Than Dương Huy (Quảng Ninh): Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ thợ lò

Hương Giang| 27/10/2017 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với những chế độ đãi ngộ dành riêng cho thợ lò, lãnh đạo Công ty Than Dương Huy cũng chủ trương không ngừng quan tâm cải thiện điều kiện làm việc trong hầm lò để người lao động có được môi trường làm việc ngày càng tốt hơn.

Vài năm trở lại đây, tình trạng thợ lò bỏ việc, chuyển nghề trở thành hiện tượng báo động của ngành Than. Đặc biệt là từ năm 2016 trở lại đây, thời điểm được đánh giá là khó khăn nhất của TKV kể từ khi thành lập đến nay. Vấn đề thách thức lớn đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) là làm sao để thu hút lao động trẻ theo nghề mỏ cũng như "giữ chân" thợ lò gắn bó với nghề? …

Là Công ty chi nhánh thuộc TKV, Công ty Than Dương Huy cũng đang vấp phải những khó khăn lớn của toàn ngành khi sức cạnh tranh của thị trường tiêu thụ ngày càng gay gắt.

Than Dương Huy (Quảng Ninh): Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ thợ lò

Thợ lò Dương Huy vào ca sản xuất

Cùng với việc xây dựng kế hoạch SXKD hàng năm, lãnh đạo Công ty đã có chủ trương quan tâm chăm lò cải thiện đời sống người lao động. Quy định trả lương, hệ số giãn cách tiền lương được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của TKV đồng thời đảm bảo được quyền lợi cho người lao động nói chung và khuyến khích lao động là thợ lò nói riêng.

Người lao động được bố trí công việc đúng nghề nghiệp đào tạo, phù hợp với tay nghề, bậc thợ và nguyện vọng cá nhân, giúp họ làm việc an toàn, có năng suất cao, thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống vật chất tinh thần. Ưu tiên quan tâm bố trí công việc phù hợp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế về sức khỏe do tai nạn lao động hoặc ốm đau dài ngày. Ngoài việc áp dụng chế độ chính sách theo quy định, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng, quản lý và duy trì các Quỹ hỗ trợ, Quỹ tương trợ tai nạn lao động nhằm giúp đỡ CB-CNV có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị tai nạn lao động.

Đối với người lao động là thợ lò làm việc trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc - độc hại – nguy hiểm, việc quan tâm đến việc làm, thu nhập và tinh thần cho người lao động càng cần thiết và có ý nghĩa quan trọng

Nhiều năm qua, Công ty đã thường xuyên quan tâm cải thiện nơi ăn ở và sinh hoạt tại Khu chung cư. Lắp đặt dây chuyền rửa mũi cho thợ lò. Đầu tư duy trì nhà chế biến nước sinh tố dành riêng cho công nhân làm việc dưới hầm lò. Xây dựng, cải tạo mới nhà chờ xe khang trang, sạch đẹp, có hệ thống điều hòa, ti vi phục vụ người lao động tại khai trường. Việc khám sức khỏe và điều trị bênh nghề nghiệp được thực hiện đầy đủ. Chất lượng phục vụ ăn định lượng cho công nhân lò ngày càng được nâng cao

Than Dương Huy (Quảng Ninh): Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ thợ lò

Công ty than Dương Huy tặng quà gai đình thợ lò tiêu biểu

Công ty đã duy trì việc tổ chức tham quan, nghỉ mát cho gia đình thợ lò có nhiều thành tích trong lao động sản xuất với 4-5 đợt mỗi năm cho hơn 50 gia đình thợ lò tiêu biểu tại các cơ sở nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn, Trà Cổ, Sa Pa. Trong đó Công ty hỗ trợ 100% kinh phí ăn ở, đi lại, trả lương thợ lò trong thời gian tham quan nghỉ mát, động viên mỗi gia đình 1.000.000 đồng trong mỗi dịp nghỉ.

Với Quy định nghỉ phép linh hoạt, thợ lò được lựa chọn số lần và số ngày nghỉ phép theo chế độ, tạo điều kiện cho họ nghỉ ngơi và chủ động thời gian giải quyết công việc gia đình. Ngoài chế độ nghỉ phép, hàng tháng thợ lò Than Dương Huy còn được thưởng từ 3 đến 5 ngày nghỉ (không kể chủ nhật và ngày lễ) khi đạt ngày công cao, đảm bảo an toàn và năng suất lao động. Những người ở xa khi về thăm gia đình được Công ty hỗ trợ 500.000 đồng tiền tàu xe.

Cùng với những chế độ đãi ngộ dành riêng cho thợ lò, lãnh đạo Công ty Than Dương Huy cũng chủ trương không ngừng quan tâm cải thiện điều kiện làm việc trong hầm lò để người lao động có được môi trường làm việc ngày càng tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ TNLĐ, tăng thu nhập. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Than Dương Huy (Quảng Ninh): Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ thợ lò