Bảo hiểm Xã hội trao giải sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

PV| 29/09/2016 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 29/9, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.

Nhằm huy động sự chung tay của cộng đồng vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời, tuyên truyền phổ biến sâu rộng chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ngày 18/6/2015, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC, giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.

Các TTHC thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cùng các giải pháp cải cách là nội dung được đông đảo mọi người quan tâm. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực khó tiếp cận vấn đề. Do vậy, ngoài việc phát động, tuyên truyền về thể lệ cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã lồng ghép việc thông tin về cuộc thi tại các hội nghị của Ngành; phối hợp với BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn, khích lệ, động viên cán bộ, người dân, doanh nghiệp tham gia dự thi.

Bảo hiểm Xã hội trao giải sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao Giải nhất tập thể cho Tổng công ty Viễn thông Viettel

Ban Giám khảo vòng Sơ khảo và Chung khảo được thành lập bao gồm những cán bộ quản lý nghiệp vụ trong các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, cùng các cán bộ có nghiệp vụ, kinh nghiệm đến từ Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), các Tổ chức chính trị- xã hội, Tổ chức Quốc tế liên quan thực hiện chấm bài dự thi.

Ban Tổ chức đã nhận được 58.694 bài dự thi. Đối tượng tham gia dự thi đa dạng, gồm đông đảo cá nhân, tập thể trong và ngoài ngành BHXH. Nhiều bài dự thi được tác giả trình bày tâm huyết, công phu với hàng chục trang in, hình ảnh minh họa sinh động như: Bài dự thi “Ứng dụng CNTT trong quản lý và lưu trữ hồ sơ của Trung tâm Lưu trữ (BHXH Việt Nam); Bài dự thi “Bổ sung tính năng cho cổng thông tin điện tử để thuận lợi cho việc sử dụng, tra cứu, truy xuất thông tin của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Dung (Hà Nội); Bài thi về các giải pháp cải cách trên tất cả các lĩnh vực thi của tác giả Đỗ Vũ Minh Tuấn (Quảng Ngãi)…   

Một số sáng kiến có tính khả thi được chứng minh trong thực tiễn như: “Sáng kiến chuyển tiền hưởng chế độ trực tiếp vào tài khoản của người lao động của tác giả Cao Thanh Bình (TP.Hồ Chí Minh); bài dự thi “Về việc liên thông giải quyết chế độ ốm đau, thai sản…” của tác giả Trần Minh Thắng (Hà Nội).

Bảo hiểm Xã hội trao giải sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

Ông Lương Anh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) trao giải cho các cá nhân đoạt giải khuyến khích

Sau vòng Sơ khảo, có 1.212 bài dự thi lọt vào vòng Chung khảo. Căn cứ kết quả chấm thi, tiêu chí cơ cấu giải thưởng, ngày 25/7/2015, Ban Tổ chức đã có Quyết định số 1051/QĐ-BHXH về việc trao giải thưởng cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.

Giải tập thể gồm: 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba và 04 giải khuyến khích.

Giải cá nhân gồm: 02 giải nhất; 05 giải nhì; 12 giải ba và 28 giải khuyến khích.

Ngoài ra, còn có 01 giải thưởng trao cho cá nhân có bài dự thi công phu, trình bày đẹp và tham gia nhiều lĩnh vực dự thi nhất; 01 giải thưởng trao cho tập thể có số lượng người dự thi nhiều nhất và 01 giải thưởng trao cho tập thể có số lượng bài dự thi đoạt giải cao nhất.

Ngoài giấy chứng nhận đoạt giải và tiền thưởng, để ghi nhận, tôn vinh các tập thể, cá nhân đoạt giải, ngày 20/9/2016 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký Quyết định số 1337/QĐ-BHXH tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân đoạt từ giải Ba trở lên.

Danh sách các giải thưởng cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.

Ông Trần Đình Liệu- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “BHXH Việt Nam đã nỗ lực tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt là thủ tục liên quan tới người dân, doanh nghiệp; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục, đảm bảo không làm phát sinh các thủ tục không cần thiết; công khai, minh bạch tất cả các TTHC trên các phương tiện thông tin và niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp. Đặc biệt, trong các năm 2014, 2015, 2016, thực hiện các Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, BHXH Việt Nam đã rà soát, cắt giảm từ 263 TTHC xuống còn 33 TTHC. Trong đó, đã giảm được 76% thành phần hồ sơ; giảm 89% chỉ tiêu kê khai và 89% trình tự thao tác các thủ tục; thời gian thực hiện TTHC giảm xuống còn 48,5 giờ/năm. Trong thời gian tới BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cải cách để giảm số giờ xuống còn 45 giờ, bằng nhóm các nước ASEAN+4.”

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm Xã hội trao giải sáng kiến cải cách thủ tục hành chính