Báo Công lý
Thứ Hai, 28/5/2018

Cú bẻ lái bất ngờ của Thế giới Di động

12/9/2015 16:45 UTC+7
Là một “ông lớn” trong ngành bán lẻ di động và điện máy, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã khiến không ít người bất ngờ trước quyết định bẻ lái vào ngành thực phẩm qua việc mở chuỗi cửa hàng bách hóa tiêu dùng, là một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Chuỗi 50 cửa hàng thử nghiệm

Tại đại hội cổ đông thường niên 2015 diễn ra mới đây, MWG đã công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua kế hoạch kinh doanh thử nghiệm chuỗi bán lẻ cửa hàng bách hóa. Được biết, chuỗi thử nghiệm sẽ từ 30-50 cửa hàng với diện tích từ 150-400m2 mỗi cửa hàng. Địa điểm đầu tiên dự kiến sẽ được khai trương trong quý 4 năm nay và hoàn tất thử nghiệm 1 năm sau đó. Tổng vốn đầu tư cho chuỗi cửa hàng này khoảng 20 tỷ đồng và không vượt quá 50 tỷ đồng.

Trong buổi gặp gỡ với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị của MWG cho biết, công ty đang dẫn đầu thị phần bán lẻ di động với 471 siêu thị, chiếm hơn 30% thị phần cả nước, cùng 37 siêu thị Điện máy Xanh. Ông cũng cho biết thêm, kết thúc 7 tháng đầu năm nay, MWG đạt 12.893 tỷ đồng doanh thu. Như vậy, từ một “ông lớn” trong lĩnh vực bán lẻ di động, MWG đã khiến nhiều người trong và ngoài ngành khá bất ngờ trước quyết định bẻ lái này.

Chia sẻ về tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi bán lẻ cửa hàng bách hóa sắp tới, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG cho biết, thế mạnh cốt lõi của chuỗi cửa hàng mới là có độ phụ rộng khắp sẽ rất thuận tiện cho mọi người tiêu dùng. Tuy nhiên, chuỗi 30-50 cửa hàng đầu tiên trong năm 2015 sẽ chỉ tập trung ở một địa bàn rất nhỏ trong một quận ở TP.HCM nên sẽ có độ phủ khá dày đặc.

Cú bẻ lái bất ngờ của Thế giới Di động
Quầy hải sản của một cửa hàng Coop Food. (Nguồn: Trang FB của Coop Food)

Thách thức

Lấn sân vào một sân chơi mới, MWG sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Ông Doanh cho biết: “Gần như 100% lĩnh vực kinh doanh mới này hoàn toàn xa lạ so với việc kinh doanh bán lẻ di động”. Do đó, công ty phải điều chuyển một vài nhân sự hiện tại của công ty sang kinh doanh lĩnh vực mới, điều này đồng nghĩa với việc hầu hết nhân sự cho chuỗi mới đều được tuyển thêm từ bên ngoài. Ông Tài chia sẻ thêm, tất cả hệ thống cửa hàng đều thuê mới hoàn toàn để triển khai thử nghiệm chuỗi bán lẻ này trên địa bàn TP.HCM. Nếu có rủi ro, như phải dừng lại vì kinh doanh không hiệu quả thì công ty sẽ phải tiến hành thương lượng với đơn vị cho thuê.

Thời điểm hiện tại, tên của chuỗi cửa hàng vẫn chưa được chốt phương án cuối cùng. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay, mô hình hoạt động chuỗi cửa hàng bách hóa bán lẻ của MWG sẽ tương tự như chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food của Saigon Co.op, Satrafoods của Satra hay New Chợ của Big C.

Hiện trên địa bàn TP.HCM, hệ thống Coop Food có 89 cửa hàng. Tham gia thị trường được 7 năm, đến nay Coop Food đã có lượng khách hàng ổn định. Mô hình này được xem như “cánh tay nối dài” của chuỗi bán lẻ Co.opmart đã phát triển tới 79 siêu thị trong cả nước.

Cũng nhằm mục tiêu mở rộng mạng lưới bán lẻ thực phẩm trên địa bàn TP.HCM, ngày 26/6/2015 vừa qua, Satrafoods đã chính thức nâng tổng số cửa hàng của mình lên qui mô 60. Đối với New Chợ thuộc Big C, tuy mới đạt con số 7 cửa hàng tại TP.HCM, chuỗi bán lẻ này luôn có lượng khách hàng tiềm năng nhất định.

“Tầm nhìn của MWG là trở thành công ty bán lẻ lớn mạnh nhất tại Việt Nam và việc bán lẻ thì không chỉ dừng lại ở nhóm hàng điện tử tiêu dùng”, ông Doanh từng tự tin tuyên bố như vậy. Và thông tin về kế hoạch thử nghiệm chuỗi 50 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, bách hóa của MWG dự kiến sắp ra mắt trong thời gian tới tại TP.HCM chính là câu trả lời cho tuyên bố này.

Trước sự bành trướng không ngừng của các chuỗi bán lẻ trong nước, nhất là 3 thương hiệu sẽ cạnh tranh trực tiếp với chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG là Coop Food, Satrafoods và New Chợ, xem ra việc ban lãnh đạo MWG cẩn thận gán cho chuỗi bán lẻ mới của mình 2 từ “thử nghiệm” cũng khá hợp lý. Chuỗi cửa hàng này liệu có thành công hay thất bại vẫn là chuyện của tương lai, nhưng hiện đã có không ít ý kiến cho rằng cú “bẻ lái” này của MWG đang tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Theo Báo Người tiêu dùng
Bạn đang đọc bài viết Cú bẻ lái bất ngờ của Thế giới Di động tại chuyên mục Kinh doanh của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật