Triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Mạnh Nguyễn| 01/11/2017 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viêc triển khai đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” đang được xem là một bước đột phá trong công tác thu nộp thuế và thu khác của cơ quan hải quan.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết mục tiêu của đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” là tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, cơ quan hải quan và cả ngân hàng phối hợp thu qua đó giảm thời gian nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây được coi là tạo thuận lợi kép cho cả doanh nghiệp – cơ quan hải quan – ngân hàng phối hợp thu.

Triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ảnh minh họa

Đối với người nộp thuế (NNT) việc nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 giúp đơn giản hoá thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các doanh nghiệp, mở thêm kênh thanh toán cho NNT; NNT có thể chủ động nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối internet; Việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm làm việc của các cơ quan thu như: ngân hàng, Kho bạc nhà nước, Hải quan. Đồng thời, giúp tránh sai sót các chỉ tiêu thông tin trong việc lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thống nhất với dữ liệu gốc của cơ quan hải quan, đảm bảo trừ nợ chính xác, đảm bảo thông quan hàng hoá ngay sau khi có thông tin xác nhận đã nộp thuế từ ngân hàng phối hợp thu.

Đối với cơ quan hải quan, nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 giúp tiết kiệm nhân lực, đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, đơn giản quy trình thu nộp thuế; Đảm bảo trừ nợ chính xác khoản nợ thuế kịp thời ngay sau khi doanh nghiệp nộp thuế, chấm dứt tình trạng cưỡng chế nhầm doanh nghiệp sau khi đã nộp thuế; Hạn chế tối đa phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền còn sai sót thông tin. Qua đó, tăng mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư quốc tế.

Còn với ngân hàng thương mại phối hợp thu, nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 giúp phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán cho các khách hàng; Thu hút thêm khách hàng tiềm năng; Hạn chế các chứng từ nộp tiền sai sót thông tin cần phải tra soát.

Ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết quy trình nộp thuế và thông quan 24/7 có đặc điểm ưu việt, đơn giản, thuận tiện, chính xác vượt trội so với các phương thức đang thực hiện, đặc biệt là phương thức nộp tiền điện tử qua ngân hàng. Người nộp thuế có thể sử dụng “user ID” đăng nhập vào VNACCS để đăng nhập vào chương trình nộp thuế điện tử nên đơn giản hơn. Việc sử dụng ID chứng từ sẽ đảm bảo vẹn toàn dữ liệu, không lộ bí mật thông tin trong quá trình trao đổi trên hệ thống, đặc biệt nó sẽ khắc phục hạn chế về giới hạn trường thông tin nộp tiền khi trao đổi một hoặc nhiều giấy nộp tiền thanh toán qua liên ngân hàng.

Liên quan đến việc kê khai nộp tiền, NNT được lựa chọn địa điểm kê khai nộp tiền. Trường hợp NNT có chữ ký số thì sử dụng chữ ký số để thực hiện nộp thuế và thông quan 24/7 trực tiếp qua Cổng thanh toán điện tử hải quan. Trường hợp NNT chưa có chữ ký số thì tiếp tục thực hiện kê khai và thanh toán qua ngân hàng phối hợp thu hoặc giao dịch qua Internetbanking của ngân hàng phối hợp thu để nộp được tiền thuế điện tử;

Với hình thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, Ngân hàng không phải thực hiện truy vấn thông tin sang cơ quan hải quan. NNT không phải kiểm tra lại thông tin ngân hàng đã truy vấn từ Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Nếu như nộp tại ngân hàng/Kho bạc, NNT đều phải kê khai đầy đủ các thông tin trên Bảng kê nộp thuế, nhưng nếu lập tại Cổng thanh toán điện tử hải quan NNT chỉ cần kê khai mã số thuế, số tờ khai thì hệ thống sẽ hỗ trợ cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin trên Bảng kê nộp thuế liên quan đến tờ khai nộp thuế.

Với nộp thuế điện tử và thông quan 24/7, NNT có thể nhập lệnh thanh toán nộp tiền bất kỳ thời điểm nào, không phân biệt thời gian dừng giao dịch của ngân hàng thương mại (trừ ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có corbanking đặt ngoài địa phận Việt Nam).

Do thông tin được lấy từ dữ liệu gốc của hải quan, nên không xảy ra các sai sót do người nộp thuế tự lập với ngân hàng thương mại, thông tin được thông quan ngay (trừ thiếu tiền hoặc chữ ký số của người nộp thuế không phù hợp giữa lập Bảng kê nộp thuế với chữ ký số đăng ký với ngân hàng).

Được biết, để triển khai thực hiện Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7, Tổng cục Hải quan đã ký thỏa thuận với 5 ngân hàng được chọn thực hiện thí điểm và công bố triển khai Đề án nộp thuế điện tử 24/7. Đó là các ngân hàng: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7