Nguyễn Việt Tiến và cái nghiệp “lạ kỳ” với Bò Cạp Vàng

Nguyên Quân - Hạ Yên - Nguyên Thanh| 10/02/2015 00:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khởi đầu chỉ là mảnh đất trồng cây ăn trái với vài chòi lá nhỏ cho khách nghỉ chân, Bò Cạp Vàng đã trở thành điểm hẹn yêu thích của rất đông du khách, đặc biệt là giới trẻ do có những trò chơi độc đáo cùng không gian thiên nhiên gần gũi.

Khu <a href=du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng" src="https://congly.vn/data/news/2015/2/9/59/Bo20Cap20Vang20hinh20anh201jpg1423487693.jpg" style="width: 550px; height: 367px;" />

Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng

Tâm sự với phóng viên, anh Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Khu du lịch (KDL) sinh thái Bò Cạp Vàng chia sẻ những khó khăn, cái duyên và lịch sử “lạ kỳ” của một khu du lịch rộng trên 20 ha này.

Cái duyên và cái “nghiệp” thật… tình cờ!

Là “ông chủ” một KDL sinh thái nổi tiếng, gắn bó với nghề đến nay đã ngót nghét 15 năm, anh Nguyễn Việt Tiến nhớ lại cái duyên gắn với mảnh đất “Bò Cạp Vàng”, anh Tiến chia sẻ: “Năm 1992, mẹ nằng nặc kêu tôi chở đi xem một khu đất ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trước khi đi, tôi đã nghĩ, thôi thì chở đi cho mẹ vui vậy chứ đất đai ở khu “khỉ ho cò gáy” đó thì mua làm gì”.

Nhưng khi tới tận nơi, xem tận mắt thì anh Tiến đã thay đổi suy nghĩ. Nhìn khu đất rộng 2,4 ha trồng toàn bạch đàn nằm kế hai con sông thơ mộng, vốn là người yêu thích thiên nhiên, anh quyết định mua ngay. Bấy giờ, người dân địa phương còn xem anh như một “ông khùng trên thành phố xuống mua đất” vì đối với họ, bỏ ra một số tiền lớn 11,5 cây vàng để mua một mảnh đất phèn thì thật… không bình thường!

Anh Nguyễn Việt Tiến cùng vợ.
Anh Nguyễn Việt Tiến cùng vợ

Ban đầu, để cải tạo mảnh đất “lắm muỗi nhiều sình” này, anh Tiến cho đốn hết những hàng bạch đàn để trồng cây ăn trái, biến đó thành khu vườn lý tưởng phục vụ thú vui “thưởng quả ngắm cảnh” bên dòng sông hữu tình của gia đình anh. Từ khi có vườn trái cây, vào dịp cuối tuần các anh chị em trong gia đình anh thường cùng nhau tụ tập trong khu vườn, vui chơi sum họp. Những người dân địa phương khi có bạn bè từ xa về chơi cũng hay ghé vườn trái cây nhà anh. Đến năm 1999, khu vườn rộng bên dòng sông đã được không ít người biết đến.

Năm 2000, sau chuyến ra Côn Đảo làm thiết kế chăn, ga, gối, nệm hợp tác cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), anh Tiến có rủ một số anh em về đây chơi. Trước vẻ đẹp mộc mạc thôn quê của vườn cây, hoa lá, những mái chồi và con sông xanh mát rượi, vài người bạn của anh làm ở Saigontourist có thốt lên rằng: “Khu này mà làm được du lịch thì hay quá!”. Thế là ý tưởng cho ra đời một KDL sinh thái gần gũi với thiên nhiên bắt đầu nhen nhóm trong anh.

Theo học ngành Quản trị kinh doanh, đi làm về thiết kế thời trang, anh Tiến hoàn toàn “mù” về du lịch. Nhưng sau khi nghe bạn bè nhận xét và đề xuất vài ý tưởng, anh cũng thấy hào hứng, muốn thử làm xem sao. Hơn nữa, nhận thấy giới trẻ hiện nay quá thiếu những địa điểm vui chơi lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên, anh Tiến càng thêm quyết tâm thực hiện. Thế là kế hoạch cho một khu du lịch sinh thái bắt đầu được xây dựng. Trong suốt 15 năm tồn tại, anh Tiến cho biết tôn chỉ hoạt động của KDL chưa từng thay đổi là “không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chủ yếu là tạo sân chơi cho giới trẻ”.

Về việc vì sao có cái tên “Bò Cạp Vàng”, anh Tiến kể: “Lúc ấy là vào tháng 4, hoa Bò cạp vàng xung quanh nở rộ nên anh Quảng, bạn tôi làm ở Saigontourist mới đề xuất hay là lấy tên Bò Cạp Vàng luôn vì nghe vừa hay vừa lạ, lại rất dễ nhớ. Tôi nhẩm đi, nhẩm lại thấy nó hay thật nên đồng ý luôn”. Từ đó, khu du lịch sinh thái bên dòng sông xanh mang tên Bò Cạp Vàng chính thức ra đời.

Khu du lịch cạnh dòng sông là điểm nổi bật thu hút các du khách muốn tìm cảm giác được gần gũi với thiên nhiên
Khu du lịch cạnh dòng sông là điểm nổi bật thu hút các du khách muốn tìm cảm giác được gần gũi với thiên nhiên

Khu du lịch không có ngày khai trương

Đi vào hoạt động gần 15 năm, tuy nhiên, chưa khi nào KDL sinh thái Bò Cạp Vàng tổ chức kỉ niệm ngày thành lập. “Vào năm 2000 (thời điểm KDL Bò Cạp Vàng chính thức đi vào hoạt động), KDL chỉ gồm vài hàng ăn, các mái chòi và một số trò bơi lội, “tắm” sông. Nhân viên lúc đó cũng chỉ hơn chục người, hoạt động của KDL gần như là tự phát. Chủ yếu chúng tôi chỉ cung cấp cho do khách một không gian thiên nhiên đề tụ tập ăn uống”. Tuy nhiên, khi khách ngày một đông hơn, nhận thấy các cây ăn trái không đủ cao, anh Tiến đã cho cải tạo từ từ, trồng thay vào các cây xanh thân to, tán rộng để lấy bóng mát.

Khi đuợc hỏi về ngày khai trương của KDL, anh Tiến chia sẻ: “Do đầu tư từng phần nhưng vẫn mở cửa cho khách du lịch vui chơi, chúng tôi không chọn một ngày khai trương cụ thể. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa từng tổ chức một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập”. Tuy nhiên, anh Tiến cũng bật mí thêm rằng, để kỷ niệm 15 năm thành lập, KDL có thể sẽ tổ chức một chương trình “hoành tráng hơn thường ngày” nhằm “ăn mừng” dấu mốc quan trọng này.

Do cây ăn trái không đủ cao để tạo bóng mát, anh Tiến đã cải tạo trồng hoa và cây Xanh cho toàn KDL
Do cây ăn trái không đủ cao để tạo bóng mát, anh Tiến đã cải tạo trồng hoa và cây Xanh cho toàn KDL

Sẽ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài trong năm 2015

Những năm qua, các “ông lớn” châu Á bắt đâu “nhăm nhe” vào thị trường du lịch Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp Thái Lan. Mới đây nhất là thương vụ mua lại 49% cổ phần của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT - đơn vị sở hữu CTCP Thương mại Nguyễn Kim hay việc siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam vừa được Tập đoàn Metro Đức bán lại cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan.

Đề cập đến vấn đề này với Giám đốc KDL Bò Cạp Vàng Nguyễn Việt Tiến đánh giá việc hợp tác với các công ty nước ngoài là tiềm năng cần được khai thác: “Các công ty nước ngoài rất nhạy bén trong việc đánh giá thị trường, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng đã có một lượng khách khá ổn định với khoảng hơn 150.000 lượt khách/năm với tốc độ tăng trưởng cao dù kinh tế những năm qua còn nhiều bất ổn. Trong khi đó, KDL mới chỉ khai thác 1/3 diện tích đất trong khuôn viên (7/20 ha hiện có) do còn vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường. Nhiều khả năng trong năm 2015, chúng tôi sẽ “bắt tay” với một số doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc để đa dạng hóa không gian, trò chơi trong KDL”.

Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra khá cẩn trọng trong những thủ tục sắp tới: “Chúng tôi sẽ chỉ hợp tác dưới dạng cho thuê không gian để các công ty trên đầu tư xây dựng các trò chơi mới và thu lợi từ tổng doanh thu của các đơn vị kinh doanh. Những bài học từ các thương hiệu sau khi hợp tác bỗng nhiên “mất tăm” trong một thời gian ngắn như kem đánh răng Dạ Lan, nước ngọt Chương Dương luôn được chúng tôi đưa ra xem xét trong các cuộc họp. Do đó, phương án hợp tác qua việc cho thuê được cả gia đình thống nhất là vừa an toàn, vừa đem lại sự phong phú cho không gian KDL, một các hợp tác win-win cho các bên”.

Chỉ còn vài ngày nữa là cả nước hân hoan chào đón Xuân Ất Mùi 2015, anh Tiến cho biết, trong dịp lễ này (từ mùng 2 - 11 Tết), KDL sẽ có nhiều hoạt động vui chơi dân gian như múa lân, biểu diễn võ thuật, hái lộc đầu năm, đá gà, cờ tướng, đặc biệt, du khách tham gia sẽ được nhận những phần quà như là một lời cảm ơn, lời chúc may mắn trong những ngày đầu năm.

Tết Ất Mùi 2015 sắp đến, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng sẽ có nhiều hoạt động vui chơi, biểu diễn phục vụ cho du khách
Tết Ất Mùi 2015 sắp đến, KDL sinh thái Bò Cạp Vàng sẽ có nhiều hoạt động vui chơi, biểu diễn phục vụ cho du khách

 Các trò chơi dân gian là điểm nổi bật mà du khách không thể bỏ qua khi đến tham quan tại KDL sinh thái Bò Cạp Vàng trong dịp này

Các trò chơi dân gian là điểm nổi bật mà du khách không thể bỏ qua khi đến tham quan tại KDL sinh thái Bò Cạp Vàng trong dịp này

Theo anh Tiến, múa lân, biểu diễn võ thuật sẽ được trình diễn xuyên suốt ngày mùng 2 - 11 Tết

Theo anh Tiến, múa lân, biểu diễn võ thuật sẽ được trình diễn xuyên suốt ngày mùng 2 - 11 Tết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Việt Tiến và cái nghiệp “lạ kỳ” với Bò Cạp Vàng