Tỷ phú Jack Ma: Vấn đề đầu tiên là ý tưởng chứ không phải là tiền

M.N| 06/11/2017 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tỷ phú Jack Ma- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng.

Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2017 với chủ đề “Mobile Payment – Nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt”, khi được hỏi “Doanh nghiệp khởi nghiệp cần có tiền, vậy ông có lời khuyên gì?”, tỷ phú Jack Ma đã trả lời: “Vấn đề đầu tiên không phải là tiền”.

Tỷ phú Jack Ma: Vấn đề đầu tiên là ý tưởng chứ không phải là tiền

Tỷ phú Jack Ma tại VEPF 2017. Ảnh: VNE

Theo ông chủ của tập đoàn Alibaba, điều quan trọng là ý tưởng như:  tôi có thể làm điều này, tôi có thể làm tốt hơn những người khác. Khi có ý tưởng tốt thì tiền mới phát huy tác dụng. Và khi có ý tưởng tốt, có đồng đội tốt thì sẽ có tiền và “không có chỗ cho người ngốc trong chuyện này”, tỷ phú Jack Ma nói.

Tuy nhiên, theo tỷ phú Jack Ma, trong quá trình khởi sự kinh doanh, ngoài ý tưởng thì cũng cần tiền. Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ chưa tin.  Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường. Theo ông, bước đầu khởi nghiệp cũng không cần phải làm cái gì to ngay, “chỉ cần làm cái gì nho nhỏ và có sự đam mê, có tình yêu trong đó”.

Trước câu hỏi: “Dưới sự thống trị của một số công ty công nghệ hàng đầu, liệu còn dư địa đất sống cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và startup hay không?”, tỷ phú Jack Ma nói rằng “Khi bạn nghĩ là không có cơ hội cho mình thì các bạn là người thiếu trí tưởng tượng. Một thế giới mới vừa bắt đầu nếu các bạn muốn tham gia cùng Alibaba. Bản thân Jack Ma và bản thân ông ấy cũng phải bắt đầu. Trước đây tôi hay kêu ca, tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của tôi. Tuy nhiên, thực tế, cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người”.

Đánh giá về cơ hội phát triển thanh toán điện tử ở Việt Nam, tỷ phú Jack Ma nhìn nhận tỷ lệ người sử dụng internet, điện thoại ở Việt Nam rất lớn nên có thể nói rằng, Việt Nam là một miền đất có rất nhiều cơ hội. Do đó ông đề xuất Chính phủ nên tăng cường các công tác về kho vận hậu cần, giúp hỗ trợ giới trẻ trong việc phát triển kinh doanh, khởi nghiệp trên nền tảng đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Jack Ma: Vấn đề đầu tiên là ý tưởng chứ không phải là tiền