Tín dụng tăng trưởng mạnh ngay từ đầu năm

PV| 06/04/2017 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), các chỉ tiêu tiền tệ tăng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và các giải pháp điều hành của NHNN.

Tín dụng tăng trưởng mạnh ngay từ đầu năm

NHNN vẫn tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất. Ảnh minh họa

Cụ thể, đánh giá của NHNN cho thấy quý 1/2017, các cân đối vĩ mô về cơ bản được đảm bảo, thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định,thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo. Các chỉ tiêu tiền tệ tăng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và các giải pháp điều hành của NHNN; đến ngày 30/3/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,52%, tín dung đối với nền kinh tế tăng 4,06% so với đầu năm.

Tại cuộc họp của NHNN với lãnh đạo 21 ngân hàng thương mại diễn ra mới đây, các ngân hàng đều cho rằng không có áp lực về vấn đề lãi suất. Thậm chí, nhóm ngân hàng TMCP nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank đều không có điều chỉnh lãi suất kể từ cuối năm 2016 đến nay.

Một vài ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ điều chỉnh tăng lãi suất huy động, tuy nhiên chủ yếu mang tính cục bộ, tạm thời trong thời gian ngắn với mức tăng không lớn, chủ yếu áp dụng cho các kỳ hạn dài và một số đối tượng khách hàng; ngay sau đó lại điều chỉnh giảm phù hợp với cung-cầu thị trường.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, NHNN vẫn tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất và có đủ cơ sở để điều hành theo hướng này. Trong điều hành cung ứng tiền để điều tiết thanh khoản, NHNN sẽ theo dõi sát và khi hệ thống có khó khăn về vấn đề thanh khoản thì hỗ trợ kịp thời, linh hoạt qua các kênh nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn…

Đại diện NHNN cũng cho biết vấn đề ổn định lãi suất gắn khá nhiều với tiến độ và lộ trình xử lý nợ xấu và tái cơ cấu. NHNN đang thực hiện đánh giá tổng kết tái cơ cấu và xử lý nợ xấu và đã trình Chính phủ cho chủ trương xây dựng Luật Hỗ trợ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, hiện đang trong quá trình xin ý kiến để đưa ra Quốc hội vào tháng 5/2017 tới với tinh thần tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xử lý nợ xấu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định lãi suất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng tăng trưởng mạnh ngay từ đầu năm