Giá vàng lao đao vì Fed: Nhà đầu tư mất hy vọng

Lan Trần| 18/12/2016 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyết định tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thúc đẩy đồng USD mạnh lên và khiến giá vàng sụt giảm mạnh. Cùng với đó là khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đã ở mức gần 5 triệu đồng mỗi lượng.

Rạng sáng 15/12 theo giờ Việt Nam, Fed đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25%-0,5% lên 0,5%-0,75%. Đây là lần đầu tiên FED nâng lãi suất trong vòng 1 năm qua và là lần duy nhất trong năm 2016.

Sau quyết định của Fed, đồng USD đã tăng vọt lên mức cao nhất 14 năm, đồng thời đẩy giá vàng rơi vào cảnh sụt giảm thê thảm. Theo đó, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới giảm 25 USD/ounce, đóng cửa ở mức 1.134,6 USD/ounce. Còn giá vàng kỳ hạn giao tháng 2/2017  trên sàn Comex giảm 24,5 USD/ounce xuống còn 1.137,4 USD/ounce.

Giá vàng lao đao vì Fed: Nhà đầu tư mất hy vọng

Phần lớn nhà đầu tư dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm trước áp lực của đồng USD.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC chốt phiên tại 35,85-36,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Nhìn lại các phiên giao dịch trong tuần qua, giá vàng điều chỉnh tăng giảm đan xen. Mức giá cao nhất ghi nhận 36,15-36,60 triệu đồng/lượng trong khi đó mức giá thấp nhất tại 35,58-36,10 triệu đồng/lượng. So với thời điểm cao nhất trong tuần, mỗi lượng vàng giảm khoảng 500 nghìn đồng.

Đáng lưu ý là trong khi giá vàng thế giới giảm liên tục, giá vàng trong nước lại có những phiên tăng nhẹ. Theo đó, khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới (tính theo tỷ giá quy đổi) có những phiên ở mức gần 5 triệu đồng mỗi lượng.

Việc thị trường vàng tụt dốc vốn đã được dự báo trước, tuy nhiên ở thời điểm đầu tuần, giới đầu tư vẫn còn hy vọng giá vàng có thể phục hồi trong ngắn hạn trước khi có quyết định của Fed. Thực tế đã đi ngược lại suy tính của nhà đầu tư và thị trường tiếp tục chìm trong tình trạng ảm đạm.

Dự đoán về giá vàng tuần tới, theo một kết quả khảo sát của Wall Street, 44% chuyên gia nhận định vàng sẽ phục hồi, 38%  cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giảm, còn 19% tỏ thái độ trung lập.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát của Main Street, giới đầu tư lại tỏ ra bi quan khi có tới 56% người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm. Chỉ có 33% nhà đầu tư tin tưởng giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn 12% suy đoán giá vàng sẽ đi ngang.

Việc đồng bạc xanh tăng lên mức cao nhất 14 năm sau quyết định tăng lãi suất của Fed là một phần nguyên nhân khiến giới phân tích tin rằng giá vàng sẽ phục hồi. Phil Flynn - nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group nhận xét khi đồng USD đã tăng lên mức đỉnh thì đó có thể là quá cao, vì vậy, giá vàng sẽ phục hồi. George Gero, giám đốc quản lý với RBC Wealth Management và Ira Epstein, Giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates cũng tin tưởng rằng trong ngắn hạn, giá vàng có cơ sở để phục hồi khi đà bán tháo đã chững lại.

Trong khi đó, Kitconews dẫn lời Mark Leibovit, biên tập của Bản tin VR Gold Letter nhận định thị trường cuối năm vẫn trong tình trạng hoảng loạn bán tháo và điều đó có thể dẫn đến đợt phục hồi mạnh của vàng vào đầu năm 2017. Theo vị chuyên gia này, các chỉ báo kỹ thuật cho thấy vàng có thể rơi xuống ngưỡng 1.100 USD/ounce hoặc thấp hơn.

Với quan điểm trung lập, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường  Canada của CMC Markets nhận xét việc đồng USD tăng cao một cách quá mức, còn vàng xuống mức thấp vẫn còn duy trì. Theo đó, dòng tiền vẫn chảy vào USD và thị trường chứng khoán, tuy nhiên đà giảm của giá vàng có thể chững lại và chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Những chuyển động trên chính trường châu Âu hay động thái của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ có thể kéo kim loại quý là vàng ra khỏi tình trạng ảm đạm hiện nay.

Rõ ràng giá vàng vẫn còn những diễn biến khó lường và còn những nguy cơ tiềm ẩn. Theo đó, lời khuyên của các chuyên gia đối với nhà đầu tư vẫn là cẩn trọng theo dõi những diễn biến trên thị trường để có những quyết định đúng thời điểm, tránh bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng lao đao vì Fed: Nhà đầu tư mất hy vọng