Công khai danh sách 20 DN nợ BHXH lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Lan Trần| 26/03/2019 12:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo danh sách mới được công bố của BHXH Việt Nam, trong số 20 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH, BHYT có DN nợ đến hàng chục tỷ đồng.

Thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019 diễn ra sáng 26/3, ông Mai Đức Thắng, Phó Trưởng ban thu (BHXH Việt Nam) cho biết, trong quý I/2019, số nợ BHXH đang gia tăng ở tất cả các tỉnh thành phố và các thành phần kinh tế. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 02/2019, tổng số nợ BHXH phải tính lãi trong toàn quốc là 6.654 tỷ đồng.

Công khai danh sách 20 DN nợ BHXH lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Theo ông Thắng, nguyên nhân của tình trạng nợ BHXH gia tăng là do Một số đơn vị có ý thức chấp hành chưa tốt quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN; Số lượng đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn còn cao; Một số đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng của người lao động sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, do Tết rơi vào quý I nên DN tập trung chi thưởng, chi Tết cho người lao động nên trì hoàn việc đóng BHXH. Bên cạnh đó, vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở còn hạn chế trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Ông Thắng cho biết, để hạn chế gia tăng nợ, ngay từ đầu năm BHXH đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp: yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ; thực hiện việc thanh tra tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo. Các đợt thanh tra phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Lao động, Liên đoàn,....) cùng cấp nhằm mục đích báo cáo, làm căn cứ xử lý hình sự sau này.

Trường hợp đơn vị cố tình trốn đóng, kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam cũng đã giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ để làm căn cứ bình xét hiệu quả công việc; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ.

Liên quan đến việc khởi kiện DN nợ BHXH, ông Thắng thông tin đến nay BHXH Việt Nam đã chuyển một số hồ sơ của các đơn vị nợ lớn kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo trình tự của pháp luật. Ví dụ: BHXH thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển của 01 hồ sơ, BHXH Hà Nội đã chuyển 9 hồ sơ của các đơn vị nợ kéo dài sang cơ quan công an để xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019, BHXH đã công bố danh sách 20 doanh nghiệp có số nợ BHXH, BHYT lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đứng đầu trong danh sách này là Công ty Cổ phần LILAMA 3 với số nợ hơn 32.2 tỷ đồng. Tiếp theo là công ty  CP xây dựng công trình giao thông 1 - Hà Nội với số nợ là hơn 20 tỷ đồng. Đứng cuối danh sách là Công ty TNHH Dệt kim Fenix (Việt Nam) nợ hơn 9 tỷ đồng.

Ông Mai Đức Thắng cho biết là thời gian qua, BHXH đã công khai danh tính DN nợ BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng và biên pháp này được đánh giá là khá hiệu quả trong việc thu hồi nợ bởi một số DN sau khi bị nêu tên đã nộp tiền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai danh sách 20 DN nợ BHXH lớn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh