Cần cân nhắc về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống

Mạnh Nguyễn| 17/08/2017 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PTT Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính cần cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cần cân nhắc về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống

Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến về đề xuất sửa đổi, bổ dung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên.

Về nội dung các chính sách trong dự luật, về thuế giá trị gia tăng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xem lại quy định không phải kê khai nộp thuế đối với mặt hàng nông sản ở khâu thương mại; rà soát kỹ thêm nhóm hàng hóa dịch vụ cần nâng lên 11-12% hoặc chuyển từ không chịu thuế giá trị gia tăng sang chịu thuế giá trị gia tăng.

Về thuế thu nhập doanh nghiệp, PTT yêu cầu Bộ Tài chính cần rà soát, nghiên cứu các quy định hiện hành gắn với quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mới được Quốc hội ban hành; quy định bù trừ thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản với trường hợp lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh, khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, cần nghiên cứu để đảm bảo minh bạch, không ảnh hưởng tới thu ngân sách của địa phương.

Đối với trường hợp doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước, đa số bất động sản thuộc sở hữu nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ xem việc bù trừ có làm mất tài sản của nhà nước không? Phân bổ thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với bản chất theo hướng tập trung; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp gắn với thực tiễn và lĩnh vực ưu tiên.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý với các nội dụng đề xuất của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân.

Liên quan đến thuế tài nguyên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu tiếp thu ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương.

Trước đó, tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết có hai phương án dự kiến trình chính phủ đối với thuế TTĐB với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Phương án 1 là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trước. Phương án 2, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giữ nguyên như hiện hành, tức là không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Với phương án giữ nguyên như hiện nay, Bộ Công Thương cho rằng, quy định này chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cân nhắc về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống