Cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử

Lan Trần| 28/10/2017 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án có thể trình Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ thời điểm ngày 01/7/2019.

Thông tin trên đã được đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề  “Kết quả triển khai các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế” do Tổng cục Thuế tổ chức chiều 27/10, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Nghị định 51/2013/NĐ-CP về hóa đơn để có các quy định phù hợp với việc mở rộng hóa đơn điện tử. Theo đó, từ năm 2018, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh mới thành lập không đặt in hóa đơn, cơ quan thuế đặt in hóa đơn hoặc tự in hóa đơn để bán/cấp trong một số trường hợp.

Cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử với một số doanh nghiệp tới tháng 7/2019

Nghị định cũng mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp trước năm 2018 đã sử dụng hóa đơn điện tử (Theo thông tư 32) hoặc HĐĐT có mã của cơ quan thuế (theo QĐ 1209) thì tiếp tục sử dụng HĐĐT đang áp dụng; Đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế: sử dụng từ 01/01/2018; Đối với các tổ chức kinh doanh có mã số thuế trước 2018 sử dụng hóa đơn tự in từ hệ thống máy tính từ ngày 01/7/2018 sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử do DN tự phát hành (nếu đáp ứng đủ điều kiện).

Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đang mua hóa đơn của cơ quan thuế: từ ngày 01/7/2018 sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trước 2018 sử dụng hóa đơn đặt in: trong năm 2018 tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in và Tổng cục Thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Trường hợp đủ điều kiện thì áp dụng hóa đơn điện tử do DN tự phát hành.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, qua tổng kết ý kiến của một số thành viên Chính phủ và ý kiến tham gia của cộng đồng doanh nghiệp về việc đề nghị lùi thời hạn áp dụng, Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án có thể trình Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình áp dụng từ thời điểm ngày 01/7/2019 đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế để cả cơ quan thuế và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hoàn chỉnh. Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục thực hiện như bình thường.

Cũng theo quy định tại Dự thảo Nghị định này, cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử thì cơ sở kinh doanh chỉ thực hiện thủ tục duy nhất là Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã với cơ quan thuế (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã) hoặc Thông báo sử dụng Hóa đơn điện tử với cơ quan thuế (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử do doanh nghiệp phát hành).

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử thì không phải lập các báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, báo cáo mất hỏng hủy, không phải lập Thông báo trong trường hợp không tiếp tục sử dụng vì khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì cơ quan thuế đã quản lý được nội dung (dữ liệu) từng lần xuất hóa đơn điện tử; khi cơ sở kinh doanh truyền dữ liệu hóa đơn điện tử của doanh nghiệp theo định kỳ thì cơ quan thuế cũng đã quản lý được dữ liệu hóa đơn.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết hóa đơn điện tử có 3 loại. Thứ nhất là hệ thống hóa đơn tự xây dựng của các DN, thứ hai là hóa đơn điện tử  sử dụng qua tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, thứ ba là hóa đơn điện tử  có xác thực của cơ quan thuế. 

Với hóa đơn xác thực, khi có nhu cầu, DN kết nối với cơ quan thuế thực hiện lập hóa đơn và cơ quan thuế sẽ xác thực cấp hóa đơn điện tử với mã xác thực. Trong hai nhóm hóa đơn còn lại, trong dự thảo Nghị định sửa Nghị định về hóa đơn hiện hành, Tổng cục Thuế đặt ra vấn đề định kì hoặc tùy theo tính chất có thể hàng ngày thậm chí online tùy theo công việc. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử