Sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ tối đa dưới thời cách mạng công nghệ 4.0

Nguyễn Cúc| 20/05/2018 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một vài năm trở lại đây, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và bắt đầu có tác động đến các ngành sản xuất tại Việt Nam.

Ngành sản xuất nông nghiệp cũng không nằm ngoài xu thế đó. Là Tập đoàn VT-CNTT hàng đầu Việt Nam, VNPT đã sớm có những giải pháp góp phần nâng cao năng suất lao động cũng như kiểm soát chống hàng giả hàng nhái được đông đảo bà con nông dân đón nhận như IoT Smart Agriculture và VNPT Check.

Việc ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và được đưa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế ngay từ tháng 05/2018. Một trong những nội dung của nhiệm vụ ứng dụng CNTT là xây dựng nền nông nghiệp thông minh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động để vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng vừa đem lại giá trị cao. Trong đó, giải pháp ứng dụng CNTT tạo sự kết nối cung cầu giữa các đơn vị sản xuất với các doanh nghiệp phân phối và tiêu thụ nhằm giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn; từ đó xây dựng một nền nông nghiệp sạch là mục tiêu được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước chú trọng hướng đến.

Hiện xu thế sử dụng các ứng dụng thông minh như du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh và thành phố thông minh đang ngày một phát triển. Tuy chưa thể áp dụng mô hình nông nghiệp 4.0 đầy đủ như các nước tiên tiến, nhưng Việt Nam đã và đang xuất hiện một số mô hình ứng dụng giải pháp thông minh trong sản xuất nông nghiệp.

Trước yêu cầu của Chính phủ đối với các doanh nghiệp VT-CNTT về việc phát triển ứng dụng các giải pháp CNTT cũng như xu thế phát triển của cuộc cách mạng 4.0, VNPT xác định phải có trách nhiệm với quốc gia và đã sớm có những bước chuẩn bị cần thiết để tham gia sâu rộng vào việc ứng dụng CNTT ở các lĩnh vực khác nhau.

Sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ tối đa dưới thời cách mạng công nghệ 4.0

Là doanh nghiệp đi đầu trong triển khai giải pháp ứng dụng IoT, giải pháp Smart Agriculture được xây dựng trên nền tảng Smart Connected Platform do VNPT tự phát triển hỗ trợ nông dân, chủ trang trại trong chuỗi khép kín của nông nghiệp xanh và thông minh với năng suất và chất lượng cao nhất.

Sau khi được lắp đặt IoT Smart Agriculture, các cảm biến và camera sẽ liên tục cập nhật thông tin về độ ẩm, hơi nước, độ pH, điều kiện ánh sáng…. về cho người sử dụng, thông qua ứng dụng điện thoại hoặc máy tính. Sau đó, người dùng có thể điều khiển các hệ thống hỗ trợ như đèn, quạt gió, hệ thống tưới tiêu từ xa thông qua ứng dụng. Đặc biệt người dùng còn có thể cài đặt chế độ tự động, ứng dụng sẽ tự động kích hoạt các hệ thống hỗ trợ cần thiết khi điều kiện môi trường thay đổi, ví dụ tự bơm nước khi độ ẩm xuống thấp, tự bật đèn khi trời tối… Hiện nay, VNPT đã và đang áp dụng giải pháp Smart Agriculture vào thực tế trang trại ở một số trang trại ở phía Bắc được bà con nông dân rất quan tâm.

Ưu điểm của giải pháp là có thể triển khai nhanh, giao diện trực quan dành cho người nông dân; Chi phí thấp và có thể tùy chỉnh; là một ứng dụng cho toàn bộ chuỗi quản lý cung ứng; Khả năng tương thích cao với nhiều vùng khác nhau…. Như vậy, với Smart Agriculture, VNPT không chỉ đưa ra giải pháp cụ thể mà còn cung cấp một nền tảng kết nối mở để tất cả các doanh nghiệp phần mềm có thể xây dựng các giải pháp dành cho ngành Nông nghiệp trên đó.

Cùng với giải pháp hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, VNPT còn cung cấp giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa VNPT-Check nhằm hỗ trợ đầu ra cho các nông sản. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp bà con nông dân dễ dàng kiểm soát, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tránh việc sản phẩm của mình bị làm giả làm nhái, gây mất uy tín với người tiêu dùng. Cụ thể, khi sử dụng VNPT-Check người dùng sẽ được cấp mã tem điện tử (hay còn gọi là mã xác thực hàng hóa) và in tem điện tử trên sản phẩm, hàng hóa.

Hơn nữa, để tạo độ tin cậy và kết thân với khách hàng, thông qua hệ thống này, người sản xuất có thể đưa được nhiều thông tin sản phẩm hơn tới khách hàng so với việc sử dụng tem chống giả thông thường hoặc không sử dụng tem chống giả. Họ sẽ có thêm kênh để quảng bá sản phẩm thông qua trang thông tin xác thực sản phẩm. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ tối đa dưới thời cách mạng công nghệ 4.0