Giá vàng có giữ được đà tăng?

Lan Trần| 23/07/2017 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng đã có 2 tuần tăng giá liên tiếp do USD sụt giảm mạnh trước sức ép của bất ổn chính trị Mỹ và kỳ vọng của thị trường về kế hoạch tăng lãi suất giảm của Fed.

Giá vàng có giữ được đà tăng?

Giới phân tích dự báo giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng

Giá vàng đã có một tuần đi lên mạnh mẽ, sau khi mở cửa ở mức 1.228USD/ouncr, giá vàng đã dao động trong biên độ 1.228-1.255USD/ounce và chốt phiên cuối tuần tại 1.254USD/ounce.

Ở phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng Tám tại Mỹ tăng 9,4 USD (0,75%) lên 1.254,90 USD/ounce.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết trong tháng Bảy lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 4,3%, tương đương 1,2 tấn.

Theo giới phân tích, giá vàng đã chạm mức cao nhất của ba tuần và hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiế. Nguyên nhân là do USD rơi xuống mức “đáy” của 11 tháng chỉ số Dollar index rơi xuống ngưỡng 93,97 điểm. Trong khi đó, đồng Euro tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi xác nhận việc tiếp tục mua vào các tài sản dài hạn ít nhất là cho tới tháng 12 năm nay, và thêm rằng các gói kích cầu vẫn rất cần thiết.

Sau cuộc họp ngày 20/7, ông Draghi cho biết các nhà hoạch định chính sách ngân hàng này sẽ thảo luận về những thay đổi trong chương trình mua trái phiếu vào mùa Thu. Các chuyên gia nhận định phát biểu của ông Draghi đã khiến đồng euro lên giá, trong khi chỉ số USD giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng.

Chuyển động chậm chạp hơn so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tăng khá dè dặt. Mức tăng giảm đan xen giữa các phiên trong tuần với mức giá cao nhất niêm yết tại 36,33-36,41 triệu đồng/lượng, trong khi mức thấp nhất niêm yết tại: 36,25-36,23  triệu đồng/lượng. Như vậy, so với mức thấp điểm nhất trong tuần, mỗi lượng vàng miếng điều chỉnh tăng giảm khoảng 80 nghìn đồng.

Theo các chuyên gia, các yếu tố hỗ trợ ở thị trường nội địa kém hơn bởi lượng cung/cầu không tương xứng, không tạo được sức bật mạnh mẽ cho kim loại quý. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư khá mỏng khiến giá vàng trong nước không ghi nhận những pha lội ngược dòng.

Trong tuần tới, các yếu tố cơ bản vẫn đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng trong ngắn hạn, nên giá kim loại quý này có thể tiếp tục tăng trong tuần tới.

Adam Button, nhà phân tích tiền tệ của Forexlive.com nhìn nhận đồng USD đang gặp khó khăn và chưa có cơ hội để thay đổi tình thế, theo đó giá vàng vẫn đi lên. Đây cũng là quan điểm của Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner Report. Vị chuyên gia này nhìn nhận những quan điểm từ các ngân hàng trung ương, trong đó có cả quan điểm của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng, theo đó, giá quý kim này có thể tăng đạt mức 1.260 USD/ounce.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures và Options LLC cho rằng theo phân tích kỹ thuật, giá vàng đã vượt qua các mức trung bình trong 50 ngày và 200 ngày là tín hiệu tích cực. Bởi vậy, giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy giá vàng đã chạm vùng vượt mua, nên việc điều chỉnh nhẹ trong xu hướng tăng là khó tránh khỏi.

Kitconews đã công bố kết quả khảo sát về giá vàng trong tuần tới. Cụ thể  trong số 18 chuyên gia tham gia khảo sát có 13 người (tương ứng 72%) dự báo giá vàng tiếp tục tăng; 4 người (25%) dự báo giá vàng giảm; và chỉ 1 người (6%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang. Trong khi đó, ở các nhà đầu tư, trong số 974 người  tham gia khảo sát có 567 người (58%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 269 người (28%) nhận định giá vàng sẽ giảm; và 138 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng có giữ được đà tăng?