Sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá vàng đi lên trong ngắn hạn?

Lan Trần| 16/01/2017 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự đoán về tương lai của giá vàng tuần này, cả giới đầu tư cũng như chuyên gia cùng cho rằng kim loại quý này sẽ có một tuần khởi sắc.

Sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá vàng đi lên trong ngắn hạn?

Nhu cầu về vàng vật chất tăng mạnh ở thời điểm gần Tết Nguyên đán là một trong những nguyên nhân khiến giá vàng đi lên.

Ở tuần trước, giá vàng đã khép lại phiên cuối tuần trong xu thế giảm nhẹ và đứng tại 1196,9 USD/ounce. Tuy nhiên tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC lại trong xu thế đi lên khi Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần. Cụ thể giá vàng trong nước đóng cửa ở ngưỡng 36,55-36,65 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu vàng vật chất đang tăng ở Trung Quốc cũng như sắp đến ngày Tổng thống đắc cử Donald Trump chính thức nhậm chức tại Mỹ đang khiến cho nhiều chuyên gia tin tưởng rằng giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn. Cụ thể, theo một kết quả khảo sát của Wall Street, có 61% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng vào cuối tuần này; 33% cho rằng giá vàng sẽ đảo chiều giảm, chỉ có 6% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Sự lạc quan cũng đã trở lại với các nhà đầu tư khi kết quả của Main Street ghi nhận trong số 495 người tham gia khảo sát thì có tới 333 người (tương đương 67%) cho rằng giá vàng sẽ tăng; 117 ý kiến (tương đương 24%) suy đoán vàng sẽ giảm  và 45 ý kiến còn lại (9%) thể hiện thái độ trung lập.

Ở tuần trước, thông tin từ cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump đã không tiết lộ các chi tiết trong chính sách giảm thuế cũng như chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Điều đó khiến cho đồng USD suy yếu và thúc đẩy giá vàng đi lên.

Theo Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường Canada của CMC Markets, sau cuộc họp báo của ông Donald Trump, thị trường nhận thấy yếu tố rủi ro và sẽ phải hướng đến nơi trú ẩn an toàn là vàng. Cũng theo vị chuyên gia này, vấn đề Brexit cũng sẽ ít nhiều tác động đến thị trường khi Thủ tướng Anh - Theresa May sẽ có những phát biểu về các kế hoạch của đất nước để thoát khỏi Liên minh châu Âu vào thứ Ba tuần này.

Một số chuyên gia khác cũng có quan điểm rằng giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn khi nhận thấy, thị trường đang ở trong tình trạng quá bán khi một thời gian dài cuối năm 2016 giá vàng giảm về mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Cùng với đó là việc giá vàng sẽ hưởng lợi khi thị trường đang chắc chắn về khả năng thắt chặt lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay. Chính quan điểm của Fed chưa rõ ràng trong thời gian cuối năm trước đã từng làm thị trường vàng tụt dốc.

Tuy nhiên vẫn có những chuyên gia nhìn nhận giá vàng có thể sẽ suy yếu bất cứ lúc nào nếu đồng USD chỉ cần có động thái tích cực. Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho rằng, chỉ số lạm phát cao có thể hỗ trợ cho giá vàng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc Fed rút ngắn thời điểm tăng lãi suất, khi đó sẽ thúc đẩy đồng USD và tác động tiêu cực lên giá vàng.

Đối với giá vàng trong nước, các chuyên gia nhìn thời điểm đầu năm giá vàng đã có những biến đổi đáng kể. Điều này càng làm gia tăng kỳ vọng về sự khởi sắc của kim loại quý là vàng trong tương lai gần, nhất là khi thời điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đang đến rất gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, giá vàng đi lên trong ngắn hạn?