: chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tổ chức hội chợ, triển lãm… lại không chịu mức khống chế nói trên. Đây là sự phân biệt đối xử cần phải hạn chế, nhất là trong tiến trình hội nhập quốc tế.

 

Bên cạnh đó, việc tháo bỏ trần chi phí quảng cáo sẽ khuyến khích DN FDI đầu tư sản xuất ở Việt Nam thay vì nhập khẩu hàng thành phẩm, bởi rào cản về hạn chế mức khấu trừ thuế các chi phí quảng cáo, tiếp thị làm chi phí sản xuất trong nước cao hơn so với nhập khẩu hàng thành phẩm.

 

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần bãi bỏ mức giới hạn này hoặc mức khống chế phải được nâng lên 15-20% tổng doanh thu của DN kèm theo lộ trình dỡ bỏ hoàn toàn. 

 

Trung Nguyễn

 

Bạn đang đọc bài viết Cần dỡ bỏ “trần” chi phí quảng cáo tại chuyên mục Kinh doanh của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678
Tag :

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật