Báo Công lý
Thứ Sáu, 25/5/2018

Dịch vụ tín dụng: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

23/9/2015 20:43 UTC+7
Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) cho biết cùng với sự phát triển của các dịch vụ tín dụng tiêu dùng, Cục cũng đã nhận được nhiều khiếu nại về hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Dịch vụ tín dụng: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Một buổi Tọa đàm “Quản lý rủi ro trong vay tiêu dùng tín chấp”. (Ảnh minh họa)

Qua công tác thống kê từ hoạt động tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại Cục QLCT cho thấy phần lớn các hành vi có dấu hiệu xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tập trung vào những nội dung sau:

Cung cấp thông tin không chính xác, đầy đủ về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Nhân viên tư vấn không thông báo đầy đủ, chính xác về mức lãi suất của hợp đồng; về cách thức tính lãi phạt; về thời hạn phải trả tiền hàng tháng và một số điều khoản đặc biệt trong hợp đồng tín dụng tiêu dùng. Thậm chí nhiều trường hợp công ty cung cấp dịch vụ tín dụng còn đẩy trách nhiệm từ phía nhân viên tư vấn sang tổng đài công ty và ngược lại.

Không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng

Trong một số trường hợp, sau khi ký kết vài tháng hoặc khi có yêu cầu của người tiêu dùng thì công ty mới gửi hợp đồng.

Quảng cáo thổi phồng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng. Không thông báo rõ ràng mục đích thu thập thông tin.

Trong quá trình thu thập thông tin để làm hồ sơ vay tiền, người tiêu dùng không được thông báo là các số điện thoại của người thân sẽ được sử dụng trong quá trình thu hồi nợ (nếu có) phát sinh về sau. Chỉ được công ty thông báo là việc thu thập số điện thoại của người thân nhằm xác minh khoản vay. Tuy nhiên, thực tế thì nhân viên thu hồi nợ thường xuyên và liên tục liên hệ với người thân để tác động và quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ của khách hàng.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, khi có nhu cầu vay tiền, người tiêu dùng cần lưu ý một số nội dung sau:

Trước khi ký hợp đồng

Tham khảo các hình thức tín dụng tại các ngân hàng. Nếu không còn chọn lựa nào khác mới tham khảo hình thức tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính.

Lựa chọn công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Tham khảo, hỏi ý kiến người thân, bạn bè hoặc tham khảo thông tin trên mạng để xem các đánh giá của cộng đồng người tiêu dùng về dịch vụ, uy tín của công ty cung cấp dịch vụ.

Đọc kỹ, hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ nội dung hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản về lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt. Lưu ý và cẩn trọng việc cung cấp thông tin của mình và người thân cho bên cung cấp dịch vụ.

Sau khi ký hợp đồng

Đề nghị được cung cấp một bản sao hợp đồng, có giá trị pháp lý của hợp đồng đã ký kết. Cần lưu giữ các hóa đơn, tài liệu liên quan đến hợp đồng. Nếu có phát sinh hoặc thắc mắc, cần chủ động liên hệ trực tiếp theo số máy điện thoại được cung cấp trên hợp đồng.

Trường hợp đã phản ánh, liên hệ nhưng vấn đề chưa được làm rõ hoặc giải quyết thỏa đáng, cần phản ánh tới bên thứ ba (các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương trên địa bàn hoặc Cục QLCT) để được tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Phòng bảo vệ người tiêu dùng - Cục QLCT lưu ý người tiêu dùng cần tư vấn về tín dụng tiêu dùng hoặc khi có dấu hiệu bị xâm phạm trong quá trình thực hiện các hoạt động tín dụng tiêu dùng có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí:1800.6838 của Cục QLCT - Bộ Công thương.
Theo Báo Người tiêu dùng
Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ tín dụng: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tại chuyên mục Kinh doanh của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật