"Ngân hàng đâu chỉ cạnh tranh bằng lãi suất"

Minh Anh| 19/05/2016 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nhận định của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng khi đề cập đến việc nhiều ngân hàng đang thực hiện tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng các chính sách lãi suất ưu đãi, hoạt động khuyến mại...

Khảo sát của Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) cho hay, tính đến cuối tháng 4/2016, lãi suất cho vay bình quân trung dài hạn là từ 9 - 11%/năm. Song theo một số thống kê vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố thì sau lời kêu gọi của Thống đốc Lê Minh Hưng, nhiều ngân hàng đã thực hiện hạ lãi suất cho vay bằng VNĐ.

Lãi suất cho vay trung và dài hạn được bốn ngân hàng thương mại nhà nước điều chỉnh đưa về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng tốt, vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Tương tự, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm đối với các khoản vay trung dài hạn thuộc các lĩnh vực này.

"Thực tế, lãi suất luôn là một trong những yếu tố hấp dẫn đầu tiên với khách hàng gửi tiền hay khách hàng vay tiền của mọi ngân hàng. Hai ngân hàng được đánh giá ngang nhau thì nếu có chính sách lãi suất tốt hơn, đương nhiên, khách hàng sẽ ngả về bên đó" - vị chuyên gia nhìn nhận.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, bên cạnh duy trì sức cạnh tranh từ lãi suất, nhiều ngân hàng từng bước thay đổi quan điểm tiếp cận khách hàng, không chỉ đơn giản đáp ứng nhu cầu vay đơn lẻ mà bắt đầu từ phân tích nhu cầu, xu hướng, kế hoạch tài chính của khách hàng dẫn đến tư vấn và hoạch định một cách toàn diện cho khách hàng. Về phía ngân hàng, sự thay đổi này góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững, mở rộng tập khách hàng chất lượng và không quá phụ thuộc vào thu nhập từ chênh lệch lãi. Với sự thay đổi này, các sản phẩm vay hiện nay hầu như có thể phục vụ khách hàng trong mọi mặt của cuộc sống, không chỉ bó hẹp trong mua nhà, mua xe, tiêu dùng mà còn thông qua các sản phẩm như vay du học, vv Bên cạnh đó, với xu hướng hợp tác ngân hàng - bảo hiểm, có thể thấy, sự hỗ trợ từ ngân hàng ngày càng mang tính toàn diện hơn, từ vay đảm bảo nhu cầu của cuộc sống, lên kế hoạch cho tương lai đến yếu tố dự phòng như bảo hiểm... Qua đó, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự trợ giúp để hoạch định tương lai, đặc biệt là tương lai học vấn tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Cũng theo xu hướng đó, thị trường gần đây cũng xuất hiện nhiều chương trình ưu đãi từ các ngân hàng với những ưu đãi hướng trọng tâm vào giáo dục và hỗ trợ khách hàng hoạch định tương lai mà gần đây nhất là chương trình “Vun đắp tương lai cùng VIB”. Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, chương trình lần này của VIB áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn 6,7%/năm và lãi suất vay ưu đãi 7,49%/năm cùng 150 cơ hội hưởng 0% lãi suất tháng đầu khoản vay.

"Để giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm về chương trình giáo dục quốc tế, cũng như khám phá và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp tương lai, chúng tôi mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu 1 học bổng nước ngoài trị giá 1 tỷ đồng; các chuyến du lịch dành cho 2 người đến các nước Mỹ/Ý/ Đức kết hợp tham quan và trải nghiệm những địa danh, khóa học hàng đầu thế giới về điện ảnh, ẩm thực, công nghiệp lắp ráp ô tô, ...”- vị lãnh đạo cho hay.

"Khi hoạch định cho tương lai của bản thân hay gia đình, một trong những vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu là giáo dục. Và hỗ trợ khách hàng hoạch định tương lai học vấn cũng là mong muốn, là nền tảng để chúng tôi xây dựng chương trình khuyến mại lần này", ông Godfrey Swain - Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết.

Như vậy, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, lãi suất có thể vẫn là một công cụ hữu ích mà các ngân hàng sử dụng, song đó không phải là công cụ duy nhất. Bên cạnh lãi suất thì những hiệu ứng xã hội mà ngân hàng đó mang lại cũng mang đến một sức mạnh đáng kể, khiến khách hàng không thể không lưu tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngân hàng đâu chỉ cạnh tranh bằng lãi suất"