BHXH Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP

Lan Trần| 23/02/2017 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 2/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết đang xây dựng và chuẩn bị ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ.

Nhiệm vụ Chính phủ giao…

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19-2017/ NQ-CP ngày 6/2/2017, trong đó giao một số nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến BHXH Việt Nam như chỉ tiêu về môi trường kinh doanh đến hết năm 2017, đạt tối thiểu bằng trung bình của các nước ASEAN 4; nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử…

Cụ thể đối với nhóm các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, đến hết năm 2017, đạt tối thiểu bằng trung bình của các nước ASEAN 4. Trong đó, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, gồm: Nộp thuế và BHXH không quá 168 giờ/năm (trong đó thuế là 119 giờ và BHXH là 49 giờ).

Liên quan đến cải thiện thứ hạng và điểm số của các chỉ số Khởi sự kinh doanh, Chính phủ giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan: Tài chính, LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam cải thiện thứ hạng và điểm số của các chỉ số Khởi sự kinh doanh, Bảo vệ nhà đầu tư; theo dõi, đánh giá về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh.

Chính phủ giao yêu cầu BHXH Việt Nam áp dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng giữa các cơ quan BHXH của 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, tạo lập cơ sở dữ liệu BHXH tập trung của cả nước, tiến tới thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Nghiên cứu thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử, tiến tới tích hợp các thông tin BHXH, BH thất nghiệp vào một thẻ điện tử chung. Nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kết nối điện tử với các bệnh viện, phòng khám, đảm bảo chi trả BHYT đúng, kịp thời và tránh thất thoát.

Đối với giao dịch điện tử phục vụ quản lý nhà nước về BHYT, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh kết nối cơ sở dữ liệu với Bộ Y tế và BHXH Việt Nam để thực hiện giao dịch điện tử phục vụ quản lý nhà nước về BHYT và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thực hiện đầy đủ, nhất quán những cải cách quy định tại Luật doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành về Khởi sự kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh chủ trì phối hợp với cơ quan thuế, lao động, BHXH kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian Khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp.

…và kế hoạch của BHXH Việt Nam

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 2/2017, BHXH Việt Nam cho biết đang xây dựng và chuẩn bị ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP.

BHXH Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP

Ảnh: Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 2/2017. Ảnh: H.P

Với mục tiêu cắt giảm thời gian, chi phí của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN, nhằm rút ngắn thời gian nộp BHXH xuống còn 49 giờ trong năm 2017, thời gian tới, BHXH Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Cụ thể, BHXH Việt Nam ban hành quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN để quy định có hiệu lực cùng hiệu lực của Nghị định (1/3/2017); Xây dựng quy trình hậu kiểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giao dịch điện tử, chuẩn bị các điều kiện về nhân lực để hỗ trợ tới cá nhân khi Chính phủ ban hành Nghị định về giao dịch điện tử.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin cũng sẽ được BHXH Việt Nam đẩy mạnh với việc chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm quy trình nghiệp vụ, chuẩn kết nối để tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục thuộc lĩnh vực giải quyết của Ngành theo quy định.

BHXH Việt Nam tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN liên thông trên toàn quốc; kết nối thông tin, dữ liệu với các cơ quan, tổ chức liên quan để thực hiện giao dịch điện tử.

Liên quan đến việc thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam cho hay  trong giai đoạn 2017-2020, sẽ nghiên cứu thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử, tiến tới tích hợp các thông tin BHXH, BHTN vào một thẻ điện tử chung. Cơ quan này cũng chỉ đạo BHXH các địa phương tổ chức thực hiện việc giao sổ BHXH cho người lao động kịp thời, hiệu quả.

Đối với việc khám chữa bệnh, BHXH sẽ nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, kết nối điện tử với các bệnh viện, phòng khám, đảm bảo chi trả BHYT đúng, kịp thời và tránh thất thoát.

Cùng với các nhiệm vụ nói trên, để thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, BHXH sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam và kiến nghị, đề xuất với các Chính phủ, các Bộ sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC nhằm đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian thực hiện TTHC về BHXH, BHYT, BHTN cho cá nhân và tổ chức.

Ngoài ra, việc thiết lập hệ thống tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng tập trung, chuyên nghiệp, hiện đại nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin, tư vấn, giải đáp, hỗ trợ các yêu cầu của cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cũng sẽ được triển khai. Cùng với đó là việc tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giao dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP