Giá vàng trong nước “lạc nhịp” với giá vàng thế giới

Lan Trần| 02/04/2017 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng thế giới đã có một tuần tăng mạnh và có thời điểm vọt lên mức cao nhất trong một tháng, tuy nhiên giá vàng trong nước lại chuyển động khá chậm chạp.

Giá vàng trong nước “lạc nhịp” với giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng hơn 2 triệu đồng mỗi lượng. Ảnh minh họa.

Giá vàng thế giới tuần qua đã được hưởng lợi khi đồng USD trượt giảm về mức thấp nhất trong 5 tháng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không thành công trong việc thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare. Điều này làm dấy lên những hoài nghi về khả năng thực hiện các kế hoạch chi tiêu và cắt giảm thuế như đã cam kết của ông.

Những dự báo bất ổn nảy sinh từ tiến trình Brexit cũng thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến với tài sản an toàn như vàng. Theo đó, giá vàng tuần qua có thời điểm tăng mạnh chạm ngưỡng 1264 USD/ounce tuy nhiên về cuối tuần, quý kim này điều chỉnh giảm dần về về quanh ngưỡng 1240USD/ounce.

Ngược với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lại có sự chuyển động khá chậm chạp. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng miếng SJC đứng tại 36,40-36,50 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Giá vàng trong nước ghi nhận mức giá cao nhất ở những phiên đầu tuần tại: 36,60-36,70 triệu đồng/lượng tương ứng hai chiều mua/bán và mức giá thấp nhất khi ở những phiên cuối tuần tại: 36,38-36,48 triệu đồng/lượng. Như vậy tính từ phiên đầu tuần, mỗi lượng vàng miếng đã sụt giảm hơn 200 nghìn đồng mỗi lượng.

Việc giá vàng trong nước đi “lạc nhịp” với giá vàng thế giới đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa hai thị trường còn khoảng hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.

Tuần tới, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục hưởng lợi do những hoài nghi xung quanh kế hoạch giảm thuế, đầu tư cho cơ sở hạ tầng của ông Trump và tình hình chính trị tại châu Âu tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Cụ thể theo kết quả khảo sát của Wall Street, 50% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng, 22% cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm, còn 28% nhìn nhận giá của kim loại quý này sẽ đi ngang.

Trong khi đó, kết quả khảo sát của Main Street đối với các nhà đầu tư cho thấy, trong số 1.205 người tham gia khảo sát, có 734 người tương ứng 60% tin tưởng giá vàng tuần tới sẽ tăng; 305 người (tương ứng 25%) dự đoán giá vàng sẽ đi xuống còn 177 người (25%) thể hiện thái độ trung lập.

Kitconews dẫn quan điểm của Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Price Futures Group, cho rằng giá vàng tuần tới có thể tăng nhẹ. Theo vị chuyên gia này, tuần tới đồng bạc xanh có thể hồi phục trở lại bởi những tín hiệu tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trước đó, Chủ tịch Fed khu vực Chicago, Charles Evans cho biết Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm nay nếu nền kinh tế thật sự khởi sắc.

Giữ quan điểm trung lập, Henry To, nhà phân tích của CB Capital Partners lại nhìn nhận giá vàng có thể sẽ khó phá vỡ ngưỡng 1.250 USD/ounce nếu như không có diễn biến bất ngờ từ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp bắt đầu vào ngày 23/4 tới. Nhà phân tích Bernard Dahdah, thuộc Natixis cũng nhận định diễn biến cuộc bầu cử tại Pháp có thể tác động đến thị trường vàng.

Trong cuộc khảo sát về vàng mới nhất Thomson Reuters dự báo giá vàng sẽ giữ ở mức trung bình 1.259 USD/ounce trong năm nay. Còn ETF Securities dự đoán giá vàng có thể tăng 8% trong nửa đầu năm 2017.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng trong nước “lạc nhịp” với giá vàng thế giới