Doanh nghiệp "chấm điểm" ngành thuế: Mức độ hài lòng có tăng?

Mạnh Nguyễn| 09/03/2017 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả khảo sát của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy năm 2016, có 75% doanh nghiệp được khảo sát hài lòng với cải cách hành chính thuế. Tuy nhiên vẫn còn 34% doanh nghiệp cho biết phải chi phí không chính thức.

Theo thông tin được công bố tại Hội thảo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 do VCCI và Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện cho thấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp về cải cách thủ tục hành chính thuế là 75/100 điểm, tăng 4 điểm so với năm 2014. 

Báo cáo đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan thuế được VCCI thực hiện hai năm một lần nhằm đo lường cảm nhận của doanh nghiệp về mức độ hài lòng đối với quá trình cải cách hành chính của cơ quan thuế. Cuộc khảo sát năm 2016 được VCCI thực hiện độc lập, được điều tra với quy mô 3.500 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Doanh nghiệp

75% doanh nghiệp đã hài lòng với cải cách hành chính thuế. Ảnh minh họa

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế (VCCI), kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2016 đã cho thấy những chuyển biến tích cực của ngành thuế so sánh với năm 2014. Qua đó, đo lường mức độ hài lòng của các doanh nghiệp đối với hiệu quả hoạt động thực hiện và cải cách thủ tục hành chính của cơ quan Thuế.

Cụ thể, có 84,47% doanh nghiệp cho rằng cơ quan Thuế đã thường xuyên phối hợp để khắc phục sự cố kịp thời. Với đánh giá này, điểm số chung về chỉ số thực hiện thủ tục hành chính thuế năm 2016 là 7,9 điểm (năm 2014 là 7,73 điểm).

Đánh giá về công tác thanh, kiểm tra thuế, doanh nghiệp cho rằng thái độ cán bộ thuế đúng mực khi làm việc với doanh nghiệp được đánh giá 80% vào năm 2014; năm 2016 là 90%. Điểm số chung về chỉ số thanh tra kiểm tra thuế năm 2016 là 7,73 điểm (năm 2014 là 7,49 điểm).

Tác phong làm việc, trình độ chuyên môn cũng như tinh thần phục vụ của các bộ công chức thuế cũng đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực hơn. Có 53% doanh nghiệp đánh giá tốt, hoặc rất tốt việc cán bộ thuế hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ đúng quy trình giải quyết công việc (tăng 9% so với 2014). Về chuyên môn nghiệp vụ, các bộ phận như kê khai kế toán thuế; thanh tra, kiểm tra; tuyên truyền hỗ trợ cũn được đánh giá tích cực. Điểm số chung về chỉ số phục vụ của cán bộ thuế năm 2016 là 6,36 điểm (năm 2014 là 5,36 điểm).

Theo ghi nhận từ kết quả khảo sát, cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận sự thay đổi tích cực từ cơ quan Thuế khi nhìn nhận doanh nghiệp là “người đồng hành” của cơ quan Thuế, thay vì là “đối tượng quản lý” như trước đây. Việc cắt giảm nhiều thủ tục hành chính cũng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Mặc dù ghi nhận sự tích cực từ cơ quan Thuế với cộng đồng doanh nghiệp, nhưng vẫn còn những vướng mắc, hạn chế mà doanh nghiệp phản ánh trên kết quả khảo sát. Cụ thể hạn chế này thể hiện qua việc chính sách thuế thay đổi quá nhiều lần trong một năm. Cũng theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều lúc, cơ quan thuế không trả lời thắc mắc qua điện thoại mà yêu cầu doanh nghiệp trực tiếp đến cơ quan thuế, mặc dù đó chỉ là thắc mắc nhỏ.Việc nộp thuế điện tử có tới 64% doanh nghiệp cho biết hệ thống đường truyền dữ liệu thường xuyên bị tắc nghẽn, 8% cho rằng tốn chi phí để sử dụng chữ ký... Hệ thống thuế điện tử vẫn còn gây một số khó khăn cho doanh nghiệp như đối với việc khai thuế điện tử, 12% doanh nghiệp vẫn còn gặp vướng mắc trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ khai thuế qua mạng lần đầu.

Liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng, theo ý kiến của các doanh nghiệp, thời gian hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau quá dài (40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoàn thuế thì cơ quan thuế mới ban hành quyết định hoàn thuế).

Đối với vấn đề thanh tra, kiểm tra, có 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ từng tiếp đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong 1 năm gần đây. Theo VCCI, có hiện tượng doanh ngiệp có quy mô càng lớn, càng bị đón tiếp nhiều đoàn kiểm tra. Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý được công bố là việc doanh nghiệp phải chi “chi phí không chính thức” cũng có dấu hiệu tăng từ 32% năm 2014 tăng lên 34% năm 2016. Doanh nghiệp cho biết, dù làm đúng vẫn phải có khoản phí “bôi trơn” vì sợ bị bắt bẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, so với năm 2014, mức độ hài lòng của doanh nghiệp cải cách hành chính thuế năm 2016 đã có những bước tiến đáng kể. Ngân hàng Thế giới cùng VCCI đã đưa ra những tiêu chính đánh giá khoa học và phù hợp với thông lệ quốc tế. Từ những đánh giá khách quan và những khuyến nghị của doanh nghiệp từ thực tế, Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện các bước cải cách thủ tục hành chính về thuế.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc cải cách, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu ngành thuế hạn chế thanh, kiểm tra thuế, không làm phiền doanh nghiệp; quản lý thuế dựa trên đánh giá rủi ro; hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ thuế trong quá trình kê khai, nộp thuế… Hiện bộ đã chỉ đạo ngành thuế rà soát 70 quy trình nghiệp vụ và công khai để người dân và doanh nghiệp giám sát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp "chấm điểm" ngành thuế: Mức độ hài lòng có tăng?