Giá vàng loay hoay tìm kiếm hướng đi

Lan Trần| 13/11/2016 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng đã trải qua 1 tuần với việc mất đi hơn 1 triệu đồng mỗi lượng. Sự trỗi dậy của đồng USD đang khiến cho kim loại quý này khó xác định hướng đi trong tương lai.

Giá vàng loay hoay tìm kiếm hướng đi

Giá vàng hôm nay đang loay hoay tìm hướng đi trong ngắn hạn

Sau kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 9/11, việc giá vàng đi xuống là điều bất ngờ với các nhà đầu tư. Bởi trước đó, có nhiều dự đoán giá vàng sẽ đi lên cao chót vót trong trường hợp ông Donald Trump thắng cử. Thêm vào đó là sự đặt cược ngày càng tăng vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào tháng 12. Những số liệu việc làm khả quan từ bản báo cáo phi nông nghiệp được công bố trong tuần trước củng cố cho niềm tin này.

Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường New York đứng tại 1227,6 USD mỗi ounce, trong khi mức đỉnh của tuần tại  trưa 9/11 là  1316,6 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 trên sàn Comex cũng đã có một tuần giảm 5,4% xuống còn 1.233.20 một ounce.

Tin tức giá vàng trong nước cũng cho thấy những cơn biến động theo giá vàng thế giới. Trong tuần, giá vàng miếng SJC đạt đỉnh ở ngưỡng 37,25 triệu đồng/lượng chiều bán ra, còn mức thấp nhất là 35,80 triệu đồng/lượng. Tính chung trong tuần, giá vàng đã “bốc hơi” hơn 1 triệu đồng mỗi lượng.

Mặc dù vẫn còn nhiều e ngại về việc tân Tổng thống mới đắc Donald Trump sẽ làm gì với nền kinh tế Mỹ, nhưng thị trường đã dần bình ổn trở lại. Đồng USD và thị trường chứng khoán đã phục hồi đang tiếp tục gia tăng sức ép lên giá vàng. Dường như nhà đầu tư đã không còn phải tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn mà tiếp tục nghe ngóng những quyết sách của ông chủ mới của Nhà trắng.

Thị trường tài chính đang đánh giá việc Fed nâng lãi suất sẽ sớm hơn. Các chỉ số tính toán lạm phát của các nhà đầu tư cũng đo đạc cho rằng việc lạm phát Mỹ sẽ tăng trở lại hợp lý khi ông Trump đưa ra các lời hứa hỗ trợ các chi tiêu công và ngăn chặn các luồng nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ bên ngoài vào.

Về tương lai ngắn hạn của giá vàng trong tuần tới, một kết quả khảo sát của Main Street cho thấy có 52% nhà đầu tư cho rằng giá của kim loại quý này sẽ đi lên; 36% suy đoán giá vàng sẽ giảm, còn 12% cho rằng giá sẽ giữ nguyên.

Với giới phân tích, theo một kết quả khảo sát của Wall Street, cũng có 50% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ đi lên trong tuần tới; 44% nhìn nhận giá sẽ giảm và 6% thể hiện thái độ trung lập.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management nhìn nhận phản ứng bất ngờ của thị trường đối với việc ông Donald Trump thắng cử vẫn còn tiếp tục. Do đó, giá vàng tiếp tục đi xuống trước sức ép của đồng bạc xanh.

Điều này cũng đồng nhất với quan điểm của Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group. Theo Phil Flynn, giá vàng có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi nhà đầu tư tập tung vốn vào thị trường cổ phiến và “ngó lơ” với kim loại quý này. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng dự đoán giá vàng có thể hồi phục nhẹ vào cuối tuần khi áp lực từ đồng USD giảm nhẹ.

Dù vậy, vẫn còn những chuyên gia dự đoán giá vàng có thể sẽ phục hồi ngay. Richard Baker, biên tập viên của The Eureka Miner Report và George Gero, Giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management dự đoán giá vàng có thể sẽ tăng trở lại và ổn định trong khoảng 1.240 đến  1.320 USD mỗi ounce.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng loay hoay tìm kiếm hướng đi