Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục lập kỷ lục

Lan Trần| 04/06/2017 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục lập kỷ lục, với trên 50 nghìn DN đăng ký mới; tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung là gần 1,2 triệu tỷ đồng.

Thông tin trên đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong 5 tháng đầu năm 2017, con số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục lập kỷ lục, với trên 50 nghìn DN đăng ký mới; số vốn đăng ký mới và bổ sung là gần 1,2 triệu tỷ đồng, cho thấy môi trường kinh doanh được cải thiện.

“Ngày 7/5, Thủ tướng đã gặp gỡ gần 10.000 DN trên cả nước và qua đó, lòng tin của DN đối với Chính phủ đã tăng lên rất nhiều. Cũng tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đã ký Chỉ thị số 20 yêu cầu không kiểm tra trùng lặp đối với DN, nếu kiểm tra đột xuất phải rõ nguyên nhân hoặc phát hiện, bắt quả tang có những sai phạm.”, Bộ trưởng nói.

Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục lập kỷ lục

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, kết quả nói trên có được nhờ một phần vào công tác cải cách hành chính, hoàn thiện thể chế đạt nhiều kết quả, như mới đây nhất, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai hoàn thuế điện tử trên toàn quốc từ ngày 20/5 – đây có thể nói là một bước tiến lớn trong xây dựng Chính phủ điện tử. Tại phiên họp Quốc hội đang diễn ra, lần đầu tiên Chính phủ không còn nợ các báo cáo, cho thấy sự chuẩn bị rất tốt so với nhiều năm gần đây.

Nói về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng nhận xét vấn đề nổi lên thời gian qua là tăng trưởng GDP quý I thấp hơn cùng kỳ và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo, điều hành với quyết tâm phải đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra cho cả năm 2017 là 6,7%. Đây tiếp tục là quyết tâm của Chính phủ.

Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình tháng 5 và 5 tháng có nhiều thuận lợi. Trong nước tình hình kinh tế xã hội tháng 5 tiếp tục xu hướng tích cực; kết quả tốt hơn tháng 4 và quý I. Nổi bật là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 giảm 0,53%, chủ yếu là do giá thịt tươi sống và xăng dầu giảm; tăng 0,37% so với tháng 12/2016.

Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi, nhất là chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 7,2%, cao hơn 4,2% của quý I; khu vực dịch vụ tiếp tục tăng khá, khách quốc tế đạt hơn 5,3 triệu lượt, tăng 30,8%.

Tín dụng tăng cao hơn cùng kỳ các năm gần đây, đạt khoảng 6,5%; việc cơ cấu lại ngân hàng thương mại yếu kém và xử lý nợ xấu đã có chuyển biến tích cực. Thị trường chứng khoán đạt đỉnh cao mới trong 9 năm và hướng tới mốc 750 điểm.

Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tăng 17,4%; trong đó xuất khẩu điện thoại và linh kiện tháng 5 tăng 31,9%, điện tử, máy tính tăng 47,2%; XK rau quả 5 tháng tăng 38,6%, càphê tăng 13,5%, thủy sản tăng 11,7%. Vốn FDI đăng ký mới, góp cổ phần và đăng ký bổ sung tăng mạnh, đạt trên 12 tỷ USD, tăng 10,5%.

Thu NSNN tăng khá, 5 tháng đạt 39,7% dự toán, tăng 16,9%.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm :” Hôm  2/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội năm 2017, trong đó giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực. Chính phủ yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị này của Thủ tướng, đây là nhiệm vụ chính trị, phấn đấu thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra cho từng ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế”.

Cụ thể, khu vực nông nghiệp phải tăng trưởng 3,05%, trong đó xuất khẩu nông sản đạt 33 tỷ USD. Công nghiệp phải tăng 7,91%, trong đó các ngành khai khoáng, chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện, ngành xây dựng phải tăng trên 10%. Khu vực dịch vụ phải tăng trưởng 7,19%, trong đó khách du lịch tăng 30%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục lập kỷ lục