Bloomberg: VN-Index có thể tăng 12% trong năm 2017

Bảo Anh| 30/01/2017 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà phân tích cổ phiếu Việt Nam nhận định VN-Index có thể lên 745 điểm vào cuối năm 2017, tương đương 12% so với mức đóng cửa năm 2016.

Bloomberg: VN-Index có thể tăng 12% trong năm 2017

Bloomberg dẫn phân tích của các nhà nhà phân tích cổ phiếu Việt Nam nhận định VN-Index sẽ bứt phá lên đỉnh 10 năm trong năm 2017 khi đà tăng trưởng của nền kinh tế, cùng các đợt thoái vốn của Chính phủ và số lượng DNNY ngày càng tăng, thu hút sự quan tâm của các NĐT, Bloomberg đưa tin

Theo đó chỉ số VN-Index sẽ tăng lên 745 điểm vào cuối năm 2017, tương đương 12% so với mức đóng cửa năm 2016. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI AC Asean Index được dự đoán sẽ tăng 10%.

Chỉ số VN-Index đạt mức cao nhất mọi thời đại 1.170,67 điểm vào tháng 3/2007 trước khi xảy ra đợt bán tháo mạnh mẽ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Chỉ số này sau đó đã tăng trở lại và tăng khoảng 89% trong 5 năm qua, chỉ sau chỉ số chứng khoán Thâm Quyến và New Zealand trong khu vực châu Á. Vn-Index cũng tăng 2,6% kể từ đầu năm.

Ông Uông Đình Thắng, người quản lý danh mục đầu tư 730 triệu USD tại Manulife Asset Management (Việt Nam) nhận định : "Chúng tôi giữ quan điểm tích cực đối với thị trường với kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục phát triển, nhờ gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài và hoạt động sản xuất tăng trưởng mạnh mẽ. Tốc độ trong cải cách doanh nghiệp nhà nước nhanh hơn cũng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài”. Ông Thắng cũng dự đoán VN-Index sẽ tăng khoảng 10% trong năm nay và đánh giá cao các cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng, y tế và hàng hóa.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm trở lại đây. Giải ngân đầu tư nước ngoài tăng lên mức kỷ lục 15,8 tỷ USD trong năm ngoái, trong khi cam kết đầu tư nước ngoài tăng 7,1%, theo dữ liệu từ Chính phủ.

Đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế mà còn nhờ những nỗ lực không ngừng của Chính phủ Việt Nam trong việc thoái vốn ra khỏi các công ty có vốn sở hữu nhà nước, thúc đẩy nhiều doanh nghiệp lên sàn và nâng trần tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở các ngân hàng.

"Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt, thúc đẩy nhanh việc niêm yết cổ phiếu các công ty đã cổ phần hóa lên sàn giao dịch, đó sẽ là một "chủ đề lớn" đối với thị trường trong năm 2017", ông Marc Djandji, người đứng đầu đội ngũ bán hàng ở công ty Chứng khoán Rồng Việt nói. Thị trường cũng đã chứng kiến sự kiện lên sàn của các công ty lớn trong tháng 1/2017, trong đó có Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dệt may Quốc gia Việt Nam (Vinatex).

Ông Djandji dự báo, VN Index sẽ tăng khoảng 11% trong năm nay và khuyến cáo cổ phiếu các lĩnh vực tiêu dùng, vật liệu xây dựng, du lịch và vận tải.

Đà leo dốc của các cổ phiếu Việt Nam đã gia tăng giá trị của thị trường chứng khoán. Cụ thể, VN-Index đang đứng ở mức cao gấp 14 lần mức lợi nhuận ước tính 12 tháng, cao hơn mức 11,4 lần của chỉ số MSCI Frontier Markets và mức 12 lần của MSCI Emerging Markets, theo dữ liệu tổng hợp của hãng tin Bloomberg.

"Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt vẫn dễ bị tổn thương từ rủi ro bên ngoài bao gồm cả lãi suất của Mỹ tăng và sự bất ổn trong định hướng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, thì việc định giá cổ phiếu dường như chưa thể hấp dẫn nhà đầu tư”, bà Hoàng Việt Phương, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn đầu tư tại Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tại Hà Nội cho biết. Tuy vậy, bà Phương dự báo VN-Index sẽ tăng 10-11% trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: VN-Index có thể tăng 12% trong năm 2017