Mức lương tối thiểu vùng 2018 sẽ tăng bao nhiêu?

Lan Trần| 30/07/2017 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện cho giới chủ và người lao động đã có những động thái thể hiện sự thiện chí, song vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung sau 2 phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Mức lương tối thiểu vùng 2018 sẽ tăng bao nhiêu?

Ảnh minh họa

Trong phiên họp đầu tiên, đại diện người lao động đề xuất tăng lương khoảng 13%, đại diện người sử dụng lao động đề xuất tăng 4%.

Đến phiên họp lần thứ 2 hôm 28/7, mỗi bên đều đã có sự điều chỉnh về mức tăng lương tối thiểu. Theo đó, phía đại điện người lao động đã giảm phương án tăng lương tối thiểu vùng xuống 8% còn đại điện người sử dụng lao động cũng tăng mức đề xuất là 5%.

Đại diện người lao động cho rằng mức 8% là đã xem xét các yếu tố và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người lao động và doanh nghiệp, trong đó có tính đến khả năng chi trả của doanh nghiệp. Còn đại diện giới chủ - VCCI lại cho rằng trong điều kiện hiện nay, khả năng của doanh nghiệp đã được cải thiện nhưng phần lớn vẫn còn nhiều khó khăn, đăc biệt là các doanh nghiệp sử dụng đông lao động trong ngành dệt may, da giày, thuỷ sản và lắp ráp điện tử…nên mức tăng dưới 5% là hợp lý.

Do khoảng cách giữa hai bên vẫn ở mức 3% nên Hội đồng Tiền lương đã quyết định dừng thảo luận để các bên củng cố thêm cứ liệu, dẫn chiếu thuyết phục hơn, bảo vệ luận điểm của mình.

Ngay sau phiên họp lần 2, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp cho biết tại phiên họp, các thành viên trong hội đồng tiền lương, đặc biệt là từ phía người sử dụng lao động và người lao động  đã rất thiện chí trong đối thoại, thương lượng để tiến tới mức lương tối thiểu của năm 2018. Cũng bởi vậy, khoảng cách mức đề xuất của hai bên đưa ra thu hẹp rất nhiều.

Cũng theo Thứ trưởng, trong thời gian một tuần, VCCI và Tổng Lên đoàn có thể có tiếp xúc, thống nhất phương án cuối cùng. Dự kiến ngày 7/8, Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ họp phiên thứ 3 để quyết định mức lương tối thiểu vùng 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mức lương tối thiểu vùng 2018 sẽ tăng bao nhiêu?