Bình ổn thị trường vàng để tránh đầu cơ trục lợi

06/05/2013 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần một năm thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ, tăng cường các biện pháp điều hành quản lý nhằm bình ổn thị trường vàng, bình ổn giá vàng trong nước, thực tế cho thấy khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn còn khá xa.

Có sự hiểu nhầm

Trao đổi xung quanh vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng: Có một sự hiểu nhầm giữa khái niệm ổn định giá với khái niệm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Một trong những nội dung bình ổn thị trường, đó là làm sao bình ổn giá cả. Tuy nhiên, khái niệm bình ổn một thị trường nói chung và bình ổn thị trường vàng nói riêng, bao gồm nhiều nội dung khác nhau. Để có một thị trường hoạt động lành mạnh, cần có một cơ chế chính sách bảo đảm cho các bên tham gia thị trường được hoạt động công khai, minh bạch, để giá cả trên thị trường không bị thao túng, không bị lũng đoạn. 

Bình ổn thị trường vàng để tránh đầu cơ trục lợi

Thống đốc Nguyễn Văn Bình.

Về mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn rất cao, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: Trong các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như Nghị định 24 mới nhất về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, cũng đã nêu rõ mục tiêu là ổn định thị trường, chứ chưa phải là mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới. Điều đó xuất phát từ chính lý luận về tiền tệ, cũng như thực tiễn trong thời gian qua. 

Với Việt Nam , thị trường ngoại hối trong nước và thị trường ngoại hối nước ngoài không liên thông. Nếu thị trường ngoại hối không liên thông, mà để thị trường vàng liên thông, thì sẽ làm cho tỷ giá trong nước bị chao đảo theo giá vàng thế giới. Đó là thực tế trước đây khi chưa có Nghị định 24, mỗi lần giá vàng thế giới chao đảo lại làm cho tỷ giá và thị trường ngoại hối ở trong nước cũng chao đảo. 

Từ khi ban hành Nghị định 24 và nhiều văn bản khác, nhằm làm cho thị trường vàng trong nước tương đối ổn định so với thị trường vàng ở nước ngoài, đặc biệt giai đoạn vừa qua giá vàng thế giới biến động rất lớn, nhưng không còn ảnh hưởng nhiều và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế vĩ mô ở trong nước. 

Sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới có lúc có thể cao, có lúc có thể thấp. Ví dụ, qua 5 phiên đấu thầu vàng đầu tiên do NHNN tổ chức, giá vàng trong nước từ mức 46 - 47 triệu đồng/lượng đã xuống xung quanh mức 42 - 43 triệu đồng/lượng; mức chênh lệch so với giá vàng thế giới đang từ 6 triệu đồng/lượng xuống chừng 2,5 - 3 triệu đồng/lượng. 

Bình ổn thị trường vàng để tránh đầu cơ trục lợi

Tuy nhiên, trong vài ngày vào khoảng trung tuần tháng 4 vừa qua, giá vàng thế giới sụt quá nhanh khiến cho khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lại bị nới rộng ra. Như trước đây, nếu giá vàng trong nước được điều chỉnh ngay theo giá vàng thế giới thì sẽ tạo ra làn sóng đầu cơ vàng, và không thể tránh khỏi hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng, tỷ giá ngoại hối bị ảnh hưởng… Nhưng điều đó đã không xảy ra, giá vàng trong nước vẫn ổn định tương đối, làm cho động cơ đầu cơ vào vàng khi giá vàng biến động không còn hấp dẫn như trước nữa. Nghị định 24 đã làm được việc đó. 

Trao đổi về việc có làm cho chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thu hẹp lại được không và phải làm thế nào? Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: Mục tiêu trước mắt và mục tiêu trực tiếp của chúng ta là bình ổn thị trường vàng nói chung, trong đó có bình ổn giá vàng trong nước để tránh hiện tượng đầu cơ trục lợi từ việc giá vàng lên xuống thất thường. Nếu làm tốt việc bình ổn giá vàng, cộng với tiếp tục ổn định nền kinh tế vĩ mô, thì một điều có thể tin tưởng chắc chắn rằng, về trung hạn và dài hạn giá vàng trong nước và giá vàng thế giới sẽ sát lại gần nhau hơn. 

Ai là người hưởng lợi?

Trả lời câu hỏi ai được lợi từ sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới? Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phân tích: Với những người có vàng có nhu cầu bán vàng, nếu giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới thì ở mức độ nào đó họ là người được hưởng lợi. Người đang cần mua vàng, phải mua với giá vàng cao hơn giá thế giới thì có vẻ như họ bị thiệt.… Nhưng cũng nên thấy thực tế rằng, nếu người mua phải mua giá cao thì khi bán họ cũng bán với giá cao. Vì vậy, chênh lệch ở đây không phải là sự thiệt thòi của người mua hay người bán, mà chỉ là sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Nếu mua giá cao và cũng bán được giá cao thì chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới không hề ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình chỉ rõ: Theo các văn bản của Nhà nước, vàng là mặt hàng Nhà nước không cấm kinh doanh nhưng cũng không khuyến khích kinh doanh. Hoạt động kinh doanh vàng thu hút một lượng ngoại tệ rất lớn của đất nước, nhưng vì còn tồn tại thị trường vàng nên vẫn phải dùng một lượng ngoại tệ nhất định để tạo nguồn cung hàng hóa. Nếu như trước đây, cho phép tư nhân, các tổ chức kinh tế nhập vàng… thì toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là do các đối tượng kinh doanh này được hưởng, người dân không được hưởng gì. 

Đến nay, các hoạt động này do Nhà nước đảm nhiệm nên toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thuộc về Nhà nước, thuộc về ngân sách nhà nước, để đầu tư lại cho nền kinh tế, để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình ổn thị trường vàng để tránh đầu cơ trục lợi